Top

Hà Nội: Lãnh đạo thôn bán đất trái phép, thu hơn 3 tỷ đồng

Cập nhật 25/07/2007 16:00

Ban đầu, các lô đất ở thôn Thiết Bình, xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội, chỉ được cho người dân thuê với mục đích làm địa điểm buôn bán gỗ, tập kết nguyên liệu; song sau khi đóng gần 3 tỷ đồng cho thôn, nhiều hộ dân đã xây nhà kiên cố trên phần đất được thuê.

CA huyện Đông Anh, Hà Nội vừa khởi tố vụ án vi phạm các quy định sử dụng đất đai, xảy ra tại thôn Thiết Bình, xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội.

Theo điều tra bước đầu, năm 2004, ông Nguyễn Văn Quyến (Trưởng thôn Thiết Bình) và một số cá nhân trong ban lãnh đạo thôn đã thống nhất thu gần 3 tỷ đồng của 8 hộ dân, để cho các hộ này sử dụng lâu dài 10 suất đất khu đầu ao cá Bác Hồ (thực chất là bán đất).

Ban lãnh đạo thôn còn thu của 8 hộ dân thuê đất khu ao đồng, với tổng số tiền 850 triệu đồng. Việc thu tiền trái thẩm quyền trên, lãnh đạo thôn Thiết Bình không báo cáo lên UBND xã Vân Hà.

Số tiền thu được, ông Quyến và một số cá nhân trong thôn đã để một số người đứng tên gửi tiết kiệm ngân hàng lấy lãi và nhập vào quỹ thôn để tiện thu - chi. Sau đó, lãnh đạo thôn Thiết Bình có chủ trương xây dựng một số công trình dân sinh trong thôn bằng số tiền thu được từ việc “bán đất”.

Để hợp thức hóa nguồn tiền, Trưởng thôn Nguyễn Văn Quyến và ban lãnh đạo thôn đã lập khống danh sách gồm 90 hộ tự nguyện đóng góp 1,2 tỷ đồng (thực chất không hộ dân nào phải đóng tiền), trình UBND xã xin xây dựng các công trình.

Việc xây dựng các công trình dân sinh của thôn Thiết Bình sau đó lại không có hồ sơ thiết kế, dự toán của cơ quan chuyên môn, không được cấp có thẩm quyền phê duyệt... gây thất thoát hơn 137 triệu đồng.

Hậu quả việc “bán đất” trái phép của lãnh đạo thôn Thiết Bình, là các lô đất cho thuê đến nay không có khả năng thu hồi. Ban đầu, các lô đất trên chỉ được cho người dân thuê với mục đích làm địa điểm buôn bán gỗ, tập kết nguyên liệu; song sau khi đóng gần 3 tỷ đồng cho thôn, nhiều hộ dân đã xây nhà kiên cố trên phần đất được thuê.

Tiền thu được từ việc bán đất, thôn Thiết Bình cũng đã dùng hết vào việc xây dựng các công trình dân sinh... Vụ việc gây khiếu kiện kéo dài và mất đoàn kết, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thôn Thiết Bình nhiều năm nay. Hiện CQĐT đang xem xét khởi tố bị can các cá nhân liên quan để xử lý trước pháp luật.

Theo Công Minh - Tìền Phong