Top

Chủ đầu tư Chung cư Khang Gia Tân Hương bị tố hàng loạt sai phạm

Cập nhật 23/08/2017 08:48

Chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế đã được phê duyệt, cơi nới thêm căn hộ và ki ốt để kinh doanh, điều chỉnh loại thang máy thoát hiểm, không cung cấp giấy tờ để tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu… là hàng loạt sai phạm đang diễn ra tại Chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư.

Tầng trệt của Chung cư Khang Gia Tân Hưng được chủ đầu tư chia làm nhiều ki ốt khác nhau để cho thuê. Ảnh: Việt Dũng

Dân mòn mỏi chờ cưỡng chế

Theo phản ánh của cư dân tại Chung cư Khang Gia Tân Hương, công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014. Tuy nhiên, đến tháng 8/2016, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng thay đổi so với thiết kế được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Hùng, ngụ tại căn hộ 9A, tầng 5, khối 2, Chung cư Khang Gia Tân Hương cho biết, Công ty Khang Gia đã thay đổi kiến trúc bên trong công trình, ảnh hưởng đến công năng sử dụng và kiến trúc mặt ngoài công trình.

Cụ thể, tại tầng trệt (tầng 1) của dự án, chủ đầu tư đã xây dựng tường ngăn thành ki ốt và căn hộ, tổng số là 25 căn. Tại vị trí tầng lửng và tầng 2 cũng được ngăn thành nhiều căn, tổng số ki ốt và căn hộ là hơn 60 căn.

“Việc chủ đầu tư tự ý cơi nới, xây dựng không theo thiết kế được phê duyệt là vi phạm pháp luật và đưa cư dân vào tình thế nguy hiểm. Bởi không đánh giá tác động môi trường, mật độ dân số, kết cấu chịu lực của công trình…”, ông Hùng bức xúc.

Để mục sở thị những điều này, phóng viên Đầu tư Bất động sản đã tới Chung cư Khang Gia Tân Hương tại địa chỉ số 377 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú.

Cảnh tượng đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là các ki ốt bán hàng được phủ kín tại tầng trệt của dự án, thay vì là trung tâm thương mại, siêu thị lớn với đầy đủ tiện ích như quảng cáo trước đó. Hơn nữa, chính giữa mặt tiền của chung cư này là một quán game được trang trí vô cùng bắt mắt. Còn tại lầu 2 được ngăn thành nhiều căn hộ, người dân đã vào sinh sống và sử dụng như những căn hộ thông thường.

Trước những sai phạm trên của Công ty Khang Gia, ngày 2/11/2016, Chủ tịch UBND quận Tân Phú đã ban hành Quyết định số 4158/QĐ-UBND về việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình này. Tuy nhiên, từ khi ra quyết định đến nay đã được gần 1 năm, nhưng tình trạng này vẫn xảy ra và không có gì thay đổi.

“Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với các cơ quan chức năng về việc thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm xây dựng nhưng đều chưa nhận được câu trả lời. Hiện nay, UBND quận Tân Phú và UBND phường Tân Quý đang hoàn chỉnh hồ sơ liên quan để thực hiện kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ theo đúng quy định”, chị Hoa, cư dân tại Chung cư Khang Gia Tân Hương cho biết.

“Chúng tôi đã phải tiết kiệm nhiều năm và vay mượn bạn bè mới có đủ số tiền để mua nhà, mong có một chốn an cư yên ổn và sẽ được hưởng những dịch vụ tiện ích mà chúng tôi đáng được hưởng. Nhưng nhiều năm nay, những tiện ích và một chốn an cư lý tưởng như chủ đầu tư đã hứa lúc rao bán nhà vẫn chưa thấy đâu”, cư dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương bức xúc.

Sẽ xem xét không cấp giấy phép đầu tư mới

Theo phản ánh của các hộ dân, việc chủ đầu tư xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt, khiến nứt tường, bong gạch, hệ thống tiêu thoát nước liên tục tắc nghẽn gây hôi thối mất vệ sinh, nhưng chủ đầu tư vẫn làm ngơ không sửa chữa.

Không chỉ có những sai phạm như trên, Công ty Khang Gia còn có những sai phạm khác như  điều chỉnh loại thang máy thoát hiểm từ N3 xuống còn N2, không cung cấp giấy tờ của công trình để cư dân tổ chức Hội Nghị nhà chung cư lần đầu…

Trước những đơn thư phản ánh, tố cáo Công ty Khang Gia đã vi phạm nghiêm trọng tại nhiều dự án khác nữa, gây bức xúc cho người dân, gây mất niềm tin, làm bất ổn tình hình an ninh xã hội, ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Sở Xây dựng sẽ tiếp thu ý kiến và đang rà soát các dự án do Công ty Khang Gia làm chủ đầu tư.

“Nếu chủ đầu tư có tính chất sai phạm có hệ thống thì Sở Xây dựng sẽ đề xuất UBND Thành phố không chấp thuận cho Công ty Khang Gia thực hiện các dự án mới trên địa bàn Thành phố”, đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản