Top

Mang tiền gửi ngân hàng chờ BĐS giảm tiếp

Cập nhật 15/10/2012 13:00

Với số tiền trên 1 tỷ đồng hiện nay thì lựa chọn được một căn hộ ưng ý để ở vẫn còn là bài toán khó đối với nhiều người lao động.

Thông tin giá BĐS giảm mạnh trong thời gian khiến nhiều người dân thủ đô bắt đầu khấp khởi mừng bởi họ hy vọng có thể sở hữu được một căn nhà của riêng mình sau nhiều năm tích cóp. Tuy nhiên, nhiều người sau khi bỏ công sức đi lùng sục tìm mua nhà đã dần có tâm lý "nản".

Anh Dương, một kỹ sư xây dựng, cầm 1,2 tỷ đồng trong tay nhưng đã 4 tháng tìm nhà mà anh vẫn chưa tìm thấy căn nào ưng ý. Theo anh Dương, nếu mua tại khu vực nội thành những mảnh 30m2 giá tầm trên 1 tỷ, đa số là đất xen kẹt chưa có sổ đỏ như tại khu vực Đường Bùi Xương Trạch, Khương Trung, Thanh Xuân đất chưa sổ đỏ được rao bán với giá 30-35 triệu/m2.

Đi xa hơn một chút ra vùng ven, giá đất thổ cư cũng chưa giảm nhiều. Điển hình khu vực Văn Điển, Thanh Trì đường rộng ô tô vào được cũng nằm ở mức 40-45 triệu đồng/m2. Theo tính toán của anh Dương, riêng tiền đất đã mất tầm trên 1 tỷ, nếu xây thêm căn nhà cấp 4 ở tạm cũng nằm khoảng 1,5 tỷ. Vì vậy, anh vẫn chưa tìm được sản phẩm ưng ý để xuống tiền.

Còn chị Phương, cán bộ ngân hàng tại Hà Đông, cả năm nay nghe ngóng BĐS giảm giá chị đã cùng chồng đầu tư công sức tìm mua một căn hộ chung cư tầm 1 tỷ. Tuy nhiên, số lượng căn hộ tại Hà Nội đã hoàn thiện không nhiều, bên cạnh đó giá vô cùng đắt đỏ. Theo chị Phương, ngay như khu Xa La nếu căn hộ có thể dọn đến ở luôn cũng nằm ở mức trên dưới 25 triệu/m2. Nhiều dự án chung cư có giá mềm 14-18 triệu/m2 thì chủ yếu mua theo hình thức góp vốn.

Chị Phương cho biết: "Làm lụng bao nhiêu năm, tích cóp vay mượn được chút tiền, tôi không dám đánh đu tài sản của mình với chủ đầu tư bởi bàn bè, đồng nghiệp cũng nhiều người mua nhà với hình thức góp vốn giờ đợi mãi nhà chẳng thấy đâu, tiền cũng được chủ đầu tư dùng vào việc gì không rõ". Dù rất có nhu cầu nhưng chị Phương đành mang tiền gửi ngân hàng chờ thêm một thời gian nữa mong giá nhà giảm bớt và chờ tìm được dự án tin cây thì buông tiền.

Tâm lý mang tiền đi gửi ngân hàng chờ BĐS giảm thêm đang là xu thế được nhiều người có sẵn tiền và có nhu cầu thực lựa chọn. Theo chị Liên, một người đang có nhu cầu mua nhà, BĐS đã giảm đôi chút từ hơn 1 năm trở lại đây nhưng giá vẫn quá cao, giá nhà đất có khi còn tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm vì vậy không tội gì vội vàng ôm vào.

Theo anh Kiên, một kỹ sư cầu đường, nếu có 1 tỷ đồng trong tay lúc này, anh sẽ không mua, mà chuyển sang gửi tiết kiệm ngân hàng sau đó đi thuê nhà ở, hoặc nếu có mua cũng sẽ chọn mua đất thổ cư tại các vùng ven, chứ tuyệt đối không muốn dính dáng đến những dự án góp vốn bởi thời buổi kinh tế khó khăn khó mà chắc chắn được dự án sẽ về đích đúng tiến độ.

Nhiều công ty bất động sản nhìn nhận, từ nay đến cuối năm, xu hướng căn hộ dưới 100 m2 sẽ hút khách. Thậm chí, theo lời khuyên của nhiều công ty bất động sản, nếu có nhu cầu thực về nhà ở, người dân nên để 3 tháng cuối cùng rồi cân nhắc mua nhà.

Trong báo cáo tổng kết thị trường BĐS quý III, Công ty Nghiên cứu, tiếp thị bất động sản quốc tế Knight Frank cũng dự đoán trong quý IV, mảng căn hộ để bán của Hà Nội sẽ ngày càng cạnh tranh với mức giá tiếp tục giảm, trong đó hứa hẹn phân khúc căn hộ trung cấp, bình dân và đáp ứng nhu cầu nhà ở thực.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ