Top

Diện mạo mới ở cửa ngõ phía đông TPHCM

Cập nhật 09/08/2012 08:35

Xa lộ Hà Nội là cửa ngõ chính phía đông TP.HCM, với vị trí trọng yếu trong kết nối giao thông với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, nhiều năm qua, thành phố đã rất quan tâm trong việc mở rộng và phát triển tuyến đường này. Giờ đây dọc tuyến đường, có thể thấy rõ sự thay đổi, nhất là khu vực từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Cát Lái với liên tiếp những dự án đã và đang thực hiện.

Điều đáng mừng nhất là tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn đã giảm đáng kể, đường sá trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Nhờ việc hoàn thành cầu vượt Cát Lái đã giải quyết đáng kể tình trạng xe cộ lưu thông nhiều hướng rất phức tạp ở khu vực này. Cộng vào đó, đường được mở rộng, ngoài các làn đường chính còn có hai tuyến đường song hành với một tuyến là khu vực An Phú - An Khánh đã hoàn thành. Trong tương lai, dự án cầu Sài Gòn 2 được khánh thành và đưa vào sử dụng thì khu vực này sẽ còn thông thoáng hơn.

Cầu vượt Cát Lái và xa lộ Hà Nội nhìn từ trên cao (ảnh: Hà Duy)

Ngoài việc mở rộng đường, thì hệ thống chiếu sáng cũng được quan tâm với việc lắp đặt dàn đèn hiện đại với công suất chiếu sáng cao. Với vị trí địa lí quan trọng, khu vực này cũng đặc biệt được chú trọng về mặt mỹ quan đô thị để góp phần tôn vinh vẻ đẹp và văn minh ở cửa ngõ thành phố. Hai bên đường, những hàng cây xanh và cỏ được chăm sóc tạo mảng xanh mềm mại, đã thay da đổi thịt hẳn tuyến đường này, khiến người dân đi lại có cảm giác thoải mái và đỡ mệt mỏi hơn trước kia. Các công nhân cây xanh và vệ sinh môi trường cũng xuất hiện thường xuyên hơn đem lại một tuyến đường xanh và sạch.

Con kênh Đá Đỏ nằm phía bên phải Xa lộ Hà Nội cũng đã được khoác một chiếc áo mới. Theo phản ánh của người dân địa phương thì con kênh này nhiều năm trước rất hôi thối do rác của người dân ở khu dân cư phía trước thải xuống. Đa phần khu dân cư phía trước là nhà cấp 4 dành cho những người lao động nghèo, điều kiện sinh hoạt còn khó khăn nên việc đặt nhà vệ sinh trên con kênh là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra còn có rác do người dân xung quanh thiếu ý thức vứt xuống kênh. Nhưng trong vài năm trở lại đây, với sự quan tâm của chính quyền địa phương và thành phố, khu dân cư phía trước được giải tỏa, con kênh được nạo vét, hút bùn nên đã trong xanh hơn.

Dòng kênh trong xanh với hàng cây thẳng tấp, bãi cỏ xanh tươi là nơi thu hút người dân địa phương và các quận lân cận đến dạo chơi và câu cá mỗi buổi chiều. Những hình ảnh ông đẩy cháu đi dạo trên chiếc xe nôi, các bạn trẻ vui đùa, ba mẹ cùng dắt con đi dạo buổi chiều dọc con kênh đã phần nào nói lên sự thay đổi của dòng kênh.

Một diện mạo mới đã hiện lên ở cửa ngõ phía Đông của thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số vấn đề đáng quan tâm. Theo bức xúc của nhiều người dân sống xung quanh thì dọc tuyến kênh không có thùng rác, ý thức mọi người chưa cao nên vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi dọc hai bên đường và đổ xuống kênh. Cũng ý kiến là cần cặp thêm bờ kè ở bờ kênh còn lại, trồng thêm cây xanh và nâng cao hơn nữa ý thức mọi người để giữ mãi dòng kênh xanh, con đường đẹp, xứng đáng là bộ mặt của quận 2 với các khu cao ốc đang vươn mình lên cùng sự phát triển của thành phố.

Song song với những dự án đã hoàn thành, những dự án khác đang được ráo riết thực hiện. Không chỉ xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Cát Lái mà toàn bộ tuyến xa lộ Hà Nội cũng sẽ thay đổi với nhiều dự án. Và mới đây nhất, cầu Rạch Chiếc đã được khánh thành. Một diện mạo văn minh hiện đại của cửa ngõ TP đang đến trong một tương lai rất gần.

DiaOcOnline.vn - Theo VOH