Top

Chung tay giải cứu thị trường bất động sản

Cập nhật 09/09/2013 16:27

Bước qua tháng 7 âm lịch, thị trường bất động sản đã trở lại với những diễn biến tích cực hơn, các phiên giao dịch đã tăng trở lại, trên thị trường đã bắt đầu ghi nhận những đợt giảm giá của nhiều dự án nhà ở như: dự án The Everich 3 của Phát Đạt, dự án Sunries của Novaland… Sự giảm giá liên tục của các dự án bất động sản trong tuần qua được coi là tiêu điểm của thị trường, giá giảm kéo theo đó là nhu cầu mua nhà của khách hàng tăng lên, thu hẹp dần khoảng cách giữa cung và cầu trên thị trường, mở ra những cơ hội mới về sự phục hồi và phát triển ổn định trong tương lai của toàn thị trường.

Với sự nỗ lực của Chính phủ trong việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, đặc biệt là tại hai Thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cho người có thu nhập thấp sớm có điều kiện vay vốn mua nhà. Tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, các dự án nhà ở xã hội dành cho người thu thấp đang được gấp rút đầu tư xây dựng và bàn giao đến người dân. Về lâu dài thị trường vẫn tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp, đây được xem là mục tiêu dài hạn và chủ đạo của toàn thị trường trong bối cảnh nguồn cung nhà ở xã hội còn quá ít so với nhu cầu thực của thị trường.

Cùng với nhiều chính sách của Chính phủ nhằm đẩy mạnh việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai công tác rà soát, kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng, nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu những rủi ro cho người mua nhà. Việc rà soát chất lượng các công trình xây dựng đã phần nào đánh giá đúng tiến độ bàn giao công trình, kết hợp đưa ra những giải pháp vì sự an toàn và chất lượng của công trình xây dựng, đảm bảo bàn giao nhà đất khách hàng theo đúng tiến độ.

Xu hướng liên kết giữa các doanh nghiệp để khơi thông thị trường

Cũng tại thời điểm này, trên thị trường đã xuất hiện xu hướng hợp tác cùng nhau phát triển giữa các doanh nghiệp bất động sản, thông qua xu hướng mua bán và sát nhập, theo quy định của pháp luật. Nhiều thương vụ đã diễn ra ngay trong bối cảnh thị trường địa ốc còn gặp không ít khó khăn, các chủ đầu tư đã cùng ngồi lại với nhau để tìm ra chiến lược mới phù hợp với bối cảnh của thị trường. Nhiều doanh nghiệp xây dựng trong tình trạng thiếu vốn, thi công công trình dang dở, dự án không bàn giao đúng tiến độ cho khách hàng, kết quả là cả chủ đầu tư và doanh nghiệp đều mất niềm tin vào thị trường, xu hướng cùng hợp tác, góp vốn đầu tư, đã đưa doanh nghiệp bước ra khỏi những khó khăn ban đầu, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Lúc này, ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp bất động sản, thị trường tuần qua cũng ghi nhận sự hỗ trợ tích cực từ phía các Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng thương mại trong việc hỗ trợ vay vốn, giảm lãi suất, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng được vay vốn để mua nhà, cùng với đó là sự ra đời của các gói hỗ trợ tín dụng cho đối tượng là các doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Qúa trình Ngân hàng cùng tham gia phối hợp với khách hàng và chủ đầu tư dự án trong việc quản lý dòng tiền đã được đưa vào áp dụng trong thực tế, nhờ đó mà nguồn vốn được sử dụng có hiệu quả trong quá trình xây dựng, đảm bảo cho dự án được bàn giao đúng tiến độ.

Bên cạnh các chính sách nhằm thúc đẩy cho thị trường trong nước phát triển còn phải kể đến những giải pháp mới từ Chính phủ trong việc mở rộng thị trường để thu hút đầu tư nước ngoài. Thông qua các chính sách về việc nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam đã từng bước tháo gỡ những khó khăn về thủ tục hành chính và cấp giấy chứng nhận, tạo sự thông thoáng trong các quy định pháp luật, tăng cơ hội cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Kèm theo những sửa đổi, bổ sung trong các điều khoản của Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản từng bước cho phù hợp với tình hình biến động trên thị trường, góp phần giải quyết đầu ra cho các dự án căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê, tạo tính thanh khoản, tăng thêm cơ hội cho sự phục hồi và phát triển của thị trường địa ốc trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn tổng hợp