Top

Năm 2021 mới khởi công sân bay Long Thành

Cập nhật 07/06/2016 10:09

Theo bảng tiến độ cập nhật mà Tổng công ty cảng hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT, dự kiến tới đầu năm 2021 mới có thể khởi công dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Mô hình sân bay Long Thành

Cụ thể, đến thời điểm này, đề cương và dự toán đã được chủ đầu tư trình lên bộ chủ quản, sau khi đã được Cục Hàng không VN và Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) thẩm định. Ngày 24.6 vừa qua, Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) cũng đã phát đi thư mời thi tuyển thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý. Dự kiến kết quả thi tuyển sẽ có trong hai tháng tới để từ tháng 9 bắt đầu mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (F/S). Tuy nhiên, chủ đầu tư lo ngại quá trình này sẽ chậm lại ít nhất ba tháng nếu phải tổ chức triển lãm phương án kiến trúc để lấy ý kiến nhân dân như từng áp dụng với công trình Nhà Quốc hội. Khi đó, kịch bản chậm nhất mà ACV dự kiến để phát hành hồ sơ mời thầu tới các nhà thầu quốc tế là vào cuối tháng 11.2016, để tiến tới công khai kết quả lựa chọn vào cuối tháng 1.2017. Trước đó, giá trị gói thầu tư vấn lập F/S được dự toán gần 19 triệu USD dự kiến được huy động từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp cũng đã được trình lên Bộ GTVT.

Nếu mọi việc suôn sẻ, ACV đặt mục tiêu trình hồ sơ thẩm định báo cáo F/S lên Bộ GTVT vào giữa năm 2018 để thẩm định, trước khi trình Chính phủ vào khoảng giữa tháng 7 - cuối tháng 8.2018, với sự tham gia của Hội đồng thẩm định nhà nước. Nếu qua được “cửa” quan trọng là Hội đồng thẩm định nhà nước, báo cáo khả thi sẽ kịp trình lên Quốc hội trong kỳ họp vào tháng 10.2018, để thông qua tại kỳ họp giữa năm 2019. Thế nhưng, do phải trình kỳ họp toàn thể trước 90 ngày nên ACV lo rằng việc Chính phủ hoàn tất thẩm định xong trước tháng 7.2018 là rất khó khăn. Khi ấy, tiến độ dự án sẽ phải kéo dài thêm khoảng 6 tháng để chờ đợi kỳ họp toàn thể tiếp theo của Quốc hội.

Tiếp đến, đại diện chủ đầu tư phải mất thêm 18 tháng cho công tác thiết kế kỹ thuật, lập tổng dự toán nhằm có được hồ sơ mời thầu xây lắp và chào thầu rộng rãi trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 11.2020. Trong điều kiện kiểm soát được tiến độ kể trên, ACV dự tính sẽ khởi công dự án sân bay Long Thành vào ngày 1.4.2021.

Đẩy nhanh tiến độ bằng cơ chế đặc thù

Phó tổng giám đốc ACV Đỗ Tất Bình cho biết, trong trường hợp được phép thiết kế kỹ thuật song song với công tác lập F/S thì ngày khởi công có thể được rút ngắn 21 tháng. “Tất nhiên, đây là điều kiện cần đầu tiên, còn kèm theo đó là các yếu tố như việc Đồng Nai có thể giải phóng mặt bằng ngay để bàn giao theo tiến độ mong muốn hay không”, ông Bình nói.

Vì vậy, đại diện ACV đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp được thu xếp vốn và chỉ định nhà thầu tư vấn trúng tuyển lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện thiết kế kỹ thuật song song với công tác lập F/S đối với các hạng mục nhà ga hàng, sân đỗ máy bay, đường cất hạ cánh, nhà khách VIP, văn phòng, các tòa nhà tiện ích khác để có thể phê duyệt thiết kế kỹ thuật ngay sau khi F/S được Quốc hội thông qua.

Tại báo cáo gửi Bộ trưởng GTVT tuần trước, ACV đề nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Chính phủ sử dụng vốn ngân sách để triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu của dự án.

“Dự án đã chậm tiến độ so với yêu cầu của nghị quyết Quốc hội khi thông qua chủ trương, do các yếu tố khách quan như phải tuân thủ quy trình về xây dựng chứ không phải lỗi của chúng tôi. Nếu được áp dụng các cơ chế đặc thù thì tiến độ chuẩn bị dự án sẽ được đẩy nhanh hơn”, ông Bình nói.

Trong khi đó, tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 1.7, kiến nghị đầu tiên mà Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái nêu là mong muốn Thủ tướng và các bộ Tài chính, KH-ĐT cho phép tỉnh được hưởng cơ chế đặc thù về vốn, bồi thường tái định cư đối với dự án sân bay Long Thành.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết tiến độ chuẩn bị dự án đã được kiểm soát tốt. "Đến nay Bộ đã phê duyệt đề cương cũng như dự toán báo cáo khả thi. Trong tuần này, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng sẽ thảo luận về cơ chế thi tuyển làm sao để rút ngắn tiến độ mà không trái quy trình. Các kiến nghị về cơ chế lớn thì Bộ đã trình Chính phủ, cái gì trong thẩm quyền Chính phủ đã đồng ý thì phải tranh thủ triển khai để có thể khởi công sớm", ông Nhật lưu ý.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên