Top

Tâm lý giằng co chi phối thị trường bất động sản

Cập nhật 17/08/2011 08:10

Theo các văn phòng nhà đất, thị trường tiếp tục ảm đảm trong "tháng cô hồn". Tuy nhiên, lượng người hỏi mua bất động sản xuất hiện đông hơn và tâm lý giằng co đang thể hiện rất rõ bởi người bán không muốn bán ra, còn người mua thì chờ giá giảm nữa.

Thị trường ảm đảm khiến nhiều văn phòng nhà đất lớn tại các "chợ" bất động sản phải đóng cửa từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía các văn phòng môi giới, thị trường đang xuất hiện nhiều tín hiệu tốt bởi hơn một tuần nay lượng khách hàng đến tham khảo giá đã bắt đầu đông hơn. Nhưng hiện tại đang là tháng kiêng kỵ bất động sản vì vậy lượng giao dịch thành công không có. Hầu hết các khách hàng đến tìm hiểu thông tin, “ngóng” thị trường chờ hết tháng 7 âm lịch mới tiến hành giao dịch.

Theo chị Nguyễn Thị Hạnh Giám đốc văn phòng nhà đất Phát Đạt, vài tháng trước tại khắp các dự án lượng chào bán đất, nhà liền kề, biệt thự rất lớn và giá giảm mạnh. Song đà giảm đã bắt đầu chậm lại. Tình trạng bán tháo gần như là không còn xuất hiện trên thị trường.

Đơn cử, như giá liền kề khu đô thị mới An Hưng có mặt bằng chung đường to 40 m giá 120 triệu đồng/m2, đường nhỏ 11,5 giá 70 triệu đồng/m2 vị trí đẹp, 65 triệu đồng/m2 vị trí bình thường. Tại thời điểm “sốt” giá đất tại dự án này được đẩy lên hơn 80 triệu đồng/m2 đường nhỏ, đường to 130-140 triệu đồng/m2. Nhưng khi thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư cần tiền họ chấp nhận giảm giá dưới 65 triệu đồng/m2, song số lượng những lô bán giá thấp là không nhiều.

Ngoài ra, khảo sát tại một số “chợ đất lớn” Hà Nội, PV ghi nhận, một số dự án hiện đang được chào bán như Khu đô thị Văn Phú giá liền kề đường to 56-65 triệu đồng/m2, biệt thự dạng 300 m2 khoảng 55 triệu đồng/m2, dự án Parkcity giá gốc 87 triệu đồng/m2 chênh ngoài giảm 500 triệu đồng xuống 200 triệu đồng/m2, liền kề dự án Văn Khê giá đất 82-89 triệu đồng/m2 bao gồm xây thô, dự án Dương Nội biệt thự 55 triệu đồng/m2…

Ông Đỗ Đức Chính, Chủ một văn phòng nhà đất phân tích, một lô đất tại vị trí TT9 khu đô thị Văn Phú, nếu khoảng 1 tháng trước đây, người bán cần tiền trả nợ ngân hàng sẵn sàng chấp nhận bán giảm 20 triệu đồng/mét, ở mức 54 triệu đồng. Sau khi lô đất đó được bán, những lô đất bên cạnh vẫn duy trì chào ở mức trên 65 triệu đồng.

Mặc dù lượng người mua là rất hiếm hoi, nhưng gần như không ai còn mua được mức giá bán tháo như thời điểm 1 tháng trước nữa. Do phần lớn những người nắm giữ đất đều có tâm lý không muốn bán ra vì đều kỳ vọng vào những tín hiệu hạ lãi suất từ phía ngân hàng vào tháng 9 này, khiến tính thanh khoản sẽ được cải thiện. Còn người mua thì vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng vì còn muốn chờ cho giá giảm thêm nữa. Hiện tâm lý giằng co là rất lớn.

Đại diện văn phòng nhà đất Nam Long (Lê Văn Lương kéo dài) cho biết, vài ngày trở lại đây một số ngân hàng thương mại đã bắt đầu gọi điện thông báo cho vay tiền với mức lãi suất khoảng 22-23%. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn còn đang cân nhắc bởi điều kiện vay kèm theo là khá ngặt như thời hạn vay chỉ 3-6 tháng, ngân hàng khống chế mức sàn lãi suất…. Bên cạnh đó, mức lãi suất mặc dù có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn tiếp tục nghe ngóng phản ứng thị trường sau tháng 7 và những biện pháp hạ lãi suất của Ngân hàng nhà nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia