Top

Tăng tốc khai tử các chung cư quá “đát”

Cập nhật 24/07/2007 14:00

Sở Xây dựng TPHCM đề nghị các địa phương có chung cư xuống cấp trầm trọng như chung cư 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), chung cư 289 Trần Hưng Đạo và 74 Hồ Hảo Hớn (quận 1)... nhanh chóng di dời dân, nếu chậm trễ gây hậu quả sẽ bị xử lý trách nhiệm theo chỉ đạo của UBND TP

Trong mấy ngày qua, Sở Xây dựng đã tổ chức các đợt kiểm tra thực địa, rà soát hồ sơ pháp lý một số chung cư, nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng nhằm chốt lại danh sách để phối hợp cùng các địa phương xử lý ngay. Đây là nhiệm vụ cấp bách mà UBND TPHCM đã giao là bảo đảm đến hết năm 2010 phải di dời dân ra khỏi 67 chung cư xuống cấp” - ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết như vậy vào ngày 23-7.

8.000 hộ dân sống trong nguy hiểm

Qua khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng cho biết một số chung cư, nhà tập thể dù nằm trong danh sách 67 chung cư xuống cấp nặng với 8.000 hộ dân nhưng vẫn còn sử dụng được nếu sửa chữa phù hợp, còn một số không thể để tồn tại. Tại quận 1, đã xác định 3 khu dân cư “tử thần” gồm: khu Dạ Lữ Viện, khu 28 B Mã Lộ và khu phố 4 -5, phường Tân Định với 74 hộ dân đang luôn trong tình trạng nguy hiểm rình rập. Bởi các khu này nằm trong hẻm sâu, lối đi nhỏ hẹp từ 0,6 m đến 1 m, nhà làm bằng vật liệu dễ cháy nhiều khả năng đổ sụp trong mùa mưa này. Ngày 21-7, sở cũng đã tiến hành kiểm tra thực địa thêm một số lô thuộc chung cư Ấn Quang, quận 10; chung cư 409- 509 Gia Phú, quận 6 cho thấy tình trạng công trình tuy xuống cấp, song vẫn có thể sửa chữa để sử dụng thêm một thời gian nữa. Ông Mai Hoàng Sơn, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng - Sở Xây dựng, cho biết từ việc kiểm tra thực tế hiện sở đang phân loại theo chất lượng để có hướng xử lý cụ thể cho từng trường hợp.

Sở Xây dựng cùng địa phương gỡ rối

Hiện nay, hầu hết các quận, huyện (quận 3, 5, 10) đều có kế hoạch cải tạo các chung cư xuống cấp nhưng việc triển khai chậm trễ do thiếu quy hoạch chi tiết 1/500. Ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết trong tuần này, sở sẽ làm việc với quận 10 để tìm biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc xây dựng lại các lô chung cư mà qua kiểm định chất lượng chỉ còn 50%. Đối với các chung cư đang tiến hành di dời như chung cư 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 (hiện còn 30/57 hộ chưa di dời), chung cư 289 Trần Hưng Đạo và 74 Hồ Hảo Hớn, quận 1 (hiện còn 65/182 hộ)... sở sẽ đề nghị địa phương nhanh chóng di dời dân, nếu chậm trễ gây hậu quả sẽ bị xử lý trách nhiệm theo chỉ đạo của UBND TP. Dự kiến trong tuần này, Sở Xây dựng sẽ báo cáo cho UBND TP danh sách chi tiết, tiến độ và giải pháp kêu gọi đầu tư khi tháo dỡ xây dựng các chung cư xuống cấp.

TPHCM hiện còn 123 chung cư và 29 nhà tập thể tập trung ở các quận nội thành, được xây dựng trước năm 1975 đã xuống cấp. Trong số này, hiện còn 85 chung cư còn sử dụng được nhưng phải đánh giá lại chất lượng để có chế độ bảo trì thích hợp, 63 chung cư xuống cấp nặng và 4 chung cư xuống cấp trầm trọng cần phải sớm di dời dân. - (Thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng TPHCM)
 


Theo T.Nguyễn - Người Lao Động