Top

Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội:

Thêm hai công trình có thể lỡ hẹn

Cập nhật 22/03/2010 16:15

Dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc và dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn dù đang chạy nước rút nhưng vẫn có thể không kịp hoàn thành vào dịp đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Có những hạng mục của dự án đường Láng - Hòa Lạc phải thi công cầm chừng vì chưa có đủ mặt bằng. Ảnh: X.Long

Một trong những nguyên nhân gây chậm trễ cho cả hai dự án là vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB).

Khởi công tháng 3-2005 với tổng mức đầu tư 5.379 tỉ đồng, dự kiến trong vòng 30 tháng đường Láng - Hòa Lạc dài 30km sẽ được mở rộng thành đường cao tốc hiện đại. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này mới thông xe được một phần và dự kiến thông xe phần còn lại vào ngày 30-6 tới.

Do vướng mắc về GPMB, tổng mức đầu tư của tuyến đường đã đội lên hơn 7.527 tỉ đồng và thời điểm hoàn thành phần đường còn lại có thể phải lùi lại vì thiếu mặt bằng thi công.

Tại vị trí nút giao cuối tuyến đường (nút giao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất), hiện vẫn chưa có mặt bằng thi công do những hộ dân không hợp tác trong GPMB, một số doanh nghiệp nằm trong diện tích GPMB vẫn chưa di dời. Theo kế hoạch, tại đây lẽ ra phải thi công hơn 1,4km đường gom trái, gần 1km đường cao tốc trái và hơn 2km đường gom phải.

Theo Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long, nếu cuối tháng 3 địa phương không hoàn thành việc GPMB để bàn giao đất cho nhà thầu thi công, nhiều khả năng đến 30-6 dự án sẽ không thể thông toàn tuyến.

Để tránh nguy cơ tắc một điểm làm cả tuyến đường 30km không phát huy hiệu quả, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã chỉ đạo PMU Thăng Long xúc tiến phương án làm đường tạm dựa trên đường nội bộ của công trường.

Tương tự đường Láng - Hòa Lạc, dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn được khởi công tháng 10-2008. Với tổng mức đầu tư hơn 890 tỉ đồng, đoạn quốc lộ 32 dài 4km này sẽ được mở rộng thành tám làn xe.

Theo Ban quản lý dự án 6 - Cục Đường bộ VN, cả dự án phải GPMB hai dải đường (nằm hai bên quốc lộ 32 hiện nay) gần 8.000m chiều dài, nhưng đến tháng 9-2009 các đơn vị thi công mới nhận được tổng cộng 1.400m.

Do khó khăn trong GPMB, Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ GTVT chuyển giao lại dự án này cho Hà Nội làm chủ đầu tư.

Thế nhưng cho tới nay, diện tích còn lại vẫn đang vướng nhiều công trình như đường điện cao thế, ống nước, cáp quang... Hiện 90% hạng mục cấu kiện đúc sẵn đã hoàn thành nhưng các nhà thầu vẫn đang phải chờ mặt bằng để đồng loạt thi công.

Kiểm tra hai dự án mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ để giải quyết vướng mắc, đặc biệt là về GPMB, để công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO