Top

Lực cầu đầu cơ lên tiếng

Cập nhật 26/03/2015 14:38

Nếu như năm 2014 có đến 90% người mua nhà là có nhu cầu ở thực thì hiện nay giới đầu cơ đã chiếm đến 50% so với tỷ lệ người mua nhà.

Ở bề nổi, giá bất động sản (BĐS) cải thiện đương nhiên là biểu hiện của cầu khởi sắc so với cung. Tuy vậy, vốn đầu cơ luôn đi trước và ở thời điểm mà giá đang chuyển đổi “nhẹ nhàng” này thì vốn đầu cơ đang là nhân tố “áp đặt lối chơi” cho thị trường. Nếu như năm 2014 có đến 90% người mua nhà là có nhu cầu ở thực thì hiện nay giới đầu cơ đã chiếm đến 50% so với tỷ lệ người mua nhà.

Theo nhận định của ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, thị trường cuối năm 2014 và đầu năm 2015 đã có chuyển biến mạnh mẽ. Cụ thể, giao dịch trong những tháng đầu năm nay tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng DN BĐS tăng đột biến tới 89% so với cùng kỳ năm 2014. FDI vào BĐS đứng thứ 2 trong các lĩnh vực đầu tư…

Nhiều căn hộ chưa hoàn thiện nhưng đều đã có chủ

“Đó là những tín hiệu đáng mừng. Phát triển thị trường BĐS không chỉ là mong muốn mà còn là mục tiêu phát triển kinh tế nói chung, vì BĐS phát triển sẽ thúc đẩy các ngành khác phát triển. Nhưng, phát triển một cách bền vững và cân đối mới là kỳ vọng. Chúng ta không trông chờ sự phát triển quá nóng, hay sự bùng nổ ở giai đoạn nhất thời nào đó. Nếu thị trường BĐS phát triển bùng nổ thì thực sự là điều đáng lo ngại”, ông Quang đánh giá.

Tuy nhiên, theo vị Tổng thư ký Trần Ngọc Quang, bên cạnh tín hiệu tích cực, ngoài thị trường cũng có nhiều dấu hiệu khác mà cần tăng cường sự kiểm soát của Nhà nước cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của DN BĐS trong việc phát triển thị trường BĐS đi theo hướng bền vững. Tránh trường hợp qua hệ thống bán hàng để tăng giá một cách đột biến, điều đó sẽ phá vỡ sự phát triển lành mạnh của thị trường. Mục tiêu chúng ta phải đưa giá BĐS sát với giá trị thực, ngày càng gần với nhu cầu của người dân, chứ không phải đưa giá BĐS ngày càng cao lên là sự nguy hiểm.

Cho rằng thị trường BĐS đã đi qua một chu kỳ thực sự đen tối, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển BĐS EZ Việt Nam nhận xét, chúng ta có thể thấy “đáy” của thị trường rơi vào cuối năm 2012, đầu năm 2013. Sau quá trình đó thì thị trường bắt đầu phục hồi.

Theo quy luật, khi thị trường sau một đợt sốt nóng thì sẽ có thời gian sốt lạnh, nhất là khi thị trường càng lên cao thì khi rơi vào suy thoái sẽ rất sâu. Bằng chứng là sóng của đợt 2009 - 2010 đã “dìm” thị trường BĐS trong vòng 4 năm tiếp theo. Với giai đoạn hiện tại, ông Toản cho rằng, đây là giai đoạn đầu tiên của chu kỳ mới. Thị trường có những bước điều chỉnh lớn, thanh lọc được các thành phần tham gia.

Ông Toản cho biết, theo thống kê của đơn vị ông thì năm 2014 có đến hơn 90% người mua nhà với mục đích để ở. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu đầu cơ đã bắt đầu tham gia, lượng mua để tích trữ đầu cơ, chiếm khoảng 50% so với tỷ lệ người mua nhà. Chính vì thế, mọi người rất kỳ vọng thị trường sẽ sôi động hơn và giá sẽ tăng hơn nữa.

Theo ông Toản, trước đây khi thị trường ảm đạm, nhiều chủ đầu tư bán dưới giá thành sản xuất thì khi thị trường tốt lên họ sẽ tăng giá bán là điều tất yếu. Hoặc có những dự án có tiến độ tốt, vị trí đẹp, có sức hút mạnh thì chủ đầu tư tăng giá. Năm 2015 ghi nhận có mức nhích giá nhẹ. Trong đó, tăng giá nhiều nhất là phân khúc trung bình. Khi thị trường tăng giá sẽ kích thích nhiều người tham gia thị trường này hơn, chủ đầu tư cũng muốn đầu tư hơn. Do vậy, đối với việc tăng giá sẽ kích thích thị trường nhiều hơn.

Liên quan đến vấn đề nguồn cung nhà ở, vị Tổng giám đốc này cũng nhận định, trong năm 2015 và đầu năm 2016 sẽ bùng nổ nhiều dự án. Từ quý II/2014 đến nay, tất cả những chủ đầu tư có quỹ đất đều bung ra khởi công dự án. Đến quý III tới đây, nguồn cung sẽ bùng nổ, thống kê sẽ có khoảng 13.000 sản phẩm được tung ra thị trường. Nhưng theo ông Toản nhận định, con số đó sẽ cao hơn rất nhiều, có thể gấp đôi vì có nhiều dự án còn giữ bí mật, chưa công bố.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng