Top

Để không ... “ép duyên“ dự án BĐS

Cập nhật 06/06/2011 11:20

Sở Xây dựng TP.HCM đang chuẩn bị trình UBND thành phố cho phép áp dụng cơ chế linh hoạt trong quy định dự án trên 10 ha phải trích 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội. Theo đó, không bắt buộc DN chỉ có một cách thực hiện duy nhất là cắt quỹ đất tại dự án.

Đây là thông tin được Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Tấn Bền cho hay tại Hội nghị kiểm điểm thi hành Nghị định 71/2010/NĐ-CP và Thông tư 16/2010/TT-BXD vừa mới diễn ra cách đây ít ngày.

Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất ba phương án để chủ đầu tư lựa chọn: trích quỹ đất của dự án; tìm quỹ đất khác tương đương giá trị hoặc đổi ra tiền để Nhà nước đầu tư lại mà không phải lấy từ ngân sách.

Ông Nguyễn Tấn Bền nhận định, chủ trương này nếu được chấp thuận sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cả DN lẫn Nhà nước.

Đề xuất mà Sở Xây dựng đưa ra ngay lập tức nhận được những phản hồi tích cực. Một là, nhà ở xã hội bắt buộc phải là chung cư với nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng. Giả sử một dự án được quy hoạch thấp tầng, nhà biệt thự, nhiều mảng xanh mà chen chung cư của nhà ở xã hội vào thì sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch của toàn dự án. Hai là, mỗi dự án có một đặc tính riêng, không thể áp đặt cứ dự án nào trên 10 ha là phải có nhà ở xã hội...

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng hưởng ứng với đề xuất của Sở Xây dựng và cho hay, khi nào Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản chính thức về việc này, Bộ Xây dựng sẽ có kiến nghị gửi Thủ tướng.

Dễ hiểu khi đề xuất lần này của Sở Xây dựng TP.HCM nhận được nhiều tán đồng. Bởi lẽ, đề xuất đó “hợp lý, hợp tình”, vừa tạo điều kiện cho DN lựa chọn hình thức phù hợp, vừa giải quyết được tình trạng “ép duyên” mà trước đây một số DN phàn nàn.

Hơn hết, đề xuất này không chỉ tháo gỡ được những cái khó trong thực hiện dự án, mà đó là đề xuất nhìn từ quyền lợi của DN – quyền lợi hợp lý của số đông.

Một khi quyền lợi của DN được tôn trọng, không cớ gì các DN lại không tự giác tình nguyện lựa chọn hình thức phù hợp nhất để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

DiaOcOnline.vn - Theo PLVN