Top

Hà Tây: Nền khu trung tâm hành chính mới làm từ... bùn và phế thải

Cập nhật 26/07/2007 08:00

Trong thiết kế, vật liệu san nền là cát nhưng thực tế thi công lại là đất bùn và… phế thải. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây vừa bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan tới việc “rút ruột” tới 50% gói thầu san nền Khu trung tâm hành chính mới TP Hà Đông.

Vật liệu làm nền là bùn và… phế thải

Khu trung tâm hành chính mới của TP Hà Đông đã được UBND tỉnh Hà Tây quyết định xây dựng tại địa điểm cuối đường Lê Hồng Phong và Tô Hiệu. Đây là dự án lớn bao gồm trụ sở của nhiều cơ quan nhà nước như HĐND - UBND TP Hà Đông, Viện KSND tỉnh Hà Tây, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Cục thuế… với tổng diện tích là 44,85 ha.

Hạng mục san nền được phê duyệt tại Quyết định số 755/QĐ-UBND ngày 16/7/2004 của UBND tỉnh Hà Tây có tổng diện tích là hơn 280 ngàn mét vuông, được chia làm 2 gói thầu với giá trị là 6 tỷ đồng.

Tại hạng mục san nền, Công ty phát triển kỹ thuật xây dựng (Tổng công ty Xây dựng Hà Nội) đã trúng thầu thi công. Đơn vị giám sát công trình là Trung tâm tư vấn khoa học kỹ thuật cầu đường Hà Tây. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Khu trung tâm hành chính mới thị xã Hà Đông.

Theo thiết kế, vật liệu san nền là cát, tại các vị trí ao hồ vét bùn sâu 1m sau đó đắp bù bằng cát san nền, diện tích còn lại vét bùn hữu cơ sau đó cũng đắp bù bằng cát san nền. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đơn vị giám sát đã phát hiện và có báo cáo gửi đến các đơn vị liên quan khẳng định: nhà thầu đã thay vật liệu cát bằng chạt vôi, gạch vỡ, chất phế thải… nhưng nhà thầu vẫn làm ngơ.

Rút ruột đến 50% công trình

Tại văn bản báo cáo kết quả kiểm tra và giải quyết các tồn tại hạng mục san nền khu trung tâm hành chính mới TP Hà Đông của Sở Xây dựng Hà Tây trình lên UBND tỉnh Hà Tây cũng khẳng định, vật liệu san nền thay vì cát lại là đất và phế thải xây dựng.

Chỉ riêng lô số 4 và lô 5 (thuộc gói thầu số 2) do yêu cầu tiến độ chợ tạm, lại thi công vào thời điểm gặp mưa bão nước sông Hồng lên cao nên không lấy được cát vì vậy nhà thầu đã có công văn xin chuyển đổi từ cát sang đất san nền (giống vật liệu thi công nhà Quốc hội) và đã được UBND thị xã Hà Đông chấp thuận.

Trong văn bản này, ông Đoàn Thanh Long - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tây đã khẳng định những nguyên nhân đến từ cả 4 đơn vị: nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư mà đại diện trực tiếp là Ban quản lý dự án đã không làm tròn trách nhiệm để sai phạm kéo dài.

Ngày 20/3/2007, UBND thành phố Hà Đông đã có quyết định 1533/QĐ-UBND huỷ bỏ nghiệm thu thanh toán hạng mục san nền Khu trung tâm hành chính mới TP Hà Đông, đối với gói thầu số 1 do Công ty phát triển kỹ thuật xây dựng và yêu cầu nhà thầu nộp lại toàn bộ số tiền 816 triệu đã được thanh toán.

Bước đầu, CQĐT cũng xác định gói thầu san nền Khu trung tâm hành chính mới TP Hà Đông ước tính đã bị các đối tượng làm trái "rút ruột" đến 50%.

Liên quan tới vụ việc cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt đối với Vũ Xuân Đạo, Phó phòng Quản lý đô thị TP Hà Đông; Phạm Quang Lẫm, kỹ sư Công ty phát triển kỹ thuật xây dựng Hà Nội và Hoàng Văn Nguyên, kỹ sư thuộc Trung tâm tư vấn khoa học kỹ thuật cầu đường Hà Tây về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Theo Kinh Tế & Đô Thị