Top

Quy hoạch 1/2000 trễ hẹn hai năm

Cập nhật 31/10/2009 08:35

Hiện nay, huyện Bình Chánh chỉ mới quy hoạch chi tiết 1/2000 được 30% đất đô thị. Ảnh: HTD

Hơn 5 năm trôi qua, các quận, huyện mới chỉ làm xong hơn 60% quy hoạch đô thị.

“Số đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 được quận, huyện làm xong là 331 hồ sơ, chỉ chiếm 60,42% đất đô thị”. Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) Trần Chí Dũng cho biết như trên tại phiên điều trần trước HĐND TP về tình hình phân cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 trên địa bàn TP chiều 30-10.

Chủ yếu là cán bộ yếu

Ngày 21-5-2004, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải (nay là Bí thư Thành ủy) ký Quyết định 144 phân cấp cho quận, huyện được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000. Theo đó, TP phân cấp cho quận, huyện được phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 và điều chỉnh các đồ án quy hoạch 1/2000 mà trước đây UBND TP ủy quyền cho Kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở QH-KT) phê duyệt. Quyết định này được làm thí điểm đầu tiên trên cả nước dưới sự đồng ý của Bộ Xây dựng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch. Thế nhưng...

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tân Phú - quận hiếm hoi đã phê duyệt xong quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 của TP, cho biết Tân Phú lập hẳn một tổ quản lý quy hoạch gồm nhiều phòng, ban để làm việc này. “Đến tháng 11-2006, quận đã phê duyệt xong toàn bộ nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/2000 của 11 phường trong quận” - bà Khuê nói.

Ngược lại, ông Đoàn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết nơi này mới chỉ phê duyệt xong có khoảng 30% diện tích đất quy hoạch khu dân cư đô thị và nông thôn. “Đó là do nhân sự làm quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu nên quá trình xem xét thẩm tra hồ sơ còn chậm” - ông Nhật phân trần.

Giám đốc Sở QH-KT Trần Chí Dũng cũng đồng ý kiến rằng còn rất nhiều quận, huyện thiếu cán bộ làm quy hoạch nên ảnh hưởng tiến độ làm quy hoạch chi tiết 1/2000.

Thất hứa những hai năm

Đại biểu Phạm Minh Trí không đồng tình: “Trước đây, Sở QH-KT hứa đến cuối năm 2007 sẽ “phủ sóng” quy hoạch chi tiết 1/2000 cho toàn TP. Giờ đã quá hạn hai năm, sao vẫn chưa xong? Tuy nhiên, quan điểm của tôi là thà quy hoạch chậm mà tốt còn hơn nhanh mà xấu. Bởi vì quy hoạch xong mà không khả thi, mà “cất vào ngăn kéo” thì dân còn khổ biết chừng nào. Nhưng ta muốn quy hoạch nhanh mà đội ngũ cán bộ không đảm bảo thì làm sao làm được. Do đó, ta phải tăng cường chất lượng cán bộ, tăng kinh phí làm quy hoạch, thậm chí có thể thuê chuyên gia nước ngoài làm” - ông Trí hiến kế.

PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP (nguyên Giám đốc Sở QH-KT), cho biết ông rất tâm tư chuyện này. “Đúng là quận, huyện làm còn chậm nhưng nếu không phân cấp thì quy hoạch chưa được con số hơn 60% như hôm nay. Tôi xin nhận lỗi vì trước đây tôi hứa hết năm 2007 sẽ xong quy hoạch cho toàn TP. Nhưng xin hỏi giám đốc Sở QH-KT có dám hứa bao giờ sẽ xong không?” - ông Hòa hỏi. Câu trả lời là sự im lặng.
 

Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc, quận 5 là quận đã gần như kín quy hoạch trên vùng đất đô thị. Ảnh: Hữu Luận.


“Phân cấp cho quận, huyện là đúng!”

Ông Đoàn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho rằng việc phân cấp cho quận, huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 là không cần thiết và mất nhiều thời gian. Bởi vì dù quận, huyện có được phân cấp hay không thì Sở QH-KT vẫn phải tham gia công tác thẩm tra đồ án quy hoạch nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước. “Do đó, nhằm tránh tình trạng thiếu đồng bộ trong quy hoạch chi tiết, kiến nghị TP ủy quyền cho giám đốc Sở QH-KT phê duyệt đồ án quy hoạch 1/2000 và giao Viện Quy hoạch xây dựng làm đầu mối phản biện và thẩm tra đồ án quy hoạch” - ông Nhật đề xuất.

Không đồng tình, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài cho rằng việc phân cấp cho quận, huyện là hướng đi đúng. “Bởi vì quận, huyện chỉ được phê duyệt quy hoạch chi tiết chứ đâu có phê duyệt quy hoạch chung nên không thể nói làm phá vỡ quy hoạch được” - ông Tài nói.

Cuối cùng, Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo kết luận: “Đến nay quy hoạch chi tiết mới được hơn 60% thì so với tiến độ là chưa đạt, cần phải nỗ lực. TP còn thiếu đội ngũ kỹ sư đô thị, chuyên gia... làm công tác quy hoạch nên cần tăng cường thêm. Cạnh đó phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa TP và quận, huyện để đảm bảo tính đồng bộ. Do đó, TP cần phải có đầu tư đúng mức cho công tác này. Đề nghị UBND TP phải có báo cáo chi tiết về công tác quy hoạch, trong đó nêu những mặt làm được, chưa làm được và các kiến nghị, giải pháp... để kỳ họp HĐND TP sắp tới (dự kiến tổ chức đầu tháng 12) xem xét, quyết định”.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP