Top

Sai phạm của Công ty Alibaba: Trách nhiệm chính ở địa phương

Cập nhật 01/10/2019 14:00

Tại buổi họp báo chiều 30-9, đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh chính quyền địa phương phải trách nhiệm trong việc để xảy ra những sai phạm của Công ty địa ốc Alibaba.

Dự án “ma” Alibaba Châu Pha đã bị cưỡng chế vào tháng 7-2019 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Nguyễn Trọng Ninh - cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - cho rằng trong vụ việc này, trách nhiệm của Bộ Xây dựng được quy định trong điều 77 của Luật kinh doanh bất động sản.

Địa phương phải công khai quy hoạch

Cụ thể, Bộ Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh doanh bất động sản, phối hợp với UBND các tỉnh kiểm tra, rà soát dự án. Nhiệm vụ chính thuộc về UBND cấp tỉnh, phải thanh tra, kiểm tra dự án, xử lý vi phạm, thu hồi, đình chỉ, tạm dừng, điều chỉnh và cho phép chuyển nhượng theo quy định pháp luật.

Với những dự án vi phạm pháp luật như của Alibaba, ông Ninh cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 11 thực hiện các giải pháp ổn định thị trường bất động sản trong bối cảnh thị trường xuất hiện một số dự án vi phạm quy định pháp luật.

Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị địa phương kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và xem xét đề nghị xử lý hình sự.

Bộ cũng đã yêu cầu các địa phương phải công khai thông tin về chương trình kế hoạch phát triển nhà ở, phát triển đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, đầu tư hạ tầng để người dân biết, tránh tình trạng lừa đảo. Theo quy định, địa phương phải công bố công khai, không công bố là vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Ninh, một dự án kinh doanh bất động sản triển khai liên quan tới nhiều công đoạn, liên quan quy định nhiều luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch đô thị, vì vậy khi xác định dự án vi phạm phải xác định vi phạm ở giai đoạn nào theo pháp luật nào. Các dự án của Alibaba vi phạm tất cả các luật trên vì là dự án "ma", không tuân thủ pháp luật.

944 tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà ở VN

Bộ Xây dựng cho biết đến nay có khoảng 3.000 tổ chức, cá nhân người nước ngoài, người VN định cư ở nước ngoài mua nhà tại VN. Cụ thể, có 944 tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở VN đã được cấp giấy chứng nhận. Và có khoảng 2.030 người VN định cư ở nước ngoài đã mua nhà tại VN.

Thông tin về quy định cho phép xây căn hộ 25m2 đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến các bộ, ngành, UBND các tỉnh trước khi ban hành vào tháng 10 tới, trước lo ngại đô thị thêm quá tải và hình thành các khu nhà ổ chuột, ông Vũ Ngọc Anh - vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng - khẳng định không thể có tình trạng này. Ông khẳng định các dự án không thể chia căn hộ lớn thành căn hộ nhỏ vì chỉ tiêu dân số ban đầu của các dự án đã được xác định.

Cũng theo ông Ngọc Anh, Bộ Xây dựng đã tham khảo kinh nghiệm nhiều nước như Trung Quốc quy định không nhỏ hơn 21m2, Philippines không nhỏ hơn 24m2, Anh không nhỏ hơn 27m2.

Cha mẹ của Nguyễn Thái Luyện cũng liên quan lừa đảo tại Alibaba

Ngày 30-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã gửi danh sách bổ sung các cá nhân có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Alibaba. Trong 16 cá nhân liên quan bị phong tỏa tài sản, có cả cha mẹ ruột của Nguyễn Thái Luyện và một số tổng giám đốc, giám đốc các công ty con của Alibaba.

Ngoài việc phong tỏa tài sản, cơ quan điều tra đang khẩn trương truy nguồn gốc nhà cửa, đất đai, xe cộ... của những người liên quan, kể cả những tài sản do người khác đứng tên giúp nhằm ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ