Top

Cần mạnh tay ngăn chặn công ty môi giới lừa khách hàng

Cập nhật 25/07/2017 13:23

Nhiều bạn đọc đề nghị cần những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn công ty môi giới lừa khách hàng. Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu các ý kiến tiêu biểu.

Công ty cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát (TP.HCM) chuẩn bị đưa khách đi xem dự án - Ảnh: Quang Định

Trước đó, Tuổi Trẻ có đăng bài viết “Công ty môi giới lừa khách hàng” phản ánh Công ty Việt Hưng Phát và Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát cùng ở Q.10 (TP.HCM) đã lừa khách hàng bằng đủ chiêu trò.

Luật sư Nguyễn Văn Phú (Đoàn luật sư TP.HCM):

Có thể tố cáo đến cơ quan điều tra

Việc một số công ty môi giới thực hiện những công việc vượt quá phạm vi môi giới luật cho phép là hành vi vi phạm pháp luật. Những hành vi đưa thông tin không đúng sự thật, lừa dối khách hàng... trong hoạt động môi giới bất động sản là không thể chấp nhận được vì gây thiệt hại cho khách hàng.

Những hành vi này là rất nghiêm trọng do đặc thù giá trị giao dịch trong lĩnh vực này rất lớn.

Trong đó, hành vi một lô đất nhưng ký bán cho nhiều người hoặc bán đất không có thật là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trường hợp này, người bị hại có thể gửi đơn thư tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra để yêu cầu giải quyết. Ngoài ra, khách hàng có thể khởi kiện ra tòa khi công ty môi giới đưa thông tin, quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật; rao bán những sản phẩm chưa đủ điều kiện để giao dịch; nâng giá, kê giá thu lợi nhiều hơn...

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã nhận nhiều đơn tố cáo của khách hàng về việc bị công ty môi giới làm ăn gian dối để bán hàng. Trong đó, “chiêu trò” của các công ty thường sử dụng là đổi tên dự án, chủ đầu tư; vẽ thêm những hạ tầng, dịch vụ, tiện ích không có trong bản đồ quy hoạch... Chúng tôi đã gửi khoảng 15 văn bản cho đích thân chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các UBND huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch đề nghị xác minh, hỗ trợ khách hàng”.

Ông Lê Hoàng Châu

Khi đó, căn cứ vào quy định của luật, tòa có thể tuyên những hợp đồng đã ký là vô hiệu. Đồng thời, buộc công ty môi giới trả lại tiền đã nhận của khách hàng, thậm chí bồi thường thiệt hại.

Trước mắt, trong điều kiện hành lang pháp lý chưa thực sự hoàn chỉnh, để giảm thiểu rủi ro, khách hàng nên cảnh giác. Khi quan tâm đến dự án nào thì cần yêu cầu công ty môi giới đưa ra thông tin đầy đủ về dự án; tiến độ thanh toán kèm theo tiến độ thực hiện dự án và yêu cầu gặp trực tiếp chủ đầu tư để thảo luận nội dung hợp đồng mua bán chính thức. Không nên vội vã ký kết bất kỳ hợp đồng nào khi chưa nắm rõ các thông tin.

Ông Lê Hoàng Châu (chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM):

Cần chế tài nặng

Để ngăn chặn việc một số công ty môi giới lừa dối khách hàng cần có nhiều giải pháp. Thứ nhất, lâu nay Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản nghiêm cấm chủ đầu tư, đơn vị môi giới cung cấp thông tin sai lệch, lừa dối khách hàng.

Trong khi các quy định pháp luật về xử lý vi phạm trong lĩnh vực này còn rất chung chung, biện pháp chế tài xử lý quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Do vậy, cần có các chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực này thật nghiêm, thật nặng, đủ sức răn đe trong hoạt động môi giới, kinh doanh bất động sản. Việc làm này chắc chắn sẽ góp phần làm thị trường bất động sản phát triển một cách lành mạnh.

Thứ hai, quan điểm Nhà nước hiện nay là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Nhưng khi công ty môi giới có dấu hiệu lừa đảo khách hàng về mặt tài chính cần phải xử lý trách nhiệm hình sự bằng pháp luật. Nếu chỉ giải quyết vụ việc kiện ra tòa bằng đường dân sự sẽ không đủ sức răn đe đối với công ty môi giới làm ăn chụp giật, lừa đảo khách hàng.

Thứ ba, UBND quận huyện và phường xã nơi có dự án đất nền cũng phải quan tâm đến những thông tin trên truyền thông, để ngăn chặn kịp thời những công ty bán dự án “vẽ”, chưa đủ giấy tờ pháp lý.

Cuối cùng, các chủ đầu tư nếu muốn phát triển bền vững trên thị trường, phải có trách nhiệm chọn lựa những đơn vị môi giới uy tín, đàng hoàng. Ngoài việc cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin khách hàng, cần giám sát việc phân phối sản phẩm của đơn vị môi giới.

Bà Lê Thị Thu Hương (phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM):

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Lâu nay, cơ quan thuế nghĩ việc thực hiện dự án đã được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. Do vậy, quá trình quản lý, thanh tra, kiểm tra việc đóng thuế, cơ quan thuế chỉ đối chiếu giữa thông tin phê duyệt và việc bán hàng của chủ đầu tư mà các công ty kê khai.

Thông qua chính sách giá bán, các hợp đồng mua bán để cơ quan thuế nhận định công ty đó đã kê khai đầy đủ hay chưa. Nếu công ty nào không hạch toán trên sổ sách khoản tiền thu được đó thì đó là hành vi trốn thuế.

Từ trước đến nay các tổ chức, cá nhân có rất nhiều chiêu để trốn thuế. Tuy nhiên, riêng hoạt động trốn thuế của các công ty môi giới, cơ quan thuế phải quan tâm hơn.

Bởi cơ quan thuế chỉ dựa trên doanh thu từ khoản chiết khấu hoa hồng mà công ty môi giới này nhận được từ chủ đầu tư. Cơ quan thuế khó kiểm soát được việc “lách” bằng việc nâng giá, ký các hợp đồng “ngoài luồng” để thu riêng như một số công ty môi giới bất động sản đang thực hiện.

Theo quy định, các khoản lợi nhuận phát sinh trong quá trình kinh doanh đều phải đóng thuế. Cục Thuế TP.HCM sẽ chỉ đạo các chi cục thuế quận huyện thanh tra, kiểm tra các công ty môi giới bất động sản trên địa bàn để truy thu nguồn thuế rất lớn này.

Nếu phát hiện các công ty này che giấu, không kê khai doanh thu thì đó là hành vi trốn thuế. Cơ quan thuế khi đó sẽ xử phạt, truy thu khoản thuế đó. Đối với những công ty trốn thuế trên 100 triệu đồng, cục thuế sẽ chuyển cho cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự.


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ