Top

Kiểm soát dòng vốn,chống đầu cơ bất động sản

Cập nhật 09/06/2011 11:30

Trong thời gian tới sẽ có nhiều biện pháp để kiểm soát hiệu quả dòng vốn để chống đầu cơ, tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường bất động sản...

Chưa hoàn thiện hệ thống tài chính


Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản chiếm trung bình khoảng 10% tổng dư nợ toàn hệ thống. Đây là tỷ lệ có thể chấp nhận được trong điều kiện mặt bằng lãi suất cao như hiện nay.

Các dự án bất động sản có hiệu quả luôn được xem xét và đáp ứng nhu cầu vốn kịp thời. Các tổ chức tín dụng đã căn cứ vào định hướng chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, cân đối một phần nguồn vốn kinh doanh để cho vay lĩnh vực bất động sản theo cơ chế tín dụng thương mại, hỗ trợ tích cực cho việc hoàn thành nguồn cung bất động sản.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, hệ thống tài chính bất động sản hiện nay vẫn chưa hoàn thiện và vẫn phụ thuộc nhiều vào động thái của chính sách tiền tệ, tín dụng. Nguồn vốn cho thị trường chủ yếu từ hệ thống ngân hàng và tiết kiệm của người dân. Nguồn tín dụng trung và dài hạn hầu như không có, trong khi lãi suất vay ngắn hạn cũng rất cao.

Do đó, khi ngân hàng siết chặt cho vay sẽ tác động tới kế hoạch triển khai dự án của các chủ đầu tư, thậm chí phải dừng thi công, gây lãng phí, giảm nguồn cung cho thị trường. Việc thiếu hụt nguồn vốn từ phía các tổ chức tín dụng, ngân hàng không những làm cho giao dịch bất động sản giảm, tiến độ triển khai các dự án chậm lại mà còn xuất hiện tình trạng nhà đầu tư trong nước có dự án nhưng thiếu vốn đầu tư đã phải chuyển nhượng dự án hoặc liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư nước ngoài.

Việc chưa hoàn thiện hệ thống tài chính cho thị trường phần nào khiến hiện tượng đầu cơ, kích giá, tâm lý mua bán theo “tin đồn”, “tâm lý đám đông” còn diễn ra phổ biến. Trong đó có thể kể tới như “cơn sốt” đất khu vực phía Tây Hà Nội hồi đầu năm 2010 khi có thông tin về quy hoạch Thủ đô Hà Nội mở rộng, ở Sóc Sơn, Đông Anh tháng 3 vừa qua do thông tin về một số trường đại học được di chuyển và thi công tuyến đường mới tại các địa phương trên đã làm giá cả tại các khu vực này tăng mạnh, một số những người môi giới, đầu cơ đất đai lợi dụng cơ hội “làm giá” để trục lợi, làm méo mó thị trường.

Kiểm soát dòng vốn

Để thị trường phát triển ổn định, Bộ Xây dựng vừa đề nghị cần kiểm soát hiệu quả dòng vốn, trước hết là sớm ban hành hệ thống tiêu chí cho vay bất động sản đối với các tổ chức tín dụng.

Tuy mức tăng trưởng tín dụng trong thời gian qua đạt khá và phân định được tỷ lệ vay của các loại hình bất động sản, nhưng không phân biệt được loại hàng hóa thiết yếu và không thiết yếu (nhà ở cao cấp, nhà ở bình dân, bất động sản nghỉ dưỡng...) dễ dẫn đến vốn tập trung nhiều vào các dự án nhà ở cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, khi thị trường bão hòa sẽ dễ đổ vỡ, thị trường “bong bóng” thường xuất phát từ phát triển quá nóng các bất động sản cao cấp.

Việc cho vay tín dụng có thế chấp cho cá nhân mà các tổ chức tín dụng đang thực hiện hiện nay sẽ dễ dẫn đến việc chỉ những người có tài sản thế chấp mới được vay và vay nhiều lần với mục đích đầu tư, đầu cơ. Vì vậy cần phải có tiêu chí cho vay và ưu tiên cho vay các dự án có tính thanh khoản cao, hạn chế cho vay các dự án cao cấp.

Biện pháp tiếp theo là hạn chế tiến tới chấm dứt việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch bất động sản, nhất là đối với các hợp đồng huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, giao dịch thuê nhà ở để giảm áp lực tiền mặt và hạn chế rủi ro cho các bên tham gia.

Bên cạnh đó, cần sớm nghiên cứu thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở để hỗ trợ cho người lao động có điều kiện mua nhà, đồng thời, nghiên cứu thí điểm mô hình Quỹ đầu tư tín thác bất động sản để tạo thêm nguồn cung cấp vốn ngoài các tổ chức tín dụng cho thị trường bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo Giao Thông Vận Tải