Top

Đầu tư ngắn hạn khiến bất động sản tiềm ẩn nguy cơ “bong bóng"

Cập nhật 31/08/2015 15:51

Xu hướng đầu tư bất động sản ngắn hạn đã nở rộ trở lại, nhất là ở phân khúc căn hộ chung cư có thanh khoản cao, hấp dẫn với biên độ lợi nhuận tốt hơn so với những kênh đầu tư khác khiến thị trường sôi động…

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bất động sản (BĐS) tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2015 tiếp tục có diễn biến tích cực khi tình hình giao dịch thành công tăng cao, các dự án khởi công, xây dựng trở lại, dòng vốn tiếp tục có xu hướng chảy mạnh vào lĩnh vực địa ốc.

Cụ thể, tính riêng trong tháng 7, thị trường BĐS Hà Nội có khoảng 1.800 giao dịch thành công (tăng 3% so với tháng trước). Tính chung 7 tháng đầu năm, có 11.050 giao dịch thành công.

Còn tại TP.Hồ Chí Minh, tháng 7 có khoảng 1.750 giao dịch thành công (tăng 3% so với tháng trước). Tính chung 7 tháng qua có khoảng 10.500 giao dịch thành công (tăng gần 2 lần so với cùng kỳ 2014).

Xu hướng đầu tư ngắn hạn tại phân khúc căn hộ chung cư có thể giúp thị trường sôi động, tạo ra khan hàng cục bộ thời gian ngắn.

Trước những giao dịch thành công tăng đáng kể nói trên đã khiến lượng hàng tồn kho trên thị trường giảm đáng kể. Tính đến cuối tháng 7, tổng giá trị tồn kho trên cả nước còn khoảng 63.744 tỷ đồng (giảm 1.529 tỷ đồng so với thời điểm 20/6/2015).

Theo VNREA, niềm tin của người mua nhà đã dần được khôi phục, thị trường BĐS  tiếp tục sôi động, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiết kiệm, mua bán vàng...vẫn kém hấp dẫn, khiến một số nhà đầu tư quay trở lại BĐS… là một trong những lý do khiến lượng giao dịch tăng mạnh.

Đặc biệt, xu hướng đầu tư BĐS ngắn hạn đã nở rộ trở lại, nhất là ở phân khúc căn hộ chung cư có thanh khoản cao, hấp dẫn với biên độ lợi nhuận tốt hơn so với những kênh đầu tư khác.

Tuy nhiên, theo VNREA xu hướng đầu tư ngắn hạn tại phân khúc căn hộ chung cư có thể giúp thị trường sôi động, tạo ra khan hàng cục bộ thời gian ngắn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ “bong bóng” bất động sản rất lớn.

Thế nhưng, mới đây nhất, vị Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu nhận định rằng, chưa có nguy cơ xảy ra “bong bóng” bất động sản trong năm 2015 và có thể cả năm 2016.

Bởi theo ông, nền kinh tế nước ta chỉ mới đang trên đà hồi phục, tăng trưởng tín dụng năm 2013 ở mức 12,51%, năm 2014 ở mức 12,62%, dự kiến năm 2015 cũng chỉ ở mức khoảng 16%, trong lúc mức tăng trưởng tín dụng năm 2007 là năm đỉnh điểm của “bong bóng” BĐS lên đến 37,80%. Hơn nữa, giao dịch BĐS hiện vẫn đang diễn ra bình thường, hưa xuất hiện hiện tượng đầu cơ, đẩy giá ảo trên thị trường.

Liên quan đến giá BĐS thời gian qua, VNREA ghi nhận tại thị trường Hà Nội, giá nhà đã tăng 4-6% so với giá ban đầu ở các dự án mới triển khai có vị trí đẹp, các dự án sắp hoàn thành bàn giao hoặc tại các dự án nhà ở đã xây xong. Ngoài ra, phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại một số khu vực giá tăng nhẹ, mức tăng giá chủ yếu diễn ra trên thị trường thứ cấp.

Còn giá nhà tại thị trường TP.Hồ Chí Minh cũng tăng nhẹ ở phân khúc chung cư diện tích nhỏ và đất nền ở những khu vực có hạ tầng tốt. Phân khúc đất nền, biệt thự, nhà liền kề, có vị trí đi lại thuận tiện, được nhiều khách hàng đặt mua.

Thị trường sôi động, tính thanh khoản tốt đã thúc đẩy dự án BĐS tái khởi động lại, dự án mới liên tục được công bố ra thị trường. Nguồn cung tăng mạnh, tính cạnh tranh cao góp phần tạo ra sự đa dạng cho người mua lựa chọn. Dự báo thị trường sẽ tiếp tục sôi động với hàng loạt các dự án mới được khởi công, các dự án hoàn thiện và chào bán và các chủ đầu tư sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt.


DiaOcOnline.vn - Theo Infonet