Top

Giảm giá căn hộ cao cấp 50%: Còn lâu mới tới đáy!

Cập nhật 09/09/2013 16:53

Quyết định đại hạ giá các căn hộ cao cấp xuống tới 50% của hai đại gia BĐS TP.HCM Novaland và Phát Đạt được cho là có vẻ gây sốc cho thị trường BĐS vốn đang vô cùng ảm đạm. Tuy nhiên, xét cho cùng, trong bối cảnh BĐS “đóng băng” kéo dài như hiện nay, việc giảm giá của các căn hộ cao cấp là đương nhiên, và phân khúc này sẽ còn phải tiếp tục giảm sâu hơn nữa mới mong tạo được sự chuyển biến trong các giao dịch BĐS.


Khu Noth Towers, thuộc dự án Sunrise City được rao bán “đại hạ giá” 50% (ảnh: Sài Gòn tiếp thị)

Trong một thông báo đưa ra hôm 8/9, tập đoàn Novaland đã rao giảm 50% giá bán tại khu Noth Towers, thuộc dự án Sunrise City (đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Phong, quận 7). Theo ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc tập đoàn Novaland, so với giá bán ban đầu giai đoạn 1 của dự án là 50 triệu đồng/m2, đến nay khu căn hộ này chỉ còn bán với giá 27 triệu đồng/m2, giảm 50%. Tổng cộng, sẽ có khoảng 550 căn hộ được bán trong đợt hạ giá này.

Điều đáng nói là việc giảm giá tới 50% các căn hộ cao cấp của tập đoàn này chỉ có một phần nhỏ là giảm giá còn lại chủ yếu do cấu trúc lại các sản phẩm cho phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng như thu nhỏ diện tích các căn hộ xuống còn 55-60m2. Ngoài ra, tập đoàn còn tái cơ cấu đội ngũ quản lý nhằm cắt giảm thêm chi phí của các căn hộ cao cấp.

Tương tự, tập đoàn Phát Đạt hôm 8/9 cũng cho biết đã gửi công văn tới uỷ ban Chứng khoán nhà nước, sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thông báo giảm giá bán 50% đối với khu biệt thự ven sông và nhà phố thương mại tại dự án The EverRich 3 (phường Tân Phú, quận 7). Cụ thể, nếu trước đây, những căn nhà này từ 80- 100 triệu đồng/m2 nay được bán với giá 40 triệu đồng/m2.

Lý giải về quyết định giảm giá này, ông Nguyễn Văn Đạt, Tổng giám đốc công ty Phát Đạt cho biết, do thị trường BĐS đóng băng kéo dài, nên công ty phải giảm giá bán để lấy nguồn thu nhằm tái đầu tư trong chiến lược kinh doanh của mình. Đồng thời ông cũng khẳng định, mức giảm giá 50% là mức giảm giá cuối cùng, không thể giảm thêm được nữa?!

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mức giá bán đã hạ của dự án Sunrise City và The EverRich 3 chỉ mới chỉ dừng ở mức… hợp lý chứ không thể gọi là rẻ để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với dự án. Hơn nữa, việc giảm giá này không làm doanh nghiệp thua lỗ, thậm chí vẫn nắm nhiều cơ hội lợi nhuận bởi thực tế quyết định giảm giá cũng đồng nghĩa với việc các căn hộ đã bị thu hẹp diện tích. Một khía cạnh khác khiến người mua lưu tâm là nguyên vật liệu dùng trong xây dựng những căn hộ này cũng sẽ bị cắt giảm theo. Trong khi đó, giá bán sau khi đã giảm của các căn hộ này vẫn ở mức khá cao so với thị trường hiện nay. Vì vậy, các chuyên gia dự báo, giá chào bán trên thị trường BĐS sẽ còn tiếp tục trên đà giảm giá đến cuối năm 2013, tuy nhiên số lượng các dự án giảm giá sẽ ít hơn khi giá bán tiến gần đến chi phí.

Theo TS. Trần Du Lịch, vấn đề quan trọng nhất hiện nay đối với BĐS là phải khơi dậy được niềm tin thị trường. Nếu giảm giá BĐS mà vẫn không có người mua thì cần phải tiếp tục giảm nữa.

“Hiện TPHCM đang tồn kho 12.447 căn hộ chưa tính đất nền… tồn kho chủ yếu là BĐS cao cấp. Việc giảm giá hàng tồn kho trong phân khúc bất động sản cao cấp là tất yếu để DN thu hồi về dòng tiền, phục hồi sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp nào làm sớm, thích nghi được với diễn biến chung của thị trường thì mới có thể vượt qua được giai đoạn BĐS khó khăn như hiện nay”, TS.Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất lành: Một trong những xu hướng chính trên thị trường BĐS chính là giảm giá. Đối với phân khúc nhà giá rẻ người ta cũng phải giảm giá. Đã rẻ còn rẻ hơn, đã thấp còn thấp hơn huống chi còn đến nhà giá cao.
DiaOcOnline.vn - Theo Sống mới