Top

Khách hàng tố chủ đầu tư “lật kèo”

Cập nhật 03/08/2016 15:06

 Trễ hạn giao đất nhiều năm, chủ đầu tư còn yêu cầu khách hàng nộp tiền phạt nên nhiều người đã làm đơn khiếu nại

Đầu tháng 8-2016, hàng chục người dân ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ký hợp đồng cho Công ty CP Phát triển đầu tư - Xây dựng & Du lịch An Phú Thịnh (gọi tắt là Công ty An Phú Thịnh, trụ sở tại TP Quy Nhơn) “vay vốn” đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng khiếu nại về việc bị doanh nghiệp này “lật kèo”.

Theo những người dân nêu trên, cách đây 6 năm, Công ty An Phú Thịnh rao bán đất tại dự án khu đô thị mới An Phú Thịnh, thuộc phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư. Lúc này, dự án vẫn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, khu đô thị chỉ là một bãi cát trắng rộng thênh nhưng công ty vẫn ký hợp đồng bán đất nền cho hàng chục người với số tiền nhận đặt cọc 60% giá trị lô đất. Theo thỏa thuận, trong vòng 18 tháng sau khi ký hợp đồng, công ty sẽ giao đất, đồng thời người mua thanh toán 40% giá trị còn lại của lô đất.

Khu đô thị mới An Phú Thịnh được bán từ khi chưa có cơ sở hạ tầng

Khoảng 1 năm sau (2011), An Phú Thịnh bất ngờ mời người mua đất đến văn phòng công ty rồi thu hồi lại hợp đồng mua bán đất cũ, đồng thời ký hợp đồng “vay vốn” thay cho hợp đồng mua bán cũ. Số tiền công ty này “vay” người mua đất đúng bằng số tiền họ đã đặt cọc trước đó. Theo thỏa thuận mới, sau 18 tháng, người “cho vay” có quyền yêu cầu công ty trả gốc và lãi theo lãi suất ngân hàng, đồng thời được ưu tiên mua lô đất với giá đã thỏa thuận (lô đất đã bán theo hợp đồng trước đó).

Khi đến hạn hợp đồng (năm 2012), người “cho vay” đến yêu cầu giao đất nhưng Công ty An Phú Thịnh tiếp tục hẹn vì thời điểm này dự án vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bức xúc, nhiều khách hàng đòi lại tiền đặt cọc thì công ty này hẹn lần hẹn lữa nhưng nhiều năm liền không trả.

Sau nhiều năm hứa lèo, mới đây, Công ty An Phú Thịnh gửi giấy mời những người “cho vay vốn” đến họp. Tại đây, công ty yêu cầu khách hàng phải thanh toán 40% giá trị lô đất còn lại và tiền lãi phạt nộp chậm của số tiền này tính từ lúc họ đặt cọc (tức lãi khoảng 6 năm). Nếu khách hàng không thực hiện yêu cầu này thì công ty sẽ thu hồi lại đất để bán cho người khác.

“Theo hợp đồng, Công ty An Phú Thịnh đã sai cam kết về thời gian giao đất. Vậy mà họ còn bắt chúng tôi đóng thêm 20% lãi phạt nộp chậm số tiền 40% còn lại tính từ lúc ký hợp đồng mua đất vào năm 2010 đến nay. Không hiểu họ tính kiểu gì mà lô đất tôi mua giá 1 tỉ đồng, đã đặt cọc hơn 600 triệu đồng mà ngoài số tiền 400 triệu đồng còn lại, giờ họ bắt đóng thêm tiền phạt nộp chậm đến hơn 200 triệu đồng? Tức lô đất mua 1 tỉ đồng giờ phải trả 1,2 tỉ đồng. Nếu không nộp thì họ thu hồi đất, bán cho người khác” - ông Nguyễn Văn Hào (ngụ đường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn), một khách hàng mua đất của Công ty An Phú Thịnh, bức xúc.

Khi phóng viên liên hệ với Công ty An Phú Thịnh, ông Nguyễn Trường Quang, giám đốc doanh nghiệp này, cho rằng giữa công ty và khách hàng đã có nhiều cuộc làm việc rồi nhưng vẫn chưa thương lượng được. “Giờ phần đó để chúng tôi tự xử lý. Nếu khách hàng nào không đồng ý phương án của công ty đưa ra, chúng tôi sẽ trả lại tiền đặt cọc đất và tiền lãi cho họ” - ông Quang nói.

Trong khi đó, theo nhiều người mua đất của An Phú Thịnh, sở dĩ công ty này “lật kèo” với khách hàng là vì trong khoảng 1 năm gần đây, giá đất tại TP Quy Nhơn bất ngờ “sốt” trở lại. Trong đó, giá đất nhiều nơi tăng hơn 50% so với năm trước.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ