Top

Kênh đầu tư bất động sản: Hấp dẫn nhưng phải thận trọng

Cập nhật 05/03/2015 09:28

Khi nhận định về những triển vọng của kênh đầu tư bất động sản (BĐS) trong năm 2015, nhiều chuyên gia cho rằng có thể đây chưa phải là kênh đầu tư hấp dẫn nhất, nhưng sẽ là kênh đầu tư triển vọng so với các kênh đầu tư còn lại như chứng khoán, vàng, tiền gửi tiết kiệm...


Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi quyết định đầu tư để tránh những rủi ro trong tương lai. Ảnh: Hữu Linh

Kênh đầu tư tiềm năng

Một điểm dễ nhận thấy ở thị trường BĐS là thời gian qua có rất nhiều dự án được chào hàng với nhiều sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau. Các sản phẩm nhà ở được bán trong thời gian qua có nhiều sự khác biệt so với giai đoạn trước, được thể hiện ở 3 yếu tố: có nhiều mức giá khác nhau; thông tin về sản phẩm các nhà đầu tư đưa ra đầy đủ hơn, có sức thuyết phục hơn; tính pháp lý của các sản phẩm cao hơn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, với những diễn biến, những chuyển động tích cực của thị trường thời gian qua đã và sẽ tạo ra sự hấp dẫn đối với người mua, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ đầu tư. Sự cạnh tranh này đã có tác dụng loại bỏ những dự án chưa đầy đủ tính pháp lý hay những yếu tố để tham gia thị trường và sàng lọc những dự án được chào hàng là những sản phẩm phù hợp với nhu cầu hiện nay của thị trường.

“Từ những điều này có thể đi đến nhận định năm 2015 sẽ có nhiều tín hiệu tốt cho thị trường BĐS nói chung và phân khúc sản phẩm giá rẻ, trung bình nói riêng. Đó cũng là hướng đi của các nhà đầu tư trong năm 2015”, ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia tài chính, ông Nguyễn Chí Hiếu cho rằng, từ góc độ vĩ mô cho thấy, nền kinh tế đã có nhiều chuyển biến tốt ở các yếu tố như tốc độ tăng trưởng  (GDP đặt ra cho năm 2015 là 6,2%), chỉ số giá tiêu dùng (CPI  không vượt quá 5% trong năm 2015)... Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Chí Hiếu, Luật Đất đai sửa đổi, những chính sách của Chính phủ và các quy định mới có hiệu lực trong năm 2015, cùng với việc NHNN đang đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, các ngân hàng thương mại đang tung ra những gói tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp và các điều kiện thuận lợi hơn cho người mua nhà... sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường BĐS, kích thích nguồn vốn đổ vào thị trường này.

“So với các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, ngoại hối, tiền gửi ngân hàng thì kênh đầu tư BĐS là kênh đầu tư khá hấp dẫn, bởi thị trường này có sự tăng trưởng khá tốt và dự báo đà hồi phục tiếp tục trong năm nay, nhưng là kênh hấp dẫn nhất hay không thì chưa khẳng định được”, ông Hiếu nhận định.

Lý giải cho điều này, ông Hiếu cho rằng, dù có những tín hiệu tốt nhưng nền kinh tế trong nước phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới, trong khi tình hình kinh tế thế giới cũng như của Việt Nam có nhiều biến động, rất khó dự báo.

Tránh đầu tư theo đám đông

Hiện nay giá nhà đang ở mặt bằng thấp, trong khi đó nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam rất lớn. Bên cạnh đó, có rất nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là tác động của NHNN qua các chính sách cho vay hỗ trợ phát triển nhà ở, do đó thị trường BĐS có cơ hội phát triển tốt trong năm 2015, nhất là phân khúc nhà thu nhập thấp, trung bình. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư BĐS nên lạc quan trước những tín hiệu tốt của thị trường BĐS, nhưng vẫn phải thận trọng khi đưa ra các quyết định đầu tư.

“Về lâu dài, BĐS sẽ sinh lời tốt nhưng hiện nay BĐS đang phục hồi nhưng chưa thực sự rõ nét, mới là bước đầu, cung – cầu chưa quân bình tại nhiều phân khúc. Vì thế nhà đầu tư nên cẩn thận vì giá vẫn có thể tiếp tục rơi. Cần xác định được mục tiêu ưu tiên (bảo toàn vốn, sinh lời hoặc phải có tính thanh khoản) khi quyết định đầu tư, đồng thời cần tránh đầu tư theo tâm lý đám đông và nên tham khảo các chuyên gia thành thạo và trung thực trong nghề, thậm chí với các luật sư cho những hợp đồng mua bán BĐS”, chuyên gia Nguyễn Chí Hiếu đưa ra lời khuyên.

Cũng theo ông Hiếu, “nếu có từ 100-500 triệu đồng thì nên đầu tư vào BĐS, còn có trên 500 triệu đồng thì nên phân bổ vốn vào các kênh khác, trong đó  đầu tư cho BĐS là 40%”.

Trước rất nhiều cơ hội để lựa chọn đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Thành cũng lưu ý nhà đầu tư không nên quyết định vội vã, cần thận trọng để lựa chọn những dự án phù hợp. Bên cạnh đó, khi lựa chọn sản phẩm đầu tư cần phải đánh giá những yếu tố tác động xung quanh như cơ sở hạ tầng, dịch vụ, bởi những yếu tố này tham gia vào giá trị của BĐS giúp hạn chế rủi ro khi khai thác sử dụng BĐS này.

“Ngoài ra, trong chính sách bán hàng, chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn khác nhau, như giảm giá, khuyến mại… tạo ra sức hút nên dễ làm cho người mua thiếu đi sự tỉnh táo để tiếp nhận. Những chính sách này ảnh hưởng đến quyền lợi người mua không chỉ ở giai đoạn thanh toán mà còn ở sau thanh toán, vì vậy cần xem xét kỹ những chính sách này theo những quy định pháp luật chứ không chỉ xem xét nó đơn thuần chỉ về giá cả, điều này sẽ loại bỏ được những rủi ro trong tương lai cho nhà đầu tư”, ông Thành khuyến cáo.


DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan