Top

Chuyên gia nhận định

Thị trường phát triển phụ thuộc vào nguồn cầu

Cập nhật 14/01/2014 11:19

Ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: Thị trường BĐS thời gian vừa qua đã có những dấu hiệu tích cực.

Cung đã gặp cầu khi các doanh nghiệp đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người mua. Tuy nhiên, để thị trường phát triển bền vững hoàn toàn phụ thuộc ở nguồn cầu, nói cách khác là sản phẩm làm ra phải tiệm cận với khả năng chi trả của người dân. Do đó, để khơi thông được thị trường cũng như tháo gỡ những bất cập đã và đang tồn tại cần quyết liệt hạn chế nguồn cung không cần thiết; thay đổi cơ cấu nguồn cung phù hợp với thị trường và người mua. Ngoài ra, cơ quan quản lý phải kiên quyết rà soát, phân loại dự án nào cần thu hồi ngay, loại nào cần cho chậm tiến độ và loại nào phải rót vốn vào để tiếp tục triển khai. Như vậy mới thanh lọc được thị trường.

Bên cạnh đó, Nhà nước nên tập trung thu mua các dự án, chuyển sang nhà cho thuê, thuê mua để tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp. Bởi đây là đối tượng đang có nhu cầu chỗ ở rất lớn trong xã hội, nhưng không có điều kiện kinh tế để sở hữu nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị