Top

Cấp 'sổ đỏ' cho condotel là trái với pháp luật về đất đai

Cập nhật 05/04/2018 10:58

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, nếu muốn công nhận loại hình BĐS condotel và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tương tự như đối với loại hình nhà ở thì các quy định của pháp luật hiện hành phải được bổ sung thêm. Trong đó, pháp luật về đất đai phải xác định rõ đất xây condotel là loại đất gì, cùng với đó là chủ đầu tư phải chịu những nghĩa vụ tài chính tương đương, để không làm thất thu ngân sách.

Ông Hiếu cho rằng, vấn đề cấp sổ đỏ cho các dự án condotel (căn hộ khách sạn) cần nhìn nhận từ nhiều khía cạnh. Thứ nhất, có thể thấy rằng, condotel là loại hình bất động sản (BĐS) mang tính kinh doanh nhiều hơn để ở. Nhà đầu tư (NĐT) thứ cấp – tức người mua chỉ được sử dụng khoảng 10 – 15 ngày/năm tại những căn hộ condotel đã mua, phần thời gian còn lại sẽ giao căn hộ cho NĐT sơ cấp (chủ đầu tư) quản lý để tiếp tục kinh doanh phục vụ cho hoạt động du lịch và NĐT thứ cấp được cam kết mang đến lợi nhuận cho người mua từ 8 đến 15%. Do đó, ông Hiếu cho rằng, với một loại hình BĐS mang tính kinh doanh, nhưng các NĐT sơ cấp quảng bá việc bán BĐS này như bán nhà ở là sự khác biệt rất lớn về quyền tài sản.

Thứ hai, đất xây dựng các dự án condotel được xếp là loại đất phi nông nghiệp (đất thương mại, dịch vụ), phục vụ cho hoạt động du lịch. Nhà đầu tư sơ cấp chỉ có quyền sử dụng hữu hạn, tối đa là 50 năm (tại những vùng khó khăn không quá 70 năm) và có thể được gia hạn, chứ không có quyền sử dụng đất ổn định lâu dài. Do đó, việc một số NĐT dự án condotel kiến nghị được cấp sổ đỏ cho loại hình BĐS condotel hiện chưa hợp lý, trái với các quy định pháp luật về đất đai hiện hành.

Ông Hiếu bày tỏ lo ngại, nếu người mua  không có sự tìm hiểu về luật pháp rất dễ gặp những rủi ro đáng tiếc, rất dễ xảy ra những tranh chấp, kiện tụng giữa người mua, NĐT sơ cấp và ngân hàng.

Ngoài ra, các quy định pháp luật trong lĩnh vực tài chính, tín dụng cũng cần được bổ sung thêm. Trong đó có những quy định cụ thể liên quan vay vốn ngân hàng để thực hiện giao dịch mua bán, thế chấp, chuyển nhượng… tài sản là condotel, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như tránh được rủi ro cho phía ngân hàng…

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, Việt Nam đang diễn ra thực trạng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (condotel) cung quá nhiều nhưng cầu lại ít. Do đó, vấn đề cấp sổ đỏ cho condotel cần có một cuộc bàn luận rất cụ thể, không thể để mấy ông gồm nhà đầu tư, đại diện một số cơ quan chức năng và chuyên gia ngồi bàn rồi lobby chính sách.

“Đằng sau loại hình bất động sản này có dấu hiệu nhóm lợi ích. Do đó nhà đầu tư thứ cấp cũng như khách hàng cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu rõ tính pháp lý của dự án, sản phẩm trước khi xuống tiền đầu tư, mua căn hộ”, ông Ngô Trí Long chia sẻ.



DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong