Top

Làm đường nhựa trên đất nông nghiệp để bán nền

Cập nhật 18/10/2019 15:00

Các cá nhân làm bốn con đường nhựa dài khoảng 2 km trên đất nông nghiệp gần dự án sân bay Phan Thiết nhằm phân lô bán nền.

Một con đường nhựa trái phép trên khu đất nông nghiệp ở xã Thiện Nghiệp. Ảnh: Việt Quốc.

Xã Thiện Nghiệp rơi vào cơn sốt đất từ khi có dự án sân bay Phan Thiết. Các nhóm người từ khắp nơi đến lùng sục, mua bán đất sôi động và xuất hiện tình trạng một số cá nhân làm đường nhựa kiên cố trên đất nông nghiệp nhằm hình thành các khu dân cư tự phát để bán đất nền trái phép - giống như Công ty Alibaba.

Từ trụ sở UBND xã theo đến thôn Thiện Sơn có 4 con đường nhựa mới toanh, rộng 5-7 m, có vạch kẻ được đấu nối vào đường sỏi hiện hữu. Trong đó, một con đường hai bên đã được trồng trụ điện. Những cọc bêtông, những cây bạch đàn hai bên những con đường treo rất nhiều quảng cáo rao bán đất nền.

"Các con đường trái phép được thi công cách đây hơn 5 tháng nhưng không thấy động thái ngăn cản của chính quyền địa phương", một người dân đề nghị giấu tên nói.

Ông Trần Ngọc Hận, Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp, cho rằng do địa bàn rộng, việc thi công lại diễn ra nhanh chóng vào đêm nên không ngăn chặn được ngay từ đầu. "Khi chúng tôi phát hiện thì họ đã làm xong rồi. Dù vậy, chúng tôi đã có biện pháp xử lý", ông Hận nói.

UBND xã đã lập biên bản, ghi nhận bốn cá nhân ngoài địa phương làm đường trái phép, gồm bà Trần Thị Yến làm đường 640 m, rộng 7 m; bà Đặng Thị Mỹ Hạnh làm tuyến 475 m, rộng 6 m; ông Đặng Hồng Phong làm tuyến 705 m, rộng 5 m; bà Trần Thị Ngọc Huệ làm tuyến 115 m, rộng 6,8 m.

"Trong tháng này, nếu họ không tự khắc phục, chúng tôi sẽ cưỡng chế", ông Hận nói và khuyến cáo người dân muốn đầu tư đất cần phải xem giấy tờ pháp lý rõ ràng và hiện tại địa phương chưa có dự án khu dân cư nào được cấp phép.
Biển quảng cáo bán đất nền dọc các con đường. Ảnh: Việt Quốc.

Ông Nguyễn Nam Long, Phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cho biết thành phố cũng vừa tổ chức họp với các ngành liên quan và UBND xã Thiện Nghiệp về vấn đề này, kiên quyết xử lý nghiêm để lập lại kỷ cương trên địa bàn.

"Chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Thiện Nghiệp xây dựng cụ thể kế hoạch cưỡng chế những trường hợp này. Các lực lượng liên quan sẽ hỗ trợ xã Thiện Nghiệp trong quá trình cưỡng chế, buộc trả lại hiện trạng như ban đầu", ông Long nói.

Dự án sân bay Phan Thiết (lưỡng dụng, quân sự kết hợp dân sự) nằm trên địa bàn xã Thiện Nghiệp, được khởi công từ tháng 1/2015, dự kiến hoàn thành trong năm 2018, nhưng đến nay vẫn án binh bất động do Bộ Quốc phòng chưa thu xếp được nguồn vốn triển khai.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress