Top

Chuyển hướng sang bất động sản vùng ven Hà Nội

Cập nhật 09/06/2011 10:40

Thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội đang rơi vào tình cảnh ế ẩm, rớt giá. Trong khi đó, nhiều NĐT mạnh dạn "đổ tiền" vào những dự án BĐS ở vùng ven như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nam... Một lý do cho sự chuyển hướng này là giá rẻ, đồng nghĩa với cơ hội thu lời nhiều khi thị trường ấm dần lên.


Đầu tư vào đô thị vệ tinh

Tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hàng trăm dự án BĐS lớn nhỏ, điển hình như Khu đô thị (KĐT) sinh thái sông Hồng, Đầm Vạc (37 héc-ta); KĐT mới Nam Vĩnh Yên (447 héc-ta); KĐT mới Hùng Vương (82 héc-ta); KĐT mới Sơn Lôi (445 héc-ta), Khu biệt thự Hồ Thiên Nga (14,5 héc-ta).

Theo ông Lê Văn Tám, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và xây dựng Hoài Nam - DN đã mạnh tay chi 500 tỷ đồng đầu tư Dự án KĐT mới Xuân Hoà, thì lý do để khách hàng quyết định "rót" tiền vào dự án là do giao thông thuận lợi, nằm sát trục đường xuyên Á, về đến trung tâm Hà Nội chưa đầy 45 km. Đặc biệt, cho đến thời điểm này, 100% đất dự án là "đất sạch", đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ông Tám cho biết, sau gần một năm mở bán, tỷ lệ khách hàng là NĐT đến từ Hà Nội khá lớn.

Cũng chính nhờ sự gia nhập của giới đầu tư đến từ Hà Nội nên giá đất thổ cư tại nhiều khu vực của Vĩnh Phúc đã tăng từ 10 - 20% so với thời điểm trước Tết. Giá đất mặt đường tại các đường chính của thành phố Vĩnh Yên như đường Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ, Kim Ngọc... vào khoảng 35 - 40 triệu đồng/m2. Giá đất trong các ngõ, nằm sâu trong khu dân cư tăng từ 1 - 2 triệu đồng/m2, hiện ở mức 12 - 14 triệu đồng/m2.

Đứng sau Vĩnh Phúc, các thị trường vùng ven kế tiếp được nhiều NĐT tìm đến là Bắc Ninh, Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Nam... Dự án KĐT mới Lê Thái Tổ được xây dựng giữa trung tâm hành chính mới của thành phố Bắc Ninh, do Hudland làm chủ đầu tư được NĐT Hà Nội quan tâm do vị trí địa lý thuận tiện, KĐT quy hoạch đẹp, giá bao gồm cả nhà xây thô 3,5 tầng đang được giao dịch trên thị trường từ 15 - 16 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí.

Địa bàn Hưng Yên cũng sôi động với sự tham gia của các chủ đầu tư lớn như Tập đoàn Hòa Phát với KĐT mới Bắc Quốc lộ 5, tổng diện tích 300 héc-ta; CTCP Traphaco với dự án 300 tỷ đồng tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm... Dự án Ecopak của Vihajico với tổng diện tích 500 héc-ta.

Hạ tầng phát triển


Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, việc các NĐT đổ bộ ra vùng ven Hà Nội là có cơ sở. Nguyên nhân bởi Hà Nội sẽ hình thành các chùm đô thị vệ tinh trong tương lai và hạ tầng đô thị đang phát triển mạnh.

Cụ thể, với khu vực Vĩnh Phúc, cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng khi hoàn thành sẽ nối liền Quốc lộ 32, Quốc lộ 21, đường Hồ Chí Minh, cửa ngõ phía Tây Hà Nội, thị trấn Xuân Mai, thị xã Sơn Tây với Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Sân bay quốc tế Nội Bài, các thành phố Vĩnh Yên, Việt Trì và trung tâm công nghiệp mới của tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, kết nối các khu du lịch như Khoang Xanh, Ao Vua (Hà Nội), Tam Đảo, Tây Thiên (Vĩnh Phúc)... Hơn nữa, Vĩnh Phúc gắn chặt với hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng bằng con đường Xuyên Á rộng 100 m.

Ở các tỉnh lân cận khác, theo nhận định của giới kinh doanh BĐS, khi vùng ven Hà Nội được kết nối và phát triển, như Phố Nối (Hưng Yên) và Từ Sơn (Bắc Ninh) sẽ là một trong những đô thị vệ tinh có nhiều lợi thế khi nằm trên tuyến huyết mạch quan trọng Hà Nội - Hải Phòng và vùng Đông Bắc.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ - Sàn BĐS DTJ Hà Nội nhìn nhận, xu hướng đầu tư ra ngoại tỉnh sẽ tăng mạnh, vì giá đất tại nội thành Hà Nội đã cao, chỉ thích hợp với những người có vốn lớn và trường vốn. Trước kia, rào cản NĐT vươn tới các "vùng xa" này là khoảng cách địa lý, giao thông khó khăn, thì nay với việc mở rộng nhiều trục đường mới, nhiều cây cầu mới, việc đi lại đã trở nên đơn giản. "Đi từ Bắc Ninh sang Hà Nội chỉ mất khoảng 35 phút chạy xe, nhưng đi từ trong khu vực nội thành, di chuyển từ quận này sang quận khác có khi mất cả giờ", ông Khánh nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán