Top

Người cho thuê nhà được kê khai thuế điện tử

Cập nhật 27/10/2016 09:59

Từ tháng 11 tới, người có nhà cho thuê ở Hà Nội và TP HCM sẽ khai thuế thu nhập cá nhân điện tử thay vì đến nộp tờ khai trực tiếp ở cơ quan thuế, giúp tiết kiệm được chi phí đi lại và thời gian.

Tổng cục Thuế mới đây tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu các văn bản mới về thuế thu nhập cá nhân và thí điểm khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ thực hiện thí điểm từ tháng 11/2016.

Từ tháng 11 các hộ cho thuê nhà ở TP HCM và Hà Nội sẽ được thí điểm cho nộp thuế điện tử.

Bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Quản lý thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, phạm vi thí điểm là cá nhân cho thuê nhà tại địa bàn thành phố Hà Nội và TP HCM. Các hộ gia đình, cá nhân của hai thành phố trên đang thực hiện cho thuê nhà, nếu có nhu cầu khai thuế điện tử sẽ được cán bộ thuế hướng dẫn và hỗ trợ.

Để thực hiện thí điểm, cá nhân phải có mã số thuế và có chứng thư số. Trường hợp cá nhân không có chứng thư số thì sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do cơ quan thuế cung cấp; có khả năng truy cập và sử dụng internet; có địa chỉ thư điện tử và điện thoại kết nối internet.

Ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, nếu như trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT hằng quý, đến thời điểm khai thuế họ phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế, hoặc gửi qua đường bưu điện, sau đó đến ngân hàng, hoặc kho bạc để nộp thuế thì giờ không cần phải đi lại nhiều như vậy.

"Cũng giống như khai thuế qua mạng, cá nhân cho thuê nhà có thể khai thuế điện tử mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm mà không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Việc khai thuế được thực hiện dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động", ông Tuấn nói.

Về thời gian thí điểm, đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ thực hiện từ tháng 11/2016 đến 11/2017. Sau đó, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá và triển khai mở rộng, tiến tới cá nhân cho thuê nhà có thể nộp thuế điện tử.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress