Top

Căn hộ sắp hoàn thiện tăng giá cả trăm triệu đồng

Cập nhật 27/10/2016 11:46

Nhiều dự án chung cư bình dân tại Sài Gòn sắp bàn giao ghi nhận tăng giá thấp nhất 100 triệu đồng và cao nhất 300 triệu đồng.

Khảo sát của VnExpress, từ đầu năm 2016 đến nay, những căn hộ giá bình dân, diện tích nhỏ, tầm một tỷ đồng sắp bàn giao nhà đang tăng giá nhiều khu vực tại TP HCM. Giá căn hộ trung cấp cũng ghi nhận đi lên trên thị trường thứ cấp. Chu kỳ tăng giá trung bình là 2 năm, cá biệt có một số dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng đã tăng giá sau 12 tháng chào bán.

Giá sơ cấp (chủ đầu tư chào bán lần đầu) của căn hộ La Astoria, nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2 được giao dịch trên thị trường cách đây một năm là 17 triệu đồng một m2. Hiện nay nhiều khách hàng đang giao dịch ở ngưỡng 20-22 triệu đồng. Lý do dự án này tăng giá vì tiến độ xây dựng của chủ đầu tư nhanh, đã bước vào giai đoạn cuối của quá trình hoàn thiện, dự kiến giao nhà trước thời hạn một tháng, tức tháng 12/2016 khách có thể dọn về ở.

Căn hộ Sơn Kỳ 1, tọa lạc trên đường DC13, quận tân phú tăng giá 15-20%. Trước đây căn hộ có giá 700 triệu đến 1,1 tỷ đồng, hiện nay mặt bằng giá mới được thiết lập, nhiều giao dịch thành công ở ngưỡng 900 triệu đồng -1,3 tỷ đồng một căn. Khách mua dự án này đã dọn về đây sinh sống, chủ đầu tư đã bàn giao 2 block vào đầu năm 2016, 3 block nữa chuẩn bị bàn giao trong tháng 11 này. Đây cũng chính là nguyên nhân kéo giá căn hộ đi lên.

Một dự án có tiến độ xây dựng nhanh, sẽ bàn giao nhà trong quý IV/2016 tại khu Đông TP HCM đang tăng giá hơn 20%. Ảnh: Vũ Lê

Dự án CitiHome Cát Lái, quận 2, căn hộ block đầu tiên đã bàn giao được 6 tháng, đang dần hình thành cộng đồng cư dân cũng có xu hướng tăng giá nhẹ trung bình 10%. Đơn cử, căn hộ rộng 57-60 m2, 2 phòng ngủ, 2 toilet, giá gốc 950 triệu đồng một căn đã có giao dịch thành công 1,1-1,15 tỷ đồng. Với mức giao dịch ghi nhận của dự án này vào cuối tháng 9/2016, trung bình mỗi căn hộ hoàn thiện tăng giá 150-200 triệu đồng một căn.

Dự án The Art tọa lạc trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 55-60m2, có giá bán 1,1 tỷ đồng giai đoạn đầu thì nay các giao dịch thứ cấp đã thực hiện thành công chênh lệch trung bình 200 triệu đồng so với giá gốc chủ đầu tư. Nguyên nhân là do block đầu tiên sắp bàn giao cuối năm 2016. Ngoài ra, những block chủ đầu tư mở bán sau này cũng có mức giá nhỉnh hơn giai đoạn đầu 5-7%.

Dự án City Gate Towers, quận 8, nằm trên trục Đại lộ Võ Văn Kiệt, cất nóc 22/10/2016, hiện giá giao dịch chênh lệch trên thị trường cũng biến động so với giá gốc chủ đầu tư. Căn 2 phòng ngủ dự án này đang được bán lại chênh 50-70 triệu đồng. Căn 3 phòng ngủ bán lại chênh 120-150 triệu đồng. Cách đây một tuần, tức đúng thời điểm dự án này cất nóc, căn hộ tầng 17, view quận 1 nhìn về trung tâm TP HCM, giá gốc là 1,88 tỷ đồng được chào bán chênh 160 triệu đồng.

Thuộc thị phần căn hộ trung cấp, chung cư Hoàng Anh Thanh Bình, quận 7, nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ và gần quần thể chung cư cao cấp bao quanh siêu thị Lotte, đã bàn giao nhà ghi nhận mức tăng giá 10%. Giá thuê căn hộ tại đây đối với hợp đồng mới xuất hiện trong quý III/2016 cho căn 2 phòng ngủ đã nhích từ 9 triệu đồng lên 12 triệu đồng một tháng.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam cho biết, các căn hộ có giá trên dưới một tỷ đồng, diện tích vừa phải, có tiến độ xây dựng tốt đang rục rịch tăng giá trong 10 tháng qua.

Tuy nhiên, cột mốc tăng giá cần so sánh với giai đoạn chủ đầu tư mở bán lần đầu, tức tối thiểu phải trên một năm và trung bình là 2 năm. Với tốc độ tăng giá căn hộ trung bình tại TP HCM 7-10% mội năm thì trong chu kỳ 24 tháng, mức tăng 15-20% là bình thường. Tốc độ tăng giá của căn hộ bình dân ấn tượng nhất, theo sau là căn hộ trung cấp vì mức giá của các sản phẩm ở phân khúc này không quá cao, biên độ điều chỉnh giá lớn dòng sản phẩm cao cấp và hạng sang.

Chuyên gia này cho rằng có nhiều yếu tố tạo cơ hội tăng giá cho các dự án chung cư trong thời gian qua. Phổ biến nhất là thời gian xây dựng, hoàn thiện nhanh; hạ tầng thông thoáng và có thêm tin tức tích cực như mở đường, thêm cầu, kết nối với các trục giao thông lớn; cảnh quan đẹp và tiện ích xung quanh tốt.

"Người mua nhà mới bàn giao có tâm lý nhìn thấy tiềm năng thực tế của dự án nên việc mua bán trên thị trường thứ cấp dễ thuyết phục hơn vì có thể vào ở ngay hoặc kinh doanh sớm, mang lại lợi tức ổn định cho bất động sản", ông Nam nói.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress