Top

Dự án bất động sản “bất động”: Khách hàng chịu thiệt

Cập nhật 15/03/2012 14:50

Rầm rộ khởi công cùng với nhiều hứa hẹn, cam kết. Thế nhưng, thời điểm hiện tại, khi cơn sốt bất động sản (BĐS) đã đi qua, các dự án này cũng nhanh chóng lặng theo. Một thời gian dài kể từ khi khởi công, dự án vẫn chỉ mới ở giai đoạn khoan cọc thí nghiệm, thậm chí có dự án vẫn còn là bãi đất trống.

Khởi công rồi… để đấy


Điển hình trong số các dự án BĐS đang nằm “bất động” hiện nay có thể kể tới dự án “Đầu tư xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên Quốc phòng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Bộ Quốc phòng và các đối tượng khác ngoài quân đội có nhu cầu”, địa điểm xây dựng tại xã Ngũ Hiệp - Thanh Trì - Hà Nội, do Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Thuận Thành làm chủ đầu tư được gọi tắt là dự án chung cư Binh đoàn 12. Được chào bán rầm rộ từ đầu năm 2010, với mức giá gốc chỉ 12 triệu đồng/m2.

Mức giá hợp lý, lại có cái mác liên kết với Binh đoàn 12 nên đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hơn 100 khách hàng đã “lao” vào góp vốn với hy vọng sẽ hoàn thành được giấc mơ có nhà Hà Nội. Tuy nhiên, kể từ khi huy động vốn của khách hàng đến nay, sau hơn 2 năm, chủ đầu tư mới chỉ “khởi công” mỗi cái cổng ra vào treo biển tên dự án và hàng rào quây tôn xung quanh, còn lại bên trong vẫn chỉ trơ bãi đất trống.

Bất bình và thất vọng với cách làm ăn của chủ đầu tư là Công ty cổ phần BĐS Thuận Thành, từ ngày 8/3 đến nay, hơn 100 khách hàng đã kéo nhau đến trụ sở công ty tại địa chỉ số 7, lô 11A, Khu đô thị Trung Yên - Cầu Giấy để đòi lại vốn góp.

Một dự án khác hiện cũng đang bị khách hàng và các sàn giao dịch BĐS cho vào “danh sách đen” là dự án CT1 Vân Canh do Công ty cổ phần BĐS AZ (AZ Land) làm chủ đầu tư. Dự án này đã huy động vốn của khách hàng từ đầu năm 2010 dưới hình thức hợp đồng vay vốn.

Dự án CT1 Vân Canh (Hà Nội) đã huy động vốn từ đầu năm 2010 nhưng đến nay vẫn đang nằm “bất động”.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại ngoài mấy cọc móng được ép hôm khởi công dự án 16/7/2011 thì dự án vẫn giữ nguyên hiện trạng như ban đầu. Anh Tạ Minh Đăng, một khách hàng đã đăng ký mua căn hộ ở tầng 23, diện tích 90,5m có số hợp đồng 542/23B1-04/00/VV10-AZ04 bức xúc cho biết, anh đã đăng ký mua căn hộ trên vào thời điểm tháng 3/2010 với giá 14,8 triệu đồng/m2 (giá gốc 12 triệu + 2,8 triệu tiền chênh lệch) và đã đóng ngay 470 triệu đồng vào thời điểm đó. Sau hơn 1 năm không thấy dự án khởi công, anh cùng nhiều khách hàng nữa đã khiếu nại, gây sức ép lên công ty và được cam kết dự án sẽ khởi công trong 6 tháng nữa, nếu không khởi công chủ đầu tư sẽ phải chịu phạt 6 triệu đồng/m2.

Đến ngày 16/7/2011, chủ đầu tư đã khởi công dự án, tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay dự án vẫn là bãi đất trống ngoài mấy cọc móng được ép hôm khởi công tháng 7/2011. Anh Đăng cho hay, sau nhiều cuộc gặp chủ đầu tư để nói về dự án mà không được trả lời thoả đáng và chỉ nhận được những lời hứa suông, anh và hơn 100 khách hàng đã tập hợp nhau lại và sẽ chuẩn bị khởi kiện chủ đầu tư ra toà để đòi lại tiền.

Khách hàng là người chịu thiệt

Vụ việc hơn 100 khách hàng đang kéo đến đòi lại tiền đã góp vốn vào dự án nhà ở chung cư Binh đoàn 12 do Công ty cổ phần BĐS Thuận Thành làm chủ đầu tư đang gây xôn xao trong giới kinh doanh BĐS mấy ngày vừa qua.

Có ít nhất 2 cuộc gặp giữa khách hàng và đại diện Công ty Thuận Thành vào ngày 8 và 12/3 nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất được phương thức giải quyết bởi vì phía chủ đầu tư không đồng ý với các điều khoản mà khách hàng đưa ra mặc dù đã vi phạm hợp đồng, trong khi đó những điều khoản mới thì phần thiệt là người mua nhà.

Theo người đến đòi tiền thì họ chủ yếu là những người có nhu cầu mua nhà để ở, đa phần là các cặp vợ chồng trẻ có chút ít tiền và vay mượn cố gắng mua căn nhà để ở chứ không phải nhà đầu tư BĐS chuyên nghiệp. Một lượng tiền lớn đã bỏ ra cho những khoản chênh lệch cho người môi giới, cho những lần mua đi bán lại, một lượng tiền lớn đã phải bỏ ra cho những khoản vay lãi ngân hàng...

Anh Trần Tuấn Việt, người đã đăng ký mua căn hộ số 605 tại dự án CT1 Vân Canh (do AZ Land làm chủ đầu tư) ngán ngẩm cho biết, theo như cam kết ban đầu của chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2012 nhưng đến thời điểm hiện tại dự án vẫn nằm im nên gia đình anh vẫn chưa thể có nhà để ở. Trong khi đó hằng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng gần 1 nửa đi vay trong số gần 600 triệu đồng anh đã đóng.

Trước mắt, hơn 100 khách hàng của dự án này đang tập hợp lại để đối thoại với chủ đầu tư nhằm lấy lại tiền, tuy nhiên không biết những cuộc đối thoại kiểu đó sẽ đi đến đâu và việc đòi tiền sẽ kéo dài đến bao giờ? Bước cuối cùng là sẽ phải khởi kiện chủ đầu tư ra toà, song “chờ được vạ thì má đã sưng” vì sẽ phải tập trung rất nhiều thời gian và tiền bạc cho việc đó.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân