Top

Chỉnh trang nhà tại các “khu đất vàng”: Hạn chế xây dựng?

Cập nhật 18/11/2009 09:30

Nhiều người dân sống tại khu vực trung tâm TPHCM, nhất là khu vực số 74/5 Hai Bà Trưng và 74/2 Hai Bà Trưng, quận 1 (thuộc ô phố Nhà máy in Trần Phú, đối diện khách sạn Park Hyatt) rất bức xúc và phản ánh với Báo SGGP về việc không được cấp phép xây dựng (CPXD) tại các “khu đất vàng” này, ngay cả khi khu đất chưa có quyết định thu hồi.

“Treo” quyền lợi người dân

Một người dân sống tại ô phố Nhà máy in Trần Phú cho biết, nhà trong khu vực này mặc dù chưa có quyết định thu hồi đất, TP chỉ mới có kêu gọi đầu tư nhưng người dân không được xây dựng nên nhà không thể cho thuê hoặc bán. “Mang tiếng là sống trong khu đất vàng nhưng chúng tôi có làm ăn gì được đâu!”, người dân này nói.

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng, việc chính quyền địa phương hạn chế quyền xây dựng và sửa chữa nhà của người dân khi khu đất chưa có quyết định thu hồi của cơ quan chức năng là sai quy định. Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) TP có ý kiến đối với một số khu đất thuộc một trong các ô phố có chủ trương kêu gọi đầu tư, trong đó có khu đất 74/5 Hai Bà Trưng và 74/2 Hai Bà Trưng.
 

Các ô phố nằm trong khu vực chỉnh trang đô thị có thể được xây dựng 3-5 tầng. Ảnh: Huy Anh.
 

Sau cuộc họp để các sở, ngành góp ý về vấn đề trên, Sở QH-KT cho biết, đã có văn bản xin ý kiến của UBNDTP về những vấn đề liên quan. Nội dung cụ thể nhằm tạo điều kiện đầu tư vào các ô phố và các khu vực có yêu cầu chỉnh trang thì việc hạn chế quy mô xây dựng là cần thiết. Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành, việc hạn chế quy mô xây dựng trong một khu vực chỉ khi nào khu vực đó có quyết định thu hồi đất.

Thực tế hiện nay có rất nhiều khu vực có yêu cầu chỉnh trang nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Do đó, để quyền lợi người dân và tính khả thi của các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị không bị ảnh hưởng nhiều, các sở ngành đề xuất trong trường hợp nêu trên, vẫn cho phép người dân xây dựng nhà ở với quy mô tối đa theo quy định về kiến trúc đối với nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP.

Được xây dựng nhà từ 3 đến 5 tầng

Để hạn chế việc xây dựng riêng lẻ tại các khu vực có dự án chỉnh trang đô thị, Sở QH-KT đã đề xuất UBNDTP quy định quản lý tạm thời cho các ô phố dự kiến đầu tư chỉnh trang. Cụ thể, trong trường hợp chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất, sở kiến nghị TP ban hành văn bản thuận đầu tư. Trong đó xác định khu vực cần chỉnh trang, nhà đầu tư, chức năng sử dụng đất và thời hạn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để TP ban hành quyết định thu hồi đất, làm cơ sở pháp lý cho việc hạn chế xây dựng.

Theo Sở QH-KT, do tại thời điểm này có nhiều yếu tố liên quan như dự án có thể thay đổi nhà đầu tư, quy mô dự án… do đó thời hạn của việc hạn chế xây dựng không nên quá dài (tối đa là một năm), quy mô khống chế xây dựng cũng không cần quá chặt chẽ như các dự án đã có quyết định thu hồi đất. Theo đó, trong thời hạn này, người dân được phép xây dựng công trình riêng lẻ có chức năng nhà ở có quy mô tối đa từ 3 đến 5 tầng (tùy theo lộ giới) nhưng không được áp dụng các yếu tố cộng thêm tầng đối với kiến trúc nhà liên kế và không quá 5 tầng đối với công trình độc lập.

Tuy nhiên, Sở QH-KT cũng lưu ý rằng, khi hướng dẫn xây dựng cho người dân, các cơ quan chức năng cần khuyến cáo người dân nên đầu tư ở quy mô nhỏ, do khu đất thuộc khu vực có dự án. Sau thời hạn này, nếu dự án vẫn chưa có đủ các điều kiện để ban hành quyết định thu hồi đất thì việc khống chế xây dựng không còn hiệu lực.

Đây được coi là một đề xuất vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa dung hòa được lợi ích của nhà đầu tư. Thế nhưng, kiến nghị trên vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBNDTP. Người dân khu vực trên vẫn chưa được cấp phép xây dựng và quyền lợi vẫn tiếp tục bị “treo”…


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng