Top

Dự án khủng, siêu sang: Cuộc chạy đua của DN

Cập nhật 09/05/2016 14:32

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều các dự án BĐS vừa khủng về quy mô vừa siêu sang, với giá bán hàng trăm triệu đồng/m2. Hầu hết những dự án này đều đắt đỏ.

Quý nhưng không hiếm

Nói đến những dự án BĐS thuộc vào hạng siêu sang xuất hiện đầu tiên tại TPHCM kèm theo những chiêu PR mới lạ, có thể nhắc đến dự án Đảo Kim Cương (Diamonds Island) được xây dựng tại quận 2, do Công ty Bình Thiên An làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 8ha với vị trí được quảng bá là “có một không hai”, nằm “riêng lẻ” ở nút giao giữa sông Giồng Ông Tố - sông Sài Gòn (quận 2). Khi dự án này xuất hiện, trên thị trường xuất hiện tin đồn dự án đã được những nhân vật đình đám trên thế giới và trong nước đặt mua căn hộ, như tài tử bộ phim “Ông bà Smith” Brad Pitt, ca sĩ Tuấn Ngọc…

Được biết, thời điểm đó mức giá từ 6,6-22 tỷ đồng/căn hộ tại Diamonds Island được xem là cao nhất và nổi bật nhất. Người ta còn kháo nhau bến du thuyền tại đây còn được bán với hàng triệu USD cho một chỗ đậu. Sau khi đã nổi tiếng trên thương trường với sự hoành tráng và độ “siêu sang” về giá, Diamonds Island lại bắt đầu tai tiếng khi cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư xây dựng không phép với diện tích lên đến hàng ngàn m2 sàn xây dựng. Vụ việc buộc UBND TPHCM và Bộ Xây dựng lúc đó phải vào cuộc. Nhưng cuối cùng sự sai phạm ấy được hợp thức hóa, diện ích sai phạm được tồn tại…

Tuy nhiên, thời gian gần đây, những dự án được quảng cáo giá trên trời cùng với những tiện ích khủng như Diamonds Island không còn là xa lạ nữa. Có thể nói gần đây nhất là 2 dự án vừa khủng vừa sang xuất hiện trên thị trường được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm là Vinhome Tân Cảng và Vinhome Ba Son do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Vinhome Tân Cảng với độ khủng về quy mô lên đến 10.000 căn hộ, cùng nhiều tiện ích như bệnh viện, trường học liên thông… Còn Vinhome Ba Son được quảng cáo giá bán lên đến 132,3 triệu đồng/m2. Ngày càng có nhiều dự án dạng này xuất hiện tại các khu đất vàng tại các quận trung tâm hay vị trí đắc địa của các quận mới đô thị hóa.

Giá vẫn chấp nhận được

Tại quận 1, một số dự án đã hoàn thành trong thời gian qua có giá bán khá cao. Cụ thể, dự án Sailing Tower hoàn thành năm 2009 với số lượng 95 căn, giá bán hơn 88,2 triệu đồng/m2, Vincom Center hoàn thành năm 2010 số lượng 95 căn, giá bán 190,8 triệu đồng/m2, The Lancaster số lượng 94 căn, hoàn thành năm 2006 giá bán 96 triệu đồng/m2… Hiện nay, những dự án đang xây có thể kể đến Lavenue Crowm số lượng 200 căn, giá 121,3 triệu đồng/m2, thời gian thuê 50 năm; The One tổng số 420 căn hộ, giá bán dự kiến 194,1 triệu đồng/m2, sở hữu lâu dài; Saigon One tổng số 133 căn, giá dự kiến 172,1 triệu đồng/m2; Madison số lượng 187 căn, diện tích từ 69-109m2, sở hữu lâu dài, giá chào bán 108-150 triệu đồng/m2; Nexus số lượng 180 căn, sở hữu 50 năm, giá dự kiến 99,3 triệu đồng/m2…

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, các dự án siêu sang tại TPHCM thường có mức giá dao động từ 110-220 triệu đồng/m2. Đây là mức giá cao so với thu nhập bình quân của người Việt nói chung, nhưng nếu so với các thành phố lớn khác trong khu vực Đông Nam Á thì vẫn còn “chấp nhận được”. Chẳng hạn, tại Singapore giá căn hộ siêu sang ở các tuyến đường trung tâm là 441-573 triệu đồng/m2; trong khi Bangkok (Thái Lan) từ 154-220 triệu đồng/m2. Ở góc độ đơn vị tư vấn và hiện là một trong những đại lý đầu tư của dự án Vinhomes Golden River, bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc bộ phận tư vấn Savills Việt Nam, cho rằng với các BĐS siêu sang, tiêu chuẩn để đánh giá rất nhiều, nhưng tiên quyết là phải sở hữu vị trí “độc tôn”. Trên cơ sở này, các chủ đầu tư sẽ định vị phân khúc cho sản phẩm, khách hàng mục tiêu, mô hình phát triển của dự án và các dịch vụ tương ứng cho dân cư tương lai.

Phối cảnh dự án Madison.

Gian nan tìm khách hàng

Sự việc lùm xùm mới đây giữa ca sĩ Thu Minh và chủ đầu tư Tập đoàn CT.Group tại căn hộ hạng sang Léman cho thấy việc tìm kiếm khách hàng cho những dự án siêu sang rất khó khăn. 2 căn hộ Thu Minh ký hợp đồng mua có giá gần 65 tỷ đồng, lẽ ra sau khi ký hợp đồng bên mua phải đóng 25% giá trị hợp đồng, nhưng Thu Minh chỉ đóng 2 tỷ đồng và xin khất. Mặc dù vậy, chủ đầu tư vẫn chấp nhận để giữ khách. Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, chia sẻ với những sản phẩm nhà ở có giá trị lớn, thường chủ đầu tư chọn lựa đối tượng khách hàng rất kỹ lưỡng. Ngoài ra, thông qua các kênh đại lý nước ngoài có uy tín, chủ đầu tư phải tổ chức các chuyến quảng bá xuyên quốc gia, tổ chức những sự kiện, buổi tiệc sang trọng để tiếp cận giới nhà giàu. Lâu nay chúng ta vẫn hay nghe những nhân vật nổi tiếng trong giới showbiz hay những doanh nhân thành đạt, thậm chí một số chính trị gia mua nhà tại các dự án đình đám nhưng rất khó kiểm chứng.

Tuy vậy dự án làm ra phải bán được chủ đầu tư mới đầu tư ồ ạt triển khai như thời gian qua. Nhưng trong bối cảnh tình hình chung về thu nhập của người dân như hiện nay, tìm kiếm khách hàng cho các dự án quả là cuộc chiến giữa các doanh nghiệp. Những dự án do các doanh nghiệp có thương hiệu đã được khẳng định, dự án pháp lý rõ ràng, sở hữu lâu dài, vị trí đắc địa, môi trường sống trong lành… sẽ là lợi thế cạnh tranh khi tìm kiếm khách hàng.

Báo cáo Thịnh Vượng 2016 (Wealth Report) của Knight Frank vừa công bố cho thấy năm 2015 Việt Nam có 168 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên), tăng 12 người so với năm trước đó. Ngoài ra, số triệu phú USD tại Việt Nam đạt xấp xỉ 12.100 người, tăng so với mức 11.200 vào cuối năm 2014. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 29.000 người vào năm 2025. Đây là những khách hàng đầy tiềm năng. Tuy nhiên, những người này hầu như đều đã có nhà, để thu hút họ đến với những dự án mới là một bài toán khó.


DiaOcOnline.vn - theo Sài Gòn Đầu tư