Top

Cần Thơ quay cuồng với giá đất

Cập nhật 25/06/2019 15:00

Thời gian gần đây, ở Cần Thơ, nhu cầu tìm kiếm đất nền dự án và nhà phố của người dân rất cao, từ đó đẩy giá nhà đất tăng. Không chỉ đất ở đô thị, nơi trung tâm… mà ngay cả đất nằm ở vùng ven TP Cần Thơ cũng liên tục nhảy múa.

Người dân tìm hiểu dự án đất nền ở Cần Thơ

Tăng giá chóng mặt

Mỗi ngày, chỉ cần mở các mạng xã hội như Zalo, Facebook… đã thấy hàng loạt thông tin đăng tải mua bán nhà đất, từ đất đô thị đến đất lúa, đất vườn.

Các nhân viên của những công ty bất động sản (BĐS) cũng không ngừng điện thoại mời chào đất dự án, nhà phố kèm theo những lời “động viên” khách hàng hãy nhanh tay mua liền bởi dự báo giá ngày càng tăng.

Tiêu biểu, dự án Khu biệt thự Hưng Lợi nằm trên đường 30-4 rẽ xuống hướng sông Cần Thơ (thuộc quận Ninh Kiều) được giới thiệu có 45 sản phẩm cao cấp (biệt thự và nhà phố liền kề), diện tích từ 107-540m2, giá bình quân khoảng 29 triệu đồng/m2.

Một dự án cũng rầm rộ đó là Eco Villas Cồn Khương (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) với giá bán đất nền nhà phố liền kề khoảng 25 triệu đồng/m2 với diện tích 100 - 120m2/nền; trong khi giá đất biệt thự trung bình 19 triệu đồng/m2 với diện tích 500 - 700m2…

Nhiều người cho rằng, muốn sở hữu 1 nền nhà phố ở đây đã mất trên 2,5 tỷ đồng, chưa kể tiền xây dựng nhà; nền biệt thự còn cao hơn nhiều lần. Số tiền trên thật sự là thách thức cho những người lao động ở Cần Thơ.

Ở các khu đô thị thuộc phường An Khánh, An Bình (quận Ninh Kiều), giá đất từ vài trăm triệu đồng những năm trước, nay tăng vọt lên 2 - 4 tỷ đồng/nền. Đối với khu vực Nam Cần Thơ, lúc trước đất nền ế ẩm, nhưng giờ cũng nhảy vọt 1,5 - 3 tỷ đồng/nền trở lên.

Không chỉ đô thị, mà cả đất vùng ven cũng sốt. Chị Lê Thị Hoàng (mua bán đất ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nhận định: “Từ năm 2018 đến nay, đất nền đô thị ở Cần Thơ tăng mạnh nên nhiều hộ là nhân viên, người lao động, người mới đi làm vài năm rất khó mua. Vì vậy, một trong những giải pháp hiện nay đối với người dân thu nhập trung bình là tìm mua đất ở các vùng ven thuộc quận Bình Thủy, Cái Răng, huyện Phong Điền… cách Cần Thơ khoảng 7 - 15km trở lên. Các vùng này ngày trước giá đất chỉ vài trăm ngàn đồng tới 1 triệu đồng/m2 là cao rồi; nhưng nay do nhu cầu tăng nên giá đất cũng nhảy lên 2 - 3 triệu đồng/m2. Song, đa phần là đất ruộng, đất vườn, chứ đất thổ cư không nhiều…”.

Sốt thật hay sốt ảo?

Trước tình hình BĐS ở Cần Thơ có những biến động, vấn đề đặt ra liệu giá đất tăng là thật hay ảo? Phân tích việc này, ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS ĐBSCL, Chủ tịch CLB Môi giới BĐS KC, nhận định: “Cần Thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, nơi có nhiều trường đại học, nhiều bệnh viện, trung tâm mua sắm…, nên thu hút đông đảo người dân các nơi đến học hành, làm việc, chữa bệnh. Nhu cầu nhà ở tăng nên giá nhà đất tăng theo”.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Đông, thực tế cho thấy tình trạng sốt ảo, hay đầu cơ “bong bóng” BĐS không nhiều, bởi đa phần người dân mua nền, mua nhà ở Cần Thơ là có nhu cầu sử dụng thật.

Trong khi hạn chế của Cần Thơ là gần đây không có nhiều dự án BĐS mới, thiếu sự đa dạng các phân khúc sản phẩm nhà ở để người dân có thể chọn lựa theo khả năng thu nhập của mình.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, nói: “Ninh Kiều là quận trung tâm của TP Cần Thơ nên gần đây người dân đến mua nhà rất nhiều và giá tăng lên. Trước nhu cầu trên, hiện nay quận đang điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp, đẩy nhanh việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở theo đề án quy hoạch; đồng thời kêu gọi nhà đầu tư phát triển các khu đô thị mới ở phường An Bình, An Khánh, Cái Khế… nhằm đáp ứng nhà ở cho người dân”.

Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy (Cần Thơ): “Đến thời điểm này, trên địa bàn quận có 6 khu đô thị, khu dân cư với số lượng người dân đã xây nhà ở khoảng 3.000 căn. Song song đó, các nhà đầu tư đang xây dựng thêm khoảng 5 khu đô thị mới với diện tích hơn 140ha; đồng thời kêu gọi đầu tư 9 khu đô thị hiện đại nằm dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt với tổng diện tích khoảng 600ha. Dự kiến, thời gian tới, trên địa bàn quận Bình Thủy sẽ tạo ra thêm khoảng 10.000 sản phẩm nhà ở, đáp ứng đa dạng nhu cầu cho người dân…”.

Để người dân không rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”, thấy giá rẻ rồi mua nhầm đất quy hoạch, đất nông nghiệp, các ngành chức năng ở Cần Thơ khuyến cáo bà con, trước khi mua nhà đất hãy đến UBND xã phường, cơ quan một cửa của quận huyện, phòng quản lý đô thị, phòng TN-MT các quận huyện… hỏi kỹ lưỡng về vị trí đất, dự án có hợp lệ không.
 

DiaOcOnline.vn – Theo SGGP