Top

Quên đi chuyện bắt đáy mới

Cập nhật 08/08/2012 09:30

Ở thời điểm này, tính cạnh tranh của dòng căn hộ trung cấp còn mạnh mẽ hơn cả căn hộ cao cấp do áp lực nguồn cung, giá cả lẫn những yếu tố mang đến giá trị tăng thêm cho dự án, như: chất lượng (phụ thuộc vào thương hiệu chủ đầu tư), vị trí dự án...

Dựa vào những dự án mà doanh nghiệp (DN) này phát triển, rõ ràng họ đã sở hữu được lợi thế mà không phải chủ đầu tư nào cũng dễ kiếm. Điều này cũng trả lời cho câu hỏi tại sao trong cùng một phân khúc lại có dự án hút khách, dự án không.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường DTZ, trong quý II/2012, nhiều chủ đầu tư đã tạm hoãn việc rao bán căn hộ do phân khúc này vẫn chưa khởi sắc và buộc phải giảm giá (giá trung bình căn hộ nói chung giảm khoảng 1 điểm phần trăm). Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số dự án được quan tâm đặc biệt.

Cụ thể, đối với căn hộ 155 Nguyễn Chí Thanh, quận 5 (TP.HCM), chính thức mở kinh doanh vào năm 2010 đến cuối tháng 7 vừa rồi, dự án chỉ còn duy nhất 1 căn ở lầu 16, với giá 1,9 tỷ đồng.

Chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM và Công ty Quản lý nhà quận 5) cho biết, sẽ không áp dụng các chính sách giảm giá bán trực tiếp cho khách vì căn hộ sắp được giao cho khách hàng, đồng thời, dự án sở hữu hai mặt tiền khá sầm uất và thuận tiện cho giao thông.

Tuy nhiên, để khuyến khích người mua, chủ đầu tư cũng áp dụng chính sách giảm 10% trên tổng giá trị thanh toán đợt đầu tiên của khách (nếu thanh toán trước 80% giá trị căn hộ, khách sẽ được giảm trên 100 triệu đồng/căn hộ).

Không chỉ dự án vừa nêu, từ đầu năm đến nay vẫn có một vài “điểm sáng” trên thị trường BĐS. Theo khảo sát của Frank Knight Việt Nam, hai dự án do Tập đoàn Đức Khải phát triển là căn hộ Era Lạc Long Quân (quận Tân Bình) và Era Town (quận 7) đều tạo sức hút lớn trong tháng 4.

Cụ thể, Era Town có tổng cộng 141 căn hộ được bán ra, trong khi Era Lạc Long Quân bán 27 căn trong vòng chưa đến 1 tuần. Trên thực tế, các dự án này không giảm giá mạnh nhưng cái họ làm được là hỗ trợ tối đa những nhu cầu của người mua. Chẳng hạn như khi mua căn hộ Era Town, khách hàng có thể chủ động chọn vật liệu cho căn hộ.

Trong khi, The Eastern (quận 9), chủ đầu tư lại chọn phương thức thanh toán đặc biệt, khách hàng chỉ thanh toán trước 10%/tổng giá trị căn hộ, 85% sẽ đóng sau khi được bàn giao nhà và hoàn tất 5% còn lại khi nhận chủ quyền nhà.

Điều này có thể khẳng định là không có chuyện giá căn hộ sẽ bắt đáy mới như một số dự đoán gần đây vì giá căn hộ hiện đã tương đối ổn định, thậm chí, theo đại diện của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), một số dự án đã bán thấp hơn giá thành. Hơn nữa cũng khó xảy ra hiện tượng tiếp tục thừa căn hộ hàng loạt đến cuối năm 2014 vì chắc chắn chủ đầu tư sẽ luôn trong tâm thế bắt mạch thị trường để kê đơn cho phù hợp.

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân Sài Gòn