Top

Thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội tăng trưởng nóng ở phân khúc hạng A

Cập nhật 03/10/2019 08:15

Theo công bố của Savills, thị trường văn phòng Hà Nội trong hai năm vừa qua luôn duy trì công suất trung bình tốt khoảng 93%. Trong đó, văn phòng cao cấp hạng A có sức hút lớn với khách thuê nước ngoài, trong bối cảnh FDI và M&A đang thay đổi mạnh mẽ những năm tới. Đặc biệt, các doanh nghiệp F.I.R.E tại thị trường Hà Nội đang đứng đầu về lượng tiêu thụ so với các ngành khác, chiếm tỷ trọng chính (29%) trong tổng diện tích cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B.



Savills vừa phát hành báo cáo về thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội 6 tháng năm 2019. Theo báo cáo này, tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đạt 1,8 triệu m2, tăng 2% so với quý trước và 9% so với năm trước. Giá thuê trung bình đạt 20 USD/m2/tháng, tăng 1% so với quý trước và 3% so với năm trước. Công suất cho thuê đạt 92%, tăng 1 điểm % theo quý và ổn định theo năm.

Tại Tp.HCM, văn phòng cao cấp có mức giá thuê là 120 USD/m2/tháng, công suất đạt trên 60%. Tại Hà Nội, mức giá và công suất lần lượt là 110 USD/m2/tháng và trên 40%.

Theo đánh giá từ bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại của Savills Việt Nam, nguồn cung văn phòng hạng A tại Hà Nội hiện nay không có nhiều. Các tòa nhà hạng A hiện tại trong khu vực trung tâm đều đã cũ và thiếu các tiện ích hiện đại. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 68% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách thuê nước ngoài. Trong khi đó các dự án phát triển hệ thống tàu điện trên cao, việc nâng cấp mở rộng các tuyến đường vành đai 2 và vành đai 3 lại đang tập trung tại khu vực Nội thành và phía Tây. Chính vì vậy, nguồn cầu với phân khúc Hạng B sẽ duy trì ở mức cao do mức giá thuê phải chăng hơn và chất lượng văn phòng ở mức hợp lý so với giá thuê.

Các doanh nghiệp F.I.R.E tại thị trường Hà Nội đang đứng đầu về lượng tiêu thụ so với các ngành khác, chiếm tỷ trọng chính (29%) trong tổng diện tích cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B.


Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Tư vấn và Nghiên cứu của Savills Hà Nội cũng đánh giá Fintech (công nghệ tài chính) nổi lên như một ngành kinh tế mới nhưng đầy triển vọng, thúc đẩy bởi tỉ lệ thâm nhập ngành ngân hàng hiện vẫn còn khá thấp tại Việt Nam (59%), so với Thái Lan (86%).

Do vậy, về lâu dài các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng do đó được kì vọng sẽ còn có nhiều bước phát triển, kéo theo nguồn cầu văn phòng cho thuê to lớn, đặc biệt là nguồn cầu ở phân khúc cao cấp.

Về không gian làm việc chung (co-working space), Savills cho biết loại hình văn phòng này đang ngày càng phổ biến với giới doanh nghiệp. Tại Hà Nội, co-working space đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, Up, Toong, Cogo, Tiktak, CEO Suite, Dreamplex và WeWork.

Trong vòng 12 tháng gần đây, Up mở thêm 4 địa điểm mới với tổng quy mô khoảng 15.500 m2 , Toong mở mới 3 địa điểm với quy mô khoảng 7.000 m2 .

Trong vòng 24 tháng trở lại đây, Cogo cũng mở mới 5 điểm với tổng diện tích khoảng 11.500 m2 .

DiaOcOnline.vn – Theo Doanh nhân online