Top

“Miếng bánh” bất động sản: Hấp dẫn nhưng phải cẩn trọng!

Cập nhật 12/02/2016 09:48

Thị trường bất động sản đang rất hấp dẫn nhưng "bong bóng" có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trong khi đó, những người có tinh thần kinh doanh nên bỏ vốn, hùn hạp làm ăn…

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng (NH) chia sẻ về những kênh làm ăn trong năm 2016.

Đừng bỏ hết trứng vào một giỏ

* Có vẻ như bất động sản đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn, khiến nhiều nhà đầu tư đang trở lại thị trường này nhưng NH Nhà nước cũng vừa chính thức lên tiếng về việc sẽ siết vốn tín dụng đổ vào nhà đất, ông nghĩ sao?

- TS Nguyễn Trí Hiếu: Nếu hỏi các lãnh đạo NH thương mại vì sao thích cho vay bất động sản (BĐS), họ sẽ trả lời bởi “miếng bánh” này quá hấp dẫn. Cho vay BĐS sẵn sàng được trả lãi suất cao, lại có sẵn tài sản thế chấp, được định giá chứ không phải tài sản động sản là hàng hóa, dòng tiền… khó kiểm soát. Giá trị của tài sản nhà đất cũng dễ định nên NH an tâm khi cho vay và hiện tại, các NH đổ vào lĩnh vực này không ít.

Nhưng, rủi ro của lĩnh vực này sẽ là không biết chừng nào thị trường bão hòa và đi xuống, dù thực tế BĐS ở Việt Nam đang hồi phục và đi lên.

"Bong bóng" sẽ xảy ra khi thị trường bão hòa, cung nhiều hơn cầu và khi đó rủi ro cũng sẽ tới với những NH cho vay. Và không phải ngẫu nhiên mà cả Chính phủ, NH Nhà nước đều khuyến cáo thận trọng khi đổ tín dụng quá nhiều vào nhà đất để tránh tăng quá nóng.

* Vì sao ông cho rằng bong bóng BĐS đang hình thành?

- Tôi thấy thị trường BĐS đang có quá nhiều sản phẩm ở phân khúc trung cao cấp, trong khi nhu cầu và thu nhập của người dân lại không như vậy. Thu nhập của một người dân Việt Nam trung bình 2.300 USD/năm, tương đương gần 50 triệu đồng, tính ra mỗi tháng thu nhập khoảng 4 triệu đồng. Trong khi một căn hộ cao cấp ít nhất từ 3 tỉ đồng trở lên, nếu đi vay NH, mỗi tháng phải trả gốc và lãi cả chục triệu đồng, làm sao người dân có thể trả được?

Thị trường bất động sản đầy hấp dẫn để đầu tư nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ bong bóng. Ảnh: Tấn Thạnh

Do đó, căn hộ cao cấp hiện tại chỉ nhắm vào một số lượng rất nhỏ người dân, trong khi chủ đầu tư lại tung ra chào bán quá nhiều nên đang có nguy cơ cung vượt cầu, thị trường có thể bị bội thực. Quan trọng hơn, nếu mua BĐS để ở thì lúc nào cũng nên mua, còn mua để đầu tư thì có thể xem xét nhưng phải cẩn thận, tùy phân khúc và phải phân bổ số tiền muốn đầu tư ra thành nhiều khoản, không nên bỏ trứng vào một giỏ.

Vàng đang chịu áp lực lớn

* Còn các kênh đầu tư khác trong năm 2016 như vàng, chứng khoán, kênh nào sẽ có nhiều “rủi ro, nguy hiểm” nhất?

- Đúng là chứng khoán hiện tại trong tình trạng rất bấp bênh, nhất là những yếu tố biến động giá dầu, thị trường Trung Quốc khiến nhà đầu tư có thể bị “đánh tơi tả”. Dù vậy, trên thị trường vẫn có một số mã chứng khoán luôn tốt, đó là những doanh nghiệp đóng vai trò xương sống của nền kinh tế nhưng ngược lại ít biến động và giá không rẻ.

Kênh vàng gần đây nhờ tác động từ thị trường chứng khoán có hồi phục nhưng lại chịu sức ép từ đồng USD và nhu cầu giữ vàng như một kênh trú ẩn an toàn cũng không còn như trước. Vàng trắng và vàng đen luôn song hành, nên khi giá dầu giảm sâu sẽ gây áp lực làm giảm giá vàng. Do đó, vàng sẽ tiếp tục biến động theo chiều đi xuống nếu không có đột biến và đến giờ tôi không thấy yếu tố nào hỗ trợ mạnh cho vàng trong thời gian tới.

* Vậy với những người có tiền nhàn rỗi và ít vốn thì kênh gửi tiết kiệm NH có còn là kênh sinh lời an toàn?

- Đúng vậy nhưng sắp tới, khi hệ thống NH đi vào một giai đoạn mới với những NH không còn được bảo hộ như ngày xưa thì kênh này cũng cần có sự lựa chọn NH. Dù trong năm nay chưa thể kỳ vọng một động thái mạnh mẽ hơn như việc cho phá sản NH, hoặc nếu có cũng chỉ thử nghiệm trước với các quỹ tín dụng nhân dân.

* Thay vì tìm đến các kênh đầu tư tài chính dạng lướt sóng, người dân có nên hùn hạp kinh doanh, làm ăn trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh và nền kinh tế khởi sắc hơn?

- Đây cũng là một hướng đầu tư cần suy nghĩ lúc này. Những người có tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, nên mạo hiểm bởi càng kinh doanh có rủi ro thì lợi nhuận càng cao. Có thể bắt đầu bằng việc bỏ tiền, mở cửa hàng nhỏ, tiệm ăn…  rồi từ đó phát triển lên. Quan trọng theo tôi, nên tập hợp những người quen của mình làm thành nhóm để khai triển ý tưởng về kinh doanh và mỗi người đóng góp một chút sẽ dễ thành công hơn.

Mục đích đầu tư để làm gì?

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, trước khi đầu tư vào kênh nào, nhà đầu tư cần cân nhắc muốn đầu tư vào đâu, số tiền bao nhiêu và mục đích gì? Bởi phải tìm đầu tư an toàn, không mất vốn và đầu tư phải tạo cho mình khả năng sinh lời. Khoản đầu tư này cũng cần  có tính thanh khoản, mua đi bán lại dễ dàng bởi nếu nhảy vào BĐS nhưng khi muốn bán ngay lại không được thì cũng nguy hiểm.



DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ