Top

Rầm rộ đi bốc thăm mua nhà, đất: Ai được hưởng lợi?

Cập nhật 18/11/2009 15:10

Chớ nên chạy theo đám đông khi tìm mua bất động sản - Ảnh: Thanh Hà

Có thể là do hàng hóa khan hiếm, có thể là chiêu làm giá của chủ đầu tư… hình thức bán nhà-đất bằng cách bốc thăm đã nở rộ trong thời gian gần đây. Chủ đầu tư thì thu được kết quả đúng như kịch bản đã vạch ra, còn khách hàng có kẻ cười nhưng lắm người sẽ khóc.

Đắt như tôm tươi

Nhà-đất là một tài sản lớn, thậm chí phải tích góp cả một đời người mới có thể mua nổi một căn nhà, một miếng đất. Ấy vậy mà người ta vẫn rủ nhau đi mua đất mua nhà như đi chợ mua bó rau, con cá. Điều đó chứng tỏ rằng, nhu cầu về nhà ở của người dân là rất lớn. Chính vì vậy nên chủ đầu tư đã nhanh nhạy nắm bắt phương thức bốc thăm suất mua, sản phẩm được bán theo dạng này nhanh chóng có chủ trong một thời gian rất ngắn, và khách hàng chủ yếu là người mua đi bán lại để hưởng chênh lệch, từ đó giá của bất động sản (BĐS) bị đẩy lên cao.

Chỉ trong một buổi, thậm chí chỉ cần vài tiếng đồng hồ, vài trăm sản phẩm BĐS đã được bán hết. Có thể kể tên những dự án được bán theo kiểu này như: Dự án Riverpark Residence do Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư, 107 căn hộ đã tìm được chủ trong vòng 90 phút với giá khoảng 45 triệu đồng/m2; dự án Khu đô thị dịch vụ và du lịch Hoàng Gia (Bình Dương), giá bán trên 1,8 triệu đồng/m2; 325 nền nhà phố biệt thự thuộc dự án Hưng Phước cũng được Công ty Đất Xanh bán hết trong một buổi sáng với giá 1,45-1,75 triệu đồng/m2; giai đoạn 1 của dự án Khu dân cư Phú Tín ở Đồng Nai cũng được Sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa tổ chức bốc thăm bán hết trong buổi sáng với giá 2,35 triệu đồng/m2; mới đây là dự án The Green River, Becamex IJC cũng tổ chức bốc thăm bán 350 nền đất với giá từ 1,6 -2,4 triệu đồng/m2...

Đừng để cuốn theo "bầy đàn"

Theo luật sư Trương Thị Hòa: “Bán hàng bằng hình thức bốc thăm không vi phạm pháp luật, nhưng phải đảm bảo tính minh bạch rõ ràng. Đơn vị tổ chức phải công khai, chu đáo và cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng”. Tuy nhiên, luật sư Hòa cũng lưu ý: “Hiện nay, trong việc tổ chức bốc thăm để bán sản phẩm BĐS, chưa có ai tham gia kiểm tra, giám sát tính minh bạch, trung thực”.

Dự án này rất hấp dẫn… trên giấy - Ảnh: Thanh Hà

Đầu tháng 11 vừa qua tại cao ốc Tuổi Trẻ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã xảy ra tình trạng lộn xộn khi Công ty Becamex IJC tổ chức bốc thăm bán dự án The Green River (Mỹ Phước 4, Bến Cát, Bình Dương). Do khâu tổ chức không chu đáo dẫn đến tình trạng người đóng tiền để tham gia bốc thăm cũng không được vào tham gia. Với giá bán từ 1,6-2,4 triệu đồng/m2, nhiều người cho đây là mức giá vừa phải nên đổ xô đi mua. Lại có thông tin khi khách hàng mua sản phẩm thì được tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. Thấy đây là cơ hội kiếm tiền dễ dàng vì chỉ cần đăng ký và đóng 30 triệu đồng để được quyền bốc thăm chọn mua, sau đó sang lại ngay giá gốc cũng đã có lời ngay 10 triệu đồng. Trên thực tế thì khách hàng mua nền biệt thự mới được tặng sổ tiết kiệm, còn mua nền nhà phố thì không được, thông tin không rõ ràng này làm cho nhiều người ngộ nhận và bị thiệt hại.

Còn nhớ cách đây ít lâu, một số đơn vị phân phối các dự án cao ốc ở Q.7 (TP.HCM) đã dùng chiêu rỉ tai rằng dự án này rất “thơm” và chỉ ưu ái bán cho khách hàng thân thiết, lạ là dù rỉ tai nhưng ai cũng biết và ùn ùn đòi mua, kết quả là những người muốn mua phải lót tay cho cánh môi giới cả trăm triệu đồng để được một suất. Ngay sau đó thì thị trường sụp đổ, những người ngậm quả đắng lúc đó đến nay vẫn chưa thoát ra được.

Nay thì xuất hiện cách làm khác là công bố rộng rãi và tổ chức bốc thăm, nhìn bề ngoài có vẻ “công khai, minh bạch” nhưng mục tiêu dường như giống nhau là tạo hiệu ứng bầy đàn. Riêng địa bàn tỉnh Bình Dương, nhiều chuyên gia đã cảnh báo có nguy cơ khủng hoảng thừa nhà-đất, do quy hoạch quá nhiều so với nhu cầu. Lời khuyên của chuyên gia là chớ vội chạy theo đám đông, để rồi khi nghĩ lại muốn rút ra thì đã muộn.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên