Top

Dân chung cư Mường Thanh lo sổ đỏ thành tờ giấy lộn

Cập nhật 24/08/2019 10:15

Cư dân chung cư CT6, phường Kiến Hưng (quận Hà Đông,Hà Nội) đặt vấn đề sổ đỏ căn hộ có thể giao dịch được nữa không hay chỉ là tờ giấy lộn và kiến nghị thành phố sớm trả lời việc dự án có được cấp sổ đỏ không?

Dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6 Kiến Hưng) có nhiều sai phạm về xây dựng - Ảnh: Hồng Khanh.

Tối ngày 22/8, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, chính quyền quận Hà Đông tổ chức hội nghị lấy ý kiến dân cư về về biện pháp xử lý đối với nhà đầu tư, đối với dự án, công trình vi phạm tại dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), thuộc phường Kiến Hưng.

Đây là dự án do Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư. Liên quan đến dự án này, vừa qua, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh để điều tra về hành vi "lừa dối khách hàng". Ông Thản là người đứng tên làm Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes.

Đây cũng là một trong những dự án do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng mà vừa qua Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) Hà Nội có quyết định thu hồi và huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản trên đất (sổ đỏ) đã cấp cho các hộ dân khiến người dân bức xúc.

Ghi nhận của PV VietNamNet, nhiều cư dân có mặt từ rất sớm mong muốn qua hội nghị được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng bao lâu nay mong lời giải đáp thấu đáo từ chính quyền. Đa số người dân tham gia lấy ý kiến đều chung quan điểm cho rằng việc xử lý chủ đầu tư là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cư dân cũng đề nghị các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cư dân, sớm cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Nhuận (80 tuổi, toà CT6A) cho biết người dân đã bỏ ra cả tỷ đồng mua nhà có hợp đồng rõ ràng mà vẫn bị thu hồi sổ đỏ.

“Chúng tôi mua nhà có hợp đồng rõ ràng như vậy là ngay tình. Cư dân chúng tôi không sai phạm gì, nên ai cũng mong muốn lãnh đạo quận và TP sớm xử lý những tồn tại ở CT6 để được an cư lạc nghiệp” – ông Nhuận bày tỏ.

Ông cũng đặt vấn đề: Với những căn bị thu hồi sổ đỏ, cư dân có phải di dời để đập bỏ hay không?

Ông Đào Duy Hưởng (căn hộ 405-CT6A) cũng cho biết, căn hộ của gia đình đã được cơ quan chức năng sang tên sổ đỏ theo đúng các quy định nhà nước. Thế nhưng, hơn 2 năm sau, vẫn là cuốn sổ đỏ ấy nhưng không có giá trị pháp lý vì bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ra quyết định thu hồi do có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Đa phần cư dân đề nghị các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân - Ảnh: Hồng Khanh.

“Dù TP đã dừng thu hồi sổ đỏ của cư dân, nhưng hiện nay nếu tôi đem nó ra giao dịch mua bán hay cắm ngân hàng để lấy tiền làm ăn thì nó có giá trị hay không? Còn nếu vẫn bị thu hồi sổ đỏ thì chúng tôi mong muốn chính quyền TP đưa ra phương án cụ thể” – ông Hưởng nói. Đây cũng là băn khoăn của nhiều cư dân không rõ sổ đỏ căn hộ có còn giá trị hay chỉ là tờ giấy lộn.

Trong khi đó, nêu ý kiến về phương án giải quyết, anh Trung chủ căn hộ tầng 14 tòa CT6C nêu ra 2 phương án. Một là chủ đầu tư nhanh chóng cấp sổ đỏ cho căn hộ ngay trong năm 2019. Hai là hoàn tiền với giá trị gấp đôi trên hóa đơn mua nhà của người dân. Cư dân đều bày tỏ mong muốn chính quyền TP đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người mua nhà.

Đề nghị xử lý nghiêm việc bao che cho sai phạm

Nêu ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nhuận cho rằng, việc để xảy ra sai phạm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân ở khu chung cư CT6, theo ông Nhuận có trách nhiệm của thanh tra xây dựng và chính quyền các cấp của TP Hà Nội. Nếu quá trình chủ đầu tư xây dựng các tòa nhà, thanh tra xây dựng kiểm tra, giám sát chặt chẽ, phát hiện ra sai phạm, đình chỉ thi công để khắc phục theo quy hoạch thì không có hậu quả như ngày hôm nay.
Các ý kiến, nguyện vọng đề xuất của người dân được tổng hợp gửi thành phố trong tháng 8 - Ảnh: Hồng Khanh.

Ông Thiện chủ căn hộ tầng 11 tòa CT6C cũng đồng quan điểm, chủ đầu tư sai đến đâu thì cơ quan chức năng xử lý theo luật pháp. Còn đối với người dân đã mua nhà về ở gần 7 năm đến nay chưa được cấp sổ đỏ đề nghị cơ quan chức năng làm thủ tục cấp sổ, vì người dân không có tội.

Đồng thời, ông Thiện đề nghị làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm của chủ đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Bằng – Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng cho biết, các cấp ngành của TP sẽ tiếp thu đầy đủ nguyện vọng của người dân CT6. Ông Bằng đề nghị người dân ghi cụ thể từng ý kiến vào phiếu đã phát, trong đó có việc cấp sổ đỏ trong thời gian sớm nhất, hoặc nêu nguyện vọng trả lại căn hộ và chủ đầu tư trả lại tiền cho người dân…

Được biết, việc lấy ý kiến cư dân CT6 sẽ diễn ra trong bốn ngày (từ ngày 22 đến 25/8). Cùng với quận Hà Đông, quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì cũng tổ chức lấy ý kiến cư dân về các nội dung trên. Các ý kiến sẽ được tổng hợp báo cáo TP trước ngày 30/8.

Theo Quy hoạch thiết kế, dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6 Kiến Hưng) chỉ được duyệt 2 tòa chung cư CT6A và CT6B với 970 căn, trong đó có 936 căn hộ chung cư cao tầng, còn lại là thấp tầng và biệt thự liền kề.

Tuy nhiên, thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Tất cả đã được bán cho khách hàng và đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Dự án có tổng cộng 1.136 căn, đã thu hồi 63/164 căn hộ rà soát có vi phạm từ ngày 12/7/2019.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet