Top

Đánh thuế “nhà hoang”

Cập nhật 09/08/2012 10:30

Hà Nội vừa thống kê có khoảng 700 biệt thự bỏ hoang. Các cơ quan chức năng cũng đã có những đề xuất quan trọng để đánh thuế cao với các biệt thự, căn hộ chung cư… để hoang (gọi tắt là nhà hoang).

Những thông tin này vừa tung ra đã gặp ngay phản ứng với lý sự rằng: Nhà của tôi, tôi có 3 quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt – muốn làm gì thì làm – bỏ hoang, để cỏ mọc không ảnh hưởng tới ai, sao lại đánh thuế? Xin nói ngay rằng, sở hữu bất động sản khác với các sở hữu tài sản khác. Tài sản là nhà gắn liền với đất đai. Mà đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý theo quy hoạch... Quỹ đất HN nói riêng đã rất hạn hẹp, thậm chí có những người “tấc đất cắm dùi” cũng không có. Vì vậy, không thể có tư duy nhà bỏ hoang không ảnh hưởng đến ai!

Cũng có ý kiến đồng ý với việc đánh thuế cao với nhà để hoang, nhưng vẫn cố níu kéo: Không đánh thuế với nhà để hoang vì lý do khách quan (chẳng hạn như hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh…), chỉ đánh thuế đối với nhà để hoang vì lý do chủ quan. Xin đặt vấn đề ngược lại: Nếu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh thì mua nhà làm gì? Không muốn đóng thuế thì sẽ có muôn vàn lý do khách quan để không phải đóng thuế và rất dễ phát sinh tiêu cực từ những “lý do khách quan”.

Nhà để hoang đồng nghĩa với nhà không có người ở - họ là ai? Ai mới có khả năng xây nhà xong rồi để hoang? Ai cũng có thể có câu trả lời ngay: Đó là nhà của những người lắm tiền nhiều của, lại không có nhu cầu ở nhà đó; hoặc nhà của “đại gia”; thậm chí là của những người “hét ra lửa”…? Tất cả các câu trả lời vẫn là phỏng đoán, suy diễn. Nhưng có một sự thật là đất đai - tài nguyên quốc gia đang bị để hoang, đang bị sử dụng lãng phí. Do vậy, không có lý do gì biện minh cho việc không đánh thuế nhà hoang, nếu không muốn nói là cần phải bị cộng thêm mức phạt…Đánh thuế “nhà hoang” còn mang ý nghĩa quan trọng khác – nằm trong sự trông đợi của nhân dân là xác định, công khai được rõ danh tính chủ sở hữu của nó, chứ không chỉ là: Đánh thuế “nhà hoang”!

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động