Top

CBRE: Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ của TP. HCM tăng 50%

Cập nhật 31/05/2016 08:49

Các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á đều có số diện tích trung tâm thương mại hoàn thiện giảm trong năm qua, ngoại trừ Thái Lan và Việt Nam. Trong đó, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ của TP. HCM tăng 50%.


CBRE vừa công bố báo cáo về thị trường trung tâm thương mại toàn cầu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo CBRE, nguồn cung trung tâm mua sắm trên toàn thế giới đạt mức 41,9 triệu m2 trong năm 2015, tăng so với mức 39 triệu m2 năm 2014. Các thành phố châu Á chiếm lĩnh danh sách 10 thị trường năng động nhất thế giới, chủ yếu là các thành phố của Trung Quốc.

Bangkok là thị trường duy nhất còn lại của châu Á nằm trong top 10 thị trường phát triển năng động nhất, với 1,7 triệu m2 không gian mới đang xây. Trong đó, Trung tâm thương mại EmQuartier (với 50,000 m2 NLA) là dự án hoàn thiện duy nhất tại khu trung tâm trong năm nay, nằm rất gần với Trung tâm thương mại Emporium.

Các thành phố có tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hoàn thành lớn nhất trong năm 2015

Đánh giá sự phát triển trung tâm mua sắm tại 168 thành phố lớn trên thế giới, ông Joel Stephen, Giám đốc cấp cao và Trưởng đại diện Bán lẻ của CBRE châu Á, diện tích trung tâm thương mại được xây mới trên thế giới trong năm qua là 10,6 triệu m2, giảm so với 12,1 triệu m2 năm 2014. Tuy nhiên, thị trường châu Á vẫn giữ được sự sôi động, nhưng đã có thay đổi đáng chú ý là việc hoàn thiện trung tâm mua sắm đang chững lại do thị trường bán lẻ thế giới chịu ảnh hưởng từ việc mất cân đối giữa nguồn cung và nguồn cầu.

“Nhiều nguồn cung mới, cộng với sự phát triển của thương mại điện tử sẽ là thách thức cho các chủ trung tâm trong việc thu hút và giữ chân những khách thuê chất lượng", ông Stephen đánh giá và cho rằng, ngành hàng ăn uống và các dịch vụ giải trí là động lực để thu hút khách hàng đến trung tâm mua sắm và gia tăng thời gian tại cửa hàng của người mua.

Tổng số diên tích mặt bằng bán lẻ tại các thành phố đang được triển khai

Các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á đều có số diện tích trung tâm thương mại hoàn thiện giảm trong năm qua, ngoại trừ Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, các trung tâm mua sắm mới hoàn thiện trong năm 2015 đều ở ngoài khu trung tâm. Mặc dù tỷ lệ diện tích mặt bằng bán lẻ bình quân đầu người vẫn ở mức thấp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại TP. HCM vẫn tăng hơn 50% nhờ vào 5 dự án hoàn thiện trong năm trước.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản