Top

Đẩy mạnh bán căn hộ trả góp

Cập nhật 16/03/2012 08:50


Một khu chung cư căn hộ cao tầng trên đường Nguyễn Hữu Thọ huyện Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng
Một số chủ đầu tư dự án căn hộ thương mại đang phải chấp nhận lượm bạc lẻ thông qua việc đẩy mạnh bán trả góp căn hộ nhằm đưa sản phẩm của mình tới gần tầm tay người mua hơn, góp phần tạo tính thanh khoản, kích thích sức mua trên thị trường bất động sản hiện nay.

Trước đây, khi công bố dự án, các chủ đầu tư thường đưa ra danh sách các ngân hàng tham gia vào dự án, sẵn sàng cho người mua vay tới 70% giá trị căn hộ muốn mua. Thế nhưng, cách này dường như không hiệu quả bởi lãi suất cho vay đang là một rào cản, chưa nói đến việc khó tiếp cận khoản vay do chính sách thắt chặt tiền tệ.

Một số chủ đầu tư dự án đang yêu cầu người mua trả 50% giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ trả góp trong một thời gian, được hỗ trợ lãi suất, giãn tiến độ thanh toán, thậm chí có chủ đầu tư còn tuyên bố cho người mua vay tiền trả góp với lãi suất thấp hơn lãi suất ngân hàng cho vay hiện nay.

Chẳng hạn như Công ty Lê Thành đang chuẩn bị thăm dò phản ứng của thị trường qua việc chào bán khoảng 100 căn hộ dự án tháp đôi Lê Thành tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM vào đầu tháng tới.

Dự án có 350 căn hộ, với giá bán khoảng 14 triệu đồng/mét vuông, khoảng 1 tỉ đồng/căn. Dự kiến nhà sẽ được bàn giao vào cuối năm 2013.

Để thu hút người mua, công ty này yêu cầu khách hàng trả trước 50% giá trị căn hộ tại thời điểm nhận nhà, 50% còn lại được chủ đầu tư cho vay trả góp trong 5 năm với lãi suất cố định 1% mỗi tháng.

Cũng với cách làm tương tự, Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn đang môi giới bán căn hộ giai đoạn 2 dự án chung cư Quang Thái Apartment tại quận Tân Phú, với giá bán 13,5 triệu đồng/mét vuông. Người mua sẽ thanh toán phân nửa giá trị hợp đồng khi nhận nhà, phần còn lại được vay trả góp trong 2 năm với lãi suất 0%.

Mặc dù được gọi dưới tên là hỗ trợ cho vay, hỗ trợ lãi suất, nhưng đơn thuần đây là hình thức bán trả góp căn hộ, và cách nói ‘chủ đầu tư sẵn sàng cho người mua vay’ cũng chẳng có ý nghĩa gì. Bởi mục đích của việc bán căn hộ là thu tiền về càng nhanh càng tốt nhằm thanh toán công nợ và tái đầu tư dự án khác. Do vậy sẽ chẳng có chủ đầu tư nào vừa đưa căn hộ cho người mua lại còn lấy tiền của mình cho người mua vay.

Nhìn ở góc độ tích cực thì cách bán căn hộ trả góp trong việc xoay xở vượt qua thời kỳ khó khăn đang có lợi cho người mua, những người có nhu cầu mua nhà để ở nhưng chưa đủ tiềm lực tài chính.

Với cách này người mua sẽ nhẹ bớt gánh nặng lãi suất ngân hàng, cố gắng xoay xở trên dưới chục triệu đồng để trả góp hàng tháng; trong khi đó chủ đầu tư cũng bán được hàng trong bối cảnh thị trường bất động sản còn đầy khó khăn như hiện nay.

Không chỉ có hai doanh nghiệp trên, khá nhiều công ty địa ốc tham gia ‘Tuần lễ an cư’ do Công ty Eden Real tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM từ ngày 21 đến 26-3 tới cũng áp dụng mô hình bán trả góp này.

Tại sự kiện này, các công ty địa ốc sẽ chào bán khoảng 20 dự án đã hoàn thiện và sẵn sàng giao nhà ngay, trải rộng trên các khu vực quận huyện của thành phố với nhiều chính sách đặc biệt. Ngoài ra, người mua còn có cơ hội tiếp cận với hơn 1.000 bất động sản nhà phố và đất nền dự án khác.

Công ty Eden Real cho biết riêng đối với phân khúc căn hộ, hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều công bố chính sách thanh toán 50% giá trị căn hộ và trả góp trong vòng 1 đến 2 năm được hỗ trợ lãi suất.

Bà Huỳnh Kim Đoan, Giám đốc Công ty Eden Real nhận định, nếu trước đây giá bất động sản bị đẩy lên quá cao, người dân không thể mơ đến một ngôi nhà của riêng họ thì hiện nay các doanh nghiệp địa ốc đã thấu hiểu được nhu cầu của thị trường và điều chỉnh giá bất động sản để đưa giá trở về với con số thực của nó.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là kỳ vọng của chủ đầu tư với mô hình bán căn hộ trả góp; và do vậy cũng còn phải chờ xem liệu điều này đã giúp các công ty địa ốc và nhu cầu nhà ở của người dân gặp nhau hay không, liệu thị trường sẽ phản ứng ra sao trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG