Top

“Siết” chứng khoán, “lơi” bất động sản

Cập nhật 23/07/2007 15:00

Các nhà kinh tế, doanh nhân và luật gia trong một cuộc hội thảo sôi nổi do Phòng Thương mại - công nghiệp VN (VCCI) chủ trì tại Hà Nội hôm qua 20-7 đã cùng đi đến một kết luận chung về dự Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Đó là dự luật “vừa lệch vừa nông”.

Theo luật gia Trần Đình Triển - trưởng Ban pháp luật và nghiệp vụ của Hiệp hội Ngân hàng, dự luật nặng về tận thu. Điều ông Triển nhấn mạnh cũng chính là nỗi bức xúc chung của nhiều thành viên trong hội thảo, đó là: đánh nặng thuế lợi tức chứng khoán nhưng bỏ qua thuế bất động sản. Ông Nguyễn Hoàng Hải, tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính, nói: hầu hết các quốc gia đều đặc biệt quan tâm đến thuế bất động sản, áp mức thuế cao nhất trong biểu thuế TNCN, cho dù giao dịch hay không cũng phải nộp thuế.

Thế nhưng, theo ông Hải, dự luật thuế TNCN lại qui định bất động sản được cho tặng, thừa kế không chịu thuế chính là kẽ hở lớn. Ngược lại, thị trường chứng khoán là nơi huy động vốn nhàn rỗi cho sản xuất kinh doanh, cần khuyến khích thì dự luật lại đánh thuế ở mức rất cao 25%. Nếu dự luật được thông qua, nhà đầu tư sẽ bán hết cổ phiếu để mua bất động sản, gây khó khăn cho thị trường chứng khoán.

Cũng theo ông Hải, sẽ khó quản lý khi cách tính thuế đối với kinh doanh chứng khoán lại căn cứ giá mua vào bán ra tự khai, những “ma trận” mà chưa bao giờ Nhà nước kiểm soát được.

Theo Q.Thiện - TintucOnline