Top

Năm 2013 thông xe tuyến đường Hồ Chí Minh

Cập nhật 09/11/2009 15:50

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) sẽ được nối thông vào năm 2013, chậm 3 năm so với kế hoạch mà Chính phủ đề ra.

Hiện dự án đường Hồ Chí Minh đã bước vào giai đoạn 2, tập trung xây dựng các dự án thành phần ở các khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo báo cáo của Bộ GTVT trước Quốc hội, đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum) với chiều dài 1.330km đã hoàn thành, đã bước đầu đã mang lại hiệu quả đối với cuộc sống của hàng triệu người trong đó có đồng bào các dân tộc ít người vùng sâu, vùng xa; vùng căn cứ cách mạng trước đây, tạo điều kiện phát triển kinh tế phía Tây đất nước.

Tuyến đường còn nhiều tiềm năng về thuỷ lợi, năng lượng và đặc biệt là du lịch. Trên tuyến đường có khu du lịch Đồng Mô, di tích Lam Kinh, khu lưu niệm Hải Thượng Lãn Ông, Vườn quốc gia Cúc Phương, Bến En, Phong Nha - Kẻ Bàng, Bạch Mã, Ngọc Linh… là những địa điểm du lịch lý tưởng cho các du khách.
 

Đường Hồ Chí Minh đoạn Thanh Hóa - Nghệ An. Ảnh: Báo GTVT.


Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thẳng thắn nhận định, hiệu quả của đường Hồ Chí Minh chưa tương xứng với tiềm năng. Tuyến đường này cách quốc lộ 1 từ 10 đến 80 km tùy theo khu vực, các đường ngang kết nối với quốc lộ 1 vẫn đang trong quá trình đầu tư, cải tạo, nên đã hạn chế sự phân bố lưu lượng phương tiện từ quốc lộ 1 qua đường Hồ Chí Minh.

Bộ GTVT cũng chỉ ra nguyên chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, cá biệt một số dự án thành phần đã phải gia hạn thời gian nhiều lần do không giải phóng được mặt bằng như đoạn Xuân Mai – Hòa Lạc (thành phố Hà Nội - trước đây là tỉnh Hà Tây), đoạn Nghi Sơn – Bãi Trành (tỉnh Thanh Hóa), đoạn qua thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đăk Nông), đoạn qua thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước).

Ngoài ra, do khó khăn bố trí vốn nên một số dự án thành phần đến cuối năm 2008 mới có chủ trương đầu tư như đoạn Tân Cảnh - Kon Tum, đoạn Buôn Ma Thuột - Cây Chanh, cầu Năm Căn… Dự kiến, đến năm 2011 những đoạn trên mới bắt đầu triển khai xây dựng.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress