Top

Tìm cơ hội ở phân khúc căn hộ cho thuê

Cập nhật 15/10/2012 13:10


Một khách hàng đang xem căn hộ mẫu của một dự án chung cư tại quận Tân Bình, TPHCM. Cho thuê căn hộ đang được xem là môt trong những giải pháp giảm bớt khó khăn hiện nay. Ảnh: Đình Dũng
Thị trường căn hộ cho thuê đang dần thu hút các chủ đầu tư thăm dò và tìm cơ hội tại phân khúc này, bên cạnh việc nỗ lực chào bán căn hộ thương mại của mình.

Dưới góc nhìn của các chủ đầu tư thì việc cho thuê căn hộ như là một giải pháp nhà ở giúp người có thu nhập thấp, không đủ tiền mua nhà có thể có được chỗ ở với giá cả phù hợp với khả năng tài chính, đồng thời cũng giúp đa dạng loại hình sản phẩm theo nhu cầu của thị trường.

Từng bước thăm dò

Nếu không có gì thay đổi thì ngày 20-10 tới Công ty thương mại xây dựng Lê Thành sẽ ra mắt căn hộ mẫu dự án Twin Towers tọa lạc tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM. Dự án có quy mô khoảng 350 căn hộ được xây dựng nhắm vào khách hàng có thu nhập trung bình.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết sẽ dành ra 40 căn có diện tích 35 mét vuông để thăm dò nhu cầu thuê căn hộ hiện nay. Theo đó, người thuê sẽ đóng cho chủ đầu tư 240 triệu đồng, được chia thành năm đợt và đóng trong vòng một năm là có thể nhận nhà. Với khoản tiền này, người thuê có thể ở trong vòng 15 năm, tính ra mỗi tháng sẽ tốn khoảng 1,3 triệu đồng tiền thuê nhà.

Ông Nghĩa cho rằng đây là một giải pháp nhà ở khá phù hợp với người có thu nhập trung bình vì giá thuê không cao hơn giá phòng trọ. Hơn nữa, việc sống ở chung cư chỉ 15 năm là đủ lâu, bởi sau thời gian đó chung cư đã xuống cấp vả chủ đầu tư tiếp tục đầu tư xây mới lại.

Ông Nghĩa nói nếu phản ứng của thị trường tốt với loại hình căn hộ cho thuê này công ty sẽ tiếp tục mở rộng và sẽ có cả dự án chuyên làm căn hộ cho thuê; nếu không công ty tiếp tục quay về căn hộ thương mại.

Trước Lê Thành đã có dự án Bee Home của C.T Group trên đường Nhân Thân Trung, phường 13, quận Tân Bình, TPHCM. Dự án gồm hai khối chung cư cao bốn tầng với 315 căn hộ có diện tích từ 30 mét vuông. Chủ đầu tư cũng kỳ vọng dự án căn hộ cho thuê sẽ đưa ra giải pháp nhà ở cho khách hàng là những bạn trẻ đang trên đường lập nghiệp, cán bộ công nhân viên, giáo viên và nhân viên văn phòng. Với dự án này người thuê sẽ trả 241 triệu đồng cho thời hạn thuê 12 năm, tức gần 1,7 triệu đồng/tháng.

Xét về góc độ hiệu quả đầu tư, ông Nghĩa cho rằng làm căn hộ thương mại sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với căn hộ cho thuê, bởi số tiền vốn đầu tư thu về sẽ rất lâu.

Thay đổi công năng dự án

Bên cạnh các dự án làm căn hộ cho thuê, một số dự án căn hộ thương mại đã xây xong nhưng chưa bán hết cũng được chủ đầu tư hoàn thiện để cho thuê thay vì để trống. Không chỉ có chủ đầu tư, nhiều nhà đầu tư thứ cấp cũng chọn giải pháp cho thuê lại căn hộ như một giải pháp giảm bớt khó khăn tài chính hiện nay.

Ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng cho thuê căn hộ là giải pháp nhiều nước đã áp dụng. Trong thời điểm bất động sản khó khăn giới chủ đầu tư phải thay đổi công năng công trình. Thay vì chờ đợi để thu về một khoản tiền lớn bằng việc bán nhà thì họ có thể phải thu lại dòng tiền dù nhỏ nhưng đều đặn và trong khoảng thời gian lâu dài.

Theo ông Mai, trên các báo cáo phân tích thị trường đều chỉ ra rằng, phân khúc thị trường nhà ở cho thuê hiện nay là phân khúc đang thiếu. Thống kê trong vòng năm năm qua cho thấy, độ lấp đầy của phân khúc nhà cho thuê luôn ở mức 80% với các tòa nhà căn hộ dịch vụ cho thuê, và nhu cầu thuê nhà hiện vẫn còn nhiều trên thị trường. Ngoài ra, đây cũng được đánh giá là khuynh hướng tất yếu để làm giảm áp lực nhà ở hỗ trợ cho chiến lược nhà mà Bộ Xây dựng đã xác định từ đầu năm.

Trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, mô hình nhà cho thuê đã được đề cập đến, cũng như những cơ chế chính sách hỗ trợ những doanh nghiệp tham gia đầu tư vào phân khúc thị trường này. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng để mô hình này thành công thì nhà nước, bên cạnh chính sách cho chủ đầu tư, cũng phải giữ vai trò là người tiên phong trong việc phát triển loại hình nhà ở được cho là còn rất nhiều tiềm năng này.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG