Top

Thị trường bất động sản khởi sắc: Cơn "sốt giá" có trở lại?

Cập nhật 27/03/2015 10:57

Thị trường bất động sản (BĐS) đầu năm 2015 đón nhiều tín hiệu vui khi giao dịch tăng mạnh. Dù vậy, dòng tiền đổ nhiều vào BĐS và một số dự án đã tăng giá nhẹ khiến nhiều người lo lắng BĐS sẽ quay trở lại thời kỳ "sốt giá" ảo.

Rộn ràng mua bán


Theo tổng hợp của Hiệp hội BĐS Việt Nam, lượng giao dịch nhà đất thành công trong 2 tháng đầu năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ 2014. Riêng trong tháng 2-2015, thị trường TP Hồ Chí Minh có khoảng 1.100 giao dịch thành công, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Thị trường bất động sản đầu năm 2015 có nhiều khởi sắc.

Khảo sát thị trường cho thấy, không chỉ khởi động sớm ngay trong những tháng đầu năm, một số dự án đã rục rịch tăng giá nhẹ, nhất là ở các quận như 2, 7, 9, Bình Thạnh. Giao dịch tăng khiến hàng loạt các nhà đầu tư cũng cấp tập tung dự án ra thị trường. Điểm đặc biệt là nhiều dự án bán chạy trên thị trường đều là những dự án đã "chết" trước đó được các nhà đầu tư mới mua lại và triển khai.

Hàng loạt các dự án đang bán chạy như The Sun Avenue (Quận 2); RiverGate, The Tresor (Quận 4); Lucky Palace (Quận 6); Orchard Garden, Garden Gate (quận Phú Nhuận); Sky Center, 91 Phạm Văn Hai (quận Tân Bình); Melody Residence, An Gia Garden (quận Tân Phú); 8X Rainbow, An Gia Star (quận Bình Tân), 8X Thái An (quận Gò Vấp)… đều là dự án được các chủ đầu tư mua và xây dựng lại trên những dự án "chết" trước kia.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, những doanh nghiệp (DN) hiện đang "đình đám" ở TP Hồ Chí Minh hiện nay như Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, An Gia… phần lớn xuất phát từ những nhà phân phối. Trong thời kỳ BĐS đóng băng, những nhà môi giới này bị ảnh hưởng rất ít nên khi thị trường bắt đầu khởi động lại thì những DN này đã nhanh nhẹn nắm bắt thời cơ để phát triển lên thành nhà đầu tư. Khi trở thành nhà đầu tư, chủ động xây dựng dự án, các DN này có nhiều ưu thế để có thể xây dựng được những sản phẩm chất lượng tốt mà giá cả phù hợp. Bên cạnh đó, các DN này với ưu thế là môi giới, phân phối trước kia còn có thế mạnh là nắm trong tay hệ thống phân phối mạnh, có năng lực bán hàng. "Trước kia, dự án Thái An Gò Vấp của công ty chúng tôi không thể bán được hàng, sau khi Hưng Thịnh mua lại và đổi tên thành 8X Thái An, chỉ một vài tháng sau họ đã bán hết hàng. Đây là thế mạnh của các DN phân phối khi trở thành chủ đầu tư. Chính nhờ thế mạnh bán hàng mà cung - cầu dễ dàng gặp nhau, giao dịch tăng, thúc đẩy thị trường phát triển", ông Đực nói.

Khó "sốt giá"

Dù BĐS khởi sắc mang lại nhiều tin vui, nhưng dòng tiền đang đổ mạnh vào thị trường BĐS, sự quay lại của giới đầu cơ và tình trạng tăng giá dù nhẹ cũng khiến nhiều người lo ngại BĐS có nguy cơ quay trở lại thời kỳ sốt ảo như năm 2007 - 2008.

Ông Nguyễn Trung Tín, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia cũng cho rằng, không thể nói thị trường đang "sốt" mà là đang tăng trưởng và hồi phục. Giao dịch BĐS tăng vì hiện nguồn cung đã phù hợp và khách hàng sau 5 năm cũng đã có nhiều thông tin để lựa chọn những chủ đầu tư uy tín. Yếu tố quan trọng nhất là BĐS đã xuống "đáy", chi phí đầu tư, vốn… đã xuống hết mức để hoàn thành sản phẩm nên thúc đẩy người mua nhà. Chủ đầu tư cũng muốn thị trường tăng trưởng ổn định, lâu dài nên không thể có tình trạng bắt tay nhau đẩy giá để tạo cơn sốt ảo.

Đại diện Novaland cũng cho rằng, khi lãi suất tiền gửi giảm, lãi vay giảm thì BĐS là kênh đầu tư khá an toàn và hiệu quả. Giá căn hộ đang ở mức phù hợp cộng với lãi suất giảm đã thúc đẩy đầu tư vào BĐS. Đại diện này cho rằng thị trường BĐS sẽ chuyển dịch đúng hướng vì nền kinh tế mới phục hồi, dòng tiền chưa thực sự mạnh, kinh nghiệm thua lỗ của mọi người trong đợt khủng hoảng vừa qua vẫn chưa nguôi nhắc mọi người phải cẩn thận hơn.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Land) cũng cho rằng, với những kinh nghiệm rút ra từ cuộc khủng hoảng năm 2007, không chỉ DN mà cả khách hàng sẽ thận trọng hơn rất nhiều với bất kỳ một hoạt động mua bán nào. Điều đó sẽ giúp thị trường BĐS ổn định hơn. Tuy nhiên, ông Hiền cũng khuyến cáo, để đề phòng tình trạng đầu cơ có thể tăng mạnh và đồng tiền được sử dụng một cách đúng đắn nhất, các khách hàng cần cẩn trọng lựa chọn dự án phù hợp với tình hình tài chính cũng như chọn lựa những nhà đầu tư uy tín trên thị trường.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đực, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh khởi sắc do một vài dự án ở vị trí tốt tăng giá cục bộ chứ không thể là biểu hiện đầu cơ tăng giá. Hơn nữa, nguồn cung đang dồi dào, cả DN và người mua đều đã có kinh nghiệm từ "thương đau" trước đây nên trong 1 - 2 năm tới, thị trường khó có thể có "sốc giá" hay xuất hiện tình trạng "bong bóng" mới.


DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới