Top

Rầm rộ rao bán “dự án ma”

Cập nhật 23/08/2019 08:00

Hàng loạt dự án tại các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây… được rao bán với những mức lãi suất hấp dẫn. Tuy nhiên, rất nhiều trong số này là những dự án “ma” khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Người dân căng băng rôn đòi hơn 200 tỷ bị chiếm đoạt vì dự án “ma”

Thời gian gần đây, dự án “Khu dân cư Tiến Xuân Green” (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) được giới thiệu quảng bá rầm rộ với thông điệp là điểm đến đầu tư lý tưởng tại Hòa Lạc. Theo các thông tin quảng cáo, dự án này có diện tích là 1ha, có 70 nền đất liền kề, biệt thự (từ 90 - 120m2), mức giá cao nhất là 9 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư cam kết ra “sổ đỏ”, tỷ lệ sinh lời 30 - 50%/năm.

Thực tế tại dự án này, chỉ có một bãi đất rộng, xunh quanh được quây lại bằng hàng rào thép gai, phía trước có cổng sắt. Theo ông Hải (người dân thôn Chùa), tháng trước có người về đây mang theo máy ủi để san đất, sau đó làm hàng rào, dựng cổng sắt.

Cũng trên địa bàn huyện Thạch Thất, còn có dự án Hòa Lạc Lake View (thôn Linh Sơn, xã Bình Yên) cũng được rao bán, quảng cáo rầm rộ. Dự án được giới thiệu có 150 lô đất với diện tích từ 90 - 150m2; đường nội bộ, vỉa hè… Được quảng cáo là nơi an cư nghỉ dưỡng cho những gia đình có thu nhập tốt, những cán bộ làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, có giá bán từ 10 triệu m2. Tuy nhiên phần lớn đất của dự án này vẫn đang là đất vườn đang trồng cây lâu năm.

Ngoài ra, còn có một số dự án được rao bán nhưng chưa được phê duyệt dự án như: Golden Lake Hòa Lạc (thị xã Sơn Tây), Adoland Capital 8 (huyện Quốc Oai)…

Tiền mất tật mang

Nói về khu đất được quảng cáo là dự án Tiến Xuân Green, ông Đinh Công Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân cho biết, đã nghe quảng cáo về dự án nhưng tất cả đều không chính xác. Bản chất đất này là của người dân địa phương, trong đó có gần 400m2 là đất ở, còn lại là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Được biết, lãnh đạo xã đã có buổi làm việc với chủ lô đất nói trên là ông Hồng. Ông Hồng có thông tin rằng, ông vừa bán lô đất này cho một người khác với giá 10 tỷ đồng. Người này mới đặt cọc 2 tỷ đồng rồi rao bán tràn lan trên mạng theo dạng phân lô bán nền. “Việc này ảnh hưởng đến uy tín và giảm giá trị lô đất, do đó ông Hồng đã rào lại”, ông Long cho hay.

Đại diện huyện Thạch Thất cho biết thêm, trên địa bàn không có tên 2 dự án Hòa Lạc Lake View và Tiến Xuân Green. Vị này cũng đưa ra khuyến cáo người dân trước khi mua đất nên liên hệ với cơ quan chức năng như Phòng Tài nguyên môi trường của huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai để được cung cấp thông tin đầy đủ về thửa đất.

Đối với dự án Adoland Capital 8, đại diện UBND huyện Quốc Oai thông tin: “Thửa đất có tên gọi Adoland Capital 8 có diện tích 4.500m2 mục đích để ở và trồng cây”. UBND huyện cũng đã có văn bản yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã Phú Cát làm rõ thông tin. Bởi theo quy hoạch chung, vị trí thửa đất đang quy hoạch làm hành lang cây xanh.

Việc bán đất trên “giấy” đã diễn ra trong một thời gian dài và có dấu hiệu nóng lại trong thời gian gần đây. Có nhiều vụ việc kéo dài khiếu kiện trong nhiều năm nhưng người dân vẫn chưa thể lấy lại được tiền của mình.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong