Top

'Thoát chết', nhiều dự án chung cư khởi động lại

Cập nhật 14/01/2014 14:56

Hai năm qua, thị trường bất động sản chứng kiến không ít dự án bỏ hoang "chết", doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Đầu năm 2014, nhiều chủ đầu tư bất ngờ "dồn sức" để hoàn thiện dự án, sau khi đã tìm được nguồn tài chính...


Bất động sản đang còn trong giai đoạn khó khăn, các nhà đầu tư mới muốn vào thị trường cũng phải "cân đo đong đếm" trước khi bước chân vào lĩnh vực này.Trong khi đó, các nhà đầu tư còn đang mắc kẹt nguồn tài chính tại những dự án dang dở phải đứng trước hai lựa chọn: "Bỏ hoang" hoặc "gồng sức" để hoàn thiện. Nhiều chủ đầu tư đã chọn phương án thứ hai vì cho rằng, nhu cầu của khách hàng vẫn có, thị trường ảm đạm chỉ vì cung chưa gặp cầu.

Từ cuối năm 2013, không ít chủ đầu tư dự án đã tái khởi động sau thời gian dài im hơi lặng tiếng. CTCP Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng Phúc Hà gây bất ngờ với việc mở bán chung cư Nam Xa La, Hà Nội. CTCP Tập đoàn FLC (FLC Group), trong quý 3/2013, đã bất ngờ loan tin mua lại Dự án Alaska Garden City từ CTCP Đầu tư địa ốc Alaska. FLC cho khởi động lại Dự án Alaska Garden City với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng trên khu đất hơn 7,8 ha tại xã Đại Mỗ, Từ Liêm.

Một điển hình nữa là dự án The Pride (Hà Đông) của CTCP Đầu tư Hải Phát. Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng TMCP Quân đội, dự án này hứa hẹn thoát khỏi cơn "đói vốn" bằng gói hỗ trợ 530 tỷ đồng. Thực tế, 3/4 dự án The Pride đã triển khai xong phần thô, đang hoàn thiện thì chủ đầu tư hết lực tài chính.

Tại TPHCM, về cuối năm cũng nhộn nhịp hơn với nhiều dự án khởi động và mở bán. Điển hình là Dự án Căn hộ 8X Đầm Sen (quận Tân Phú) của Công ty Hưng Thịnh. Khu căn hộ 8X được Hưng Thịnh mua lại từ Công ty Đại Thành rồi bị “bỏ hoang” suốt nhiều năm qua.

Cuối tháng 12/2013, Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Vi Na (Land SaiGon) đã tái khởi động xây dựng Dự án Chung cư Linh Trung (phường Linh Trung, quận Thủ Đức). Dự án có quy mô 259 căn hộ, dự kiến có mức giá chào bán ra thị trường trung bình từ 12,9-15,1 triệu đồng/m2.

Dự án giấy vẫn khó

Sự thay đổi của thị trường diễn ra như hiện nay là do bản thân các chủ đầu tư đã tự tìm được nguồn tiền để tiếp tục triển khai dự án. Nguồn vốn đó có thể đến từ các ngân hàng, các tổ chức tài chính. Bởi hầu hết các dự án hiện nay đã xây xong thô hoặc đang trong quá trình hoàn thiện để bàn giao nhà, thủ tục pháp lý đầy đủ.

Ông Nguyễn Văn Đính Phó Trưởng Ban điều hành Mạng các Sàn giao dịch BĐS miền Bắc nhận định: "Chỉ có những dự án đã xây dựng, sắp ra nhà mới có cơ hội trong lần tái sinh này".

Các dự án còn tồn kho trên hồ sơ, giấy tờ, thậm chí đã có đất sạch cũng rất khó bàn đến tương lai chứ chưa nói đến chuyện khởi động lại. Tuy nhiên, nói vậy không phải không có cơ hội cho dự án xây mới, nhưng con số này rất ít, và phải có nguồn tài chính vững cũng như chiến lược hoạt động lâu dài.

Hầu hết người mua nhà thời điểm này sẽ quan tâm đến những dự án chất lượng tốt, tiến độ xây dựng nhanh, dự án trong giai đoạn hoàn thiện của những chủ đầu tư uy tín thay vì mua nhà theo hình thức góp vốn như trước kia. Do đó, các dự án mới dừng lại trên giấy tờ, hợp đồng sẽ khó gây dựng được niềm tin của người tiêu dùng.


DiaOcOnline.vn - Theo Người đồng hành