Top

Đồng Nai đề xuất xây cầu 5.700 tỷ nối Nhơn Trạch với Tp.HCM

Cập nhật 30/07/2018 08:40

UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu Sở Giao thông - vận tải liên hệ với Sở Giao thông- vận tải TP.HCM để bàn về việc làm cầu Cát Lái, nối từ quận 2 - TP.HCM sang huyện Nhơn Trạch. Trong đó, Đồng Nai sẽ đề xuất làm chủ đầu tư công trình này.


Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dựa trên nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phía tỉnh cần có cầu Cát Lái hơn vì sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch ra cảng ở TP.HCM và ngược lại.

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển đô thị mới Nhơn Trạch, nếu có cầu Cát Lái thì kinh tế - xã hội địa phương sẽ phát triển nhanh hơn, nhất là thu hút được các dự án bất động sản, thương mại dịch vụ và thu hút thêm nhiều người dân đến Nhơn Trạch sinh sống...

Theo dự kiến của tỉnh, đến năm 2026, Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2, nhưng tiêu chí khó đạt nhất là dân số phải tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm hiện nay.

Từ nhu cầu thực tế, cách đây hơn 1 năm, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung quy hoạch xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà hiện nay. Kiến nghị đó cũng đã được được Thủ tướng chấp thuận vào tháng 8/2017.

Theo thiết kế, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng vượt sông Đồng Nai, nối quận 2, TP.HCM với xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn dài 4,5km, mặt cắt ngang đường là 60m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, trong đó mặt cắt ngang cầu phù hợp với quy mô tuyến kết nối với đường đã quy hoạch. Đây là công trình đường phố chính đô thị được thiết kế vận tốc 80 km/giờ.

Tổng mức đầu tư với 4 làn xe là vào khoảng 5.700 tỷ, trong đó giải phóng mặt bằng cho cả 2 địa phương là 1.225 tỷ. Phương án nhà đầu tư đang đề xuất là BOT, trong vòng 23,7 năm. Nhà đầu tư cũng đề xuất 2 tỉnh hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ trong khoản 5.700 tỷ đó để giải phóng mặt bằng.

Dự án cầu Cát Lái được xây dựng sẽ tạo điều kiện tốt cho các xã Phú Hữu, Đại Phước và Phú Đông của huyện phát triển. Tại các huyện này, một số dự án đang thu hút đầu tư như đường liên cảng  để phát triển cụm cảng biển nhóm 5. Theo quy hoạch, tuyến đường liên cảng có chiều dài gần 15km, đi qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh.

Đường sẽ kết nối 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ. Ngoài ra, còn có dự án Cảng tổng hợp Phú Hữu II (đối diện Cảng Cát Lái) có chiều dài bến quy hoạch 2km, quy mô cho tàu 20 ngàn DWT và nhiều dự án khác đang chờ triển khai. Khi có cầu Cát Lái, các dự án giao thông ở đây sẽ được kết nối thuận tiện hơn cho các xã ở khu vực Tây - Bắc huyện Nhơn Trạch.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ