Top

Thị trường bất động sản: Phía Bắc “sóng ngầm”, phía Nam trầm lắng

Cập nhật 31/10/2009 08:45

Thị trường nhà đất Hà Nội “nóng” lên cùng tiến độ các dự án khu đô thị. Ảnh: Đ.K

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, đã có những dấu hiệu rõ rệt cho một đợt “sốt” giá mới trên thị trường bất động sản ở Hà Nội.

Giá nhà đất đang đồng loạt tăng, ở các đô thị lớn và một số khu vực lân cận. Trong khi đó ở TP HCM, thị trường vẫn khá ảm đạm, có thể phải đến năm 2010 thị trưởng bất động sản ở đây mới hồi phục.

“Sóng ngầm” ở Hà Nội

Không giống những đợt trước, lần “sốt” giá này lại xuất phát từ phân khúc đất nền, đất thổ cư. Giá tăng mạnh nhất là những khu vực mới phát triển, được đánh giá có nhiều triển vọng trong tương lai. Khu vực Vĩnh Hưng, sau khi cầu Thanh Trì hợp long, giá đất ở đây lập tức tăng gấp rưỡi, gấp đôi. Anh Hoàng Long, 41 tuổi, nhà ở phố Vĩnh Hưng cho biết, anh có một miếng đất ở đây, năm ngoái mua 13,5 triệu đồng/m², giờ đã có người trả đến gần 20 triệu đồng/m², nhưng anh chưa bán.

Đất thổ cư tại khu vực Ngọc Thụy, Ngọc Lâm (Long Biên) cũng tăng khá nhanh, hiện giá đất thổ cư rao bán ở đây đã tăng gấp rưỡi so với thời điểm cuối năm 2008. Đặc biệt, tại khu vực Hà Nội mới, các quận, huyện giáp ranh Hà Nội cũ như Hoài Đức, Thanh Oai, Hà Đông... những khu vực có các dự án nằm trong 240 dự án được tiếp tục triển khai theo quyết định mới đây của Chính phủ, thị trường nhà đất sôi động như chưa từng biết đến tình trạng ảm đạm mấy tháng trước đây. Đang rao bán một mảnh đất 90m² với giá 16 triệu đồng/m², ông Thanh, 49 tuổi, thôn Hậu Ái, Vân Canh (Hoài Đức) cho biết, ở chỗ ông bây giờ có nhiều người cũng đang rao bán đất thổ cư vì người ta không còn mua đất dịch vụ nữa. Theo lý giải của ông Thanh, mặc dù dân địa phương biết giá đất còn tăng nữa, nhưng nhiều người vẫn cắt đất nhà mình ra bán, chủ yếu là để giải quyết nhu cầu chi tiêu trước mắt.

Không chỉ tăng giá tại Hà Nội, theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường bất động sản, giá nhà đất tại các khu vực mới ở TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) cũng đồng loạt tăng. Mức tăng tuy không mạnh mẽ bằng ở Hà Nội nhưng cũng đã khiến thị trường sôi động trở lại. Chị Vy, 48 tuổi, ở phường Ninh Xá, cho biết, mảnh đất chị mua cách đây 3 tháng giá 410 triệu đồng, nay đã có người trả 480 triệu đồng nhưng chị vẫn chưa đồng ý bán.

Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty Bất động sản B.Đ.S (Ba Đình – Hà Nội) cho rằng, có những đợt “sốt” đất mà chỉ khi nó đã kết thúc người ta mới nhận ra nó. Như ở Hà Nội hiện nay, theo ghi nhận của công ty, thì đang có một đợt “sốt đất ngầm”. Giá nhà đất tăng mạnh mẽ nhất ở loại đất nền, khu mới phát triển và đặc biệt là loại nhà đất có thể ở ngay. Nhiều khu vực, giá trung bình tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với cuối năm 2008. “Không chỉ những người mua để ở, ngay cả giới đầu tư cũng đã quay trở lại khá mạnh mẽ. Tôi cảm thấy sức nóng của thị trường hiện nay, thậm chí không kém gì nhiều so với thời điểm sốt đất năm 2007”, ông Trường nói.

Địa ốc TP HCM: “Ngã đau khó dậy”

Trái với Hà Nội, thị trường bất động sản tại TP HCM vẫn khá trầm lắng. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành (TP HCM) cho biết, hiện chỉ phân khúc căn hộ bình dân giá từ 13-17 triệu đồng/m² là có giao dịch, tuy nhiên, vẫn hết sức chậm chạp. Còn các dự án cao cấp thì hầu như không có dự án nào được khởi công trong thời gian này. Ông Đực nhận định: “Thị trường nhà đất tại TP HCM có lẽ phải đến năm 2010 mới có thể hồi phục”.

Đây cũng là nhận định chung của nhiều chuyên gia khi được hỏi về khả năng hồi phục của thị trường TP HCM trong thời gian tới. Theo các chuyên gia, TP HCM bị tác động nặng nề hơn nhiều Hà Nội trong thời gian khủng hoảng vừa rồi nên khó “đứng dậy” hơn. Ông Đực nói: “Các nhà đầu tư ở Hà Nội cẩn trọng hơn. Họ có 1 thì đầu tư 1, 1,5. Còn các nhà đầu tư ở TP HCM “liều lĩnh” hơn. Họ có 1 nhưng có thể đầu tư đến 2- 3, nên khi khủng hoảng xảy ra, ngân hàng siết vốn, họ dễ tan vỡ và khó gượng dậy”.

Tuy nhiên, tại TP HCM hiện nay cũng có một số dự án đang tìm đối tác chiến lược để củng cố nội lực, chuẩn bị “hàng” nhằm đón điểm rơi của thị trường trong năm tới. Các chuyên gia cũng cho rằng, dấu hiệu ổn định của kinh tế vĩ mô cùng với những biểu hiện tích cực của thị trường chứng khoán đã kích thích các nhà đầu tư quay trở lại với bất động sản, dù con số chưa nhiều. Trong giai đoạn đầu này, những người có nhu cầu thực, mua để ở có thể sẽ là những người dẫn đầu thị trường, vì họ muốn chớp thời cơ trong khi giá nhà chưa kịp tăng cao.

Tiến sỹ Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản có thể sẽ là một động lực quan trọng để đẩy thị trường bất động sản khởi sắc trong thời gian sắp tới. Thời gian qua ghi nhận một lượng lớn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản. Đây sẽ là liều thuốc tâm lý tốt cho sự dè dặt, hoài nghi của nhiều nhà đầu tư thời điểm này.


DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình