Top

Bất động sản vùng ven:

“Buôn thất nghiệp, lãi quan viên”

Cập nhật 06/06/2011 10:20

Trong khi thị trường nhà đất Hà Nội đang lâm vào cảnh ế ẩm, các giao dịch dịch trầm lắng thì đất khu vực vùng ven lại đang có sức hút đáng kể với các nhà đầu tư do khoảng cách địa lý đang được thu hẹp, giao thông thuận tiện và quan trọng nhất là giá cả rất phải chăng.

Đầu tư không nhiều nhưng lợi nhuận cao, mà theo cách nói của nhiều người là “buôn thất nghiệp, lãi quan viên”.

Đích ngắm số 1: Vĩnh Phúc


Được kỳ vọng là một thị trường đầy tiềm năng vốn được xem là cửa ngõ phía đông bắc Hà Nội, theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hàng trăm dự án lớn nhỏ khác nhau, điển hình như: KĐT sinh thái sông Hồng, Đầm Vạc (37ha); KĐT mới nam Vĩnh Yên (447ha); KĐT mới Hùng Vương (82ha); KĐT mới Sơn Lôi (445ha) và khu biệt thự Hồ Thiên Nga (14.5 ha)... Việc các TCty xây dựng lớn, các DN đầu ngành xây dựng như TCty Vinaconex; HUD; CTCP Tập đoàn FLC; Tập đoàn Dầu khí... chọn Vĩnh Phúc đầu tư càng làm tăng thêm giá trị BĐS khu vực này.

Một góc dự án khu đô thị mới Xuân Hoà - Vĩnh Phúc. Ảnh: Bình An

Theo ông Lê Văn Tám - TGĐ CTCP Đầu tư và xây dựng Hoài Nam – DN đã mạnh tay chi đến 500 tỉ đồng đầu tư dự án KĐT mới Xuân Hoà - cho đến thời điểm này, tỉ lệ khách hàng đầu tư vào KĐT mới Xuân Hoà đa phần là NĐT Hà Nội.

“Có mấy lý do để khách hàng quyết định “rót” tiền vào dự án: Một là, đây là KĐT có triển vọng phát triển rất mạnh trong khu vực do có nhiều điều kiện thuận lợi về giao thông, nằm sát cạnh trục đường xuyên Á, lại giáp ranh với Hà Nội, về đến trung tâm Hà Nội chưa đầy 45km. Hai là, cho đến thời điểm này, 100% đất dự án là “đất sạch, đã hoàn thành GPMB, đảm bảo tính pháp lý cao.

Khách hàng không lo sự mập mờ về các hợp đồng vay vốn nữa mà sẽ được ký ngay hợp đồng mua bán. Ba là, mức giá bán của dự án dao động từ 7.5 triệu đến 9 triệu đồng/m2 tuỳ loại liền kề hay biệt thự vẫn còn ở mức hợp lý nếu so sánh với giá nhà đất khu vực trung tâm thị trấn Xuân Hoà (cách KĐT mới Xuân Hoà khoảng 2km) đã có giá đến 60-70 triệu đồng/m2” - ông Tám phân tích.

KĐT này cũng đang được đánh giá là một điển hình về sự tăng giá trong khu vực Vĩnh Phúc với mức lợi nhuận tăng trên 100% sau một năm đầu tư. Ông Vũ Hoàn Vũ - GĐ điều hành CTCP đầu tư và môi giới BĐS Netreal Vietnam, đơn vị bán hàng chính thức của dự án – đã xác nhận thông tin này khi cho biết, giá đất phân lô tại dự án được mở bán vào cuối năm ngoái chỉ ở mức 3.5 - 4 triệu đồng/m2, nay giới đầu tư trên thị trường chào bán ở mức xấp xỉ 10 triệu/m2, nên giá bán thời điểm hiện tại của Cy này cũng được điều chỉnh tăng, ở mức từ 8 - 9 triệu đồng/m2.

Đứng sau Vĩnh Phúc, các thị trường vùng ven kế tiếp được nhiều NĐT tìm đến là Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh... Dự án KĐT mới Lê Thái Tổ được xây dựng giữa trung tâm hành chính mới của thành phố Bắc Ninh, do Hudland làm chủ đầu tư cũng đặc biệt hấp dẫn các nhà đầu tư Hà Nội do vị trí địa lý thuận tiện, KĐT quy hoạch đẹp, giá bao gồm cả nhà xây thô 3.5 tầng đang được giao dịch trên thị trường từ 15-16 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí.

Địa bàn Hưng Yên cũng “ấm nóng” lên nhiều với sự khởi công ồ ạt của các chủ đầu tư lớn như Tập đoàn Hòa Phát với KĐT mới có tổng diện tích lên đến 300ha; CTCP Traphaco với dự án 300 tỉ đồng tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm...

Một xu hướng mới?

Theo nhận định của một chuyên gia BĐS của CBRE, việc các nhà đầu tư BĐS đổ bộ ra vùng ven Hà Nội là có cơ sở. Nguyên nhân bởi Hà Nội sẽ hình thành các chùm đô thị vệ tinh trong tương lai. Hà Nội hiện tại là lõi, các chùm vệ tinh như Vĩnh Phúc, Hưng Yên... sẽ là các chùm đô thị tỏa ra xung quanh.

Thậm chí với khu vực Vĩnh Phúc, khá nhiều chuyên gia BĐS còn cho rằng, đây sẽ là nơi được các chủ đầu tư “dịch chuyển” về nhiều nhất bởi trong tương lai khu vực này sẽ trở thành trung tâm kinh tế lớn vùng thủ đô, do cuối năm 2013 dự kiến thông tuyến đường cầu Nhật Tân - Xuyên Á thì khoảng cách về Hà Nội sẽ rất gần, nếu di chuyển bằng ôtô chỉ mất 15 phút. Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng khi hoàn thành sẽ nối liền quốc lộ 32, quốc lộ 21, đường Hồ Chí Minh, cửa ngõ phía tây Hà Nội, thị trấn Xuân Mai, thị xã Sơn Tây với quốc lộ 2, quốc lộ 2B, đường Xuyên Á, sân bay quốc tế Nội Bài, TP.Vĩnh Yên, TP.Việt Trì và trung tâm công nghiệp mới của tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời kết nối các khu du lịch, nghỉ dưỡng như Khoang Xanh, Ao Vua (Hà Nội), Tam Đảo, Tây Thiên (Vĩnh Phúc)... Hơn nữa, việc gắn chặt với hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng bằng con đường Xuyên Á rộng 100m càng khẳng định thêm Vĩnh Phúc là một trung tâm kinh tế lớn.

Một góc dự án khu đô thị mới Xuân Hoà (Vĩnh Phúc) - đang có sức hút đáng kể với các nhà đầu tư. Ảnh: Bình An

Ở các tỉnh lân cận, theo nhận định của giới kinh doanh BĐS, khi vùng ven Hà Nội được kết nối và phát triển, Phố Nối (Hưng Yên) và Từ Sơn (Bắc Ninh) sẽ là một trong những đô thị vệ tinh có nhiều lợi thế khi nằm trên tuyến huyết mạch quan trọng Hà Nội - Hải Phòng và vùng Đông Bắc. Như một minh chứng cho nhận định này, một quan chức Sở Xây dựng Bắc Ninh - trong cuộc trao đổi với báo chí gần đây - cũng cho biết, xu hướng các nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư BĐS từ Hà Nội về Bắc Ninh ngày càng nhiều vì thị trường ở đây ổn định, có hệ số an toàn cao.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động