Top

Bước ngoặt của thị trường bất động sản

Cập nhật 09/01/2015 13:23

Ông Rechard Leech, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam nhìn nhận, năm 2015 thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên. Và sẽ có bước ngoặt lớn kể từ sau tháng 7, thời điểm người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.


* Cuối năm 2014, Trung tâm thương mại Parkson tại Keangnam (Hà Nội) đã tạm đóng cửa với lý do kinh doanh thua lỗ. Ông bình luận như thế nào về điều này?

- Chúng tôi biết được thông tin này qua báo chí. Về tổng thể, việc Trung tâm thương mại Parkson tại Keangnam tạm đóng cửa là do các tính toán của tập đoàn này dựa trên sức mua của người dân khu vực đó có đạt được kỳ vọng của họ hay không. Ðây hoàn toàn là tính toán riêng của doanh nghiệp và nó không đại diện cho một xu hướng nào cả. Ðó không phải là xu hướng. Hiện tại chúng tôi nhận thấy các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang khá tích cực mở rộng kinh doanh. Thí dụ như siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc) thông báo kế hoạch mở rộng 60 siêu thị tại Việt Nam tới năm 2020, AEON từ Nhật Bản lên kế hoạch mở 20 đại siêu thị trên toàn quốc, Vingroup - một nhà bán lẻ nội địa mới mua lại Ocean Mart cũng lên kế hoạch xây dựng thêm 9 Trung tâm thương mại trên toàn Việt Nam.

* Ðang có những tín hiệu tốt từ thị trường mặt bằng bán lẻ. Vậy ông dự đoán thế nào về xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam nói chung trong năm tới?

- Chúng tôi căn cứ vào các dữ liệu thị trường trong quý bốn vừa qua và cả năm 2014, nhận thấy thị trường năm 2015 sẽ tương đối khả quan trên nhiều bình diện. Tuy nhiên, năm tới sẽ không có sự bùng nổ như những năm 2008, 2009 mà thị trường sẽ hồi phục, tăng trưởng từ từ, bền vững. Ðặc biệt là vào tháng 7-2015 sẽ là thời điểm bước ngoặt, khi quy định pháp luật cho phép người nước ngoài có thể mua bán, trao đổi, chuyển nhượng bất động sản, khác hẳn so với các quy định trước đây.

* Vậy dự kiến những phân khúc nào sẽ được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm?

- Tôi cho rằng đó sẽ là loại hình sản phẩm "ngôi nhà thứ 2", nằm ở các khu nghỉ dưỡng ven biển sẽ hấp dẫn đối tượng này. Ngoài ra, các căn hộ ở khu vực trung tâm có chất lượng cao và giá cả hợp lý cũng sẽ được để mắt nhiều.

* Theo ông, việc thị trường hồi phục dần dần như vậy sẽ tác động như thế nào đến giá bất động sản?

- Trong năm 2015, giao dịch mua bán nhà ở sẽ tiếp tục tăng trưởng, các dự án mới hoặc dự án tái khởi động sẽ tiếp tục mở bán ra thị trường. Các sản phẩm cao cấp và hạng sang sẽ hút khách do nguồn cung hạn chế. Trong quý IV năm 2014, giá sơ cấp bình quân của các dự án tại các quận nội đô tăng khoảng 10% - 20% so với năm trước. Tại phân khúc bình dân, các căn hộ được mở bán mới đặc biệt là những dự án được mở bán vào thời điểm cuối năm đã có mức giá chào bán cao hơn các căn hộ mở chào bán trước đó khoảng 5% - 10%, tùy vào từng vị trí. Tăng cao nhất là giá thứ cấp của phân khúc nhà ở cao cấp và hạng sang với mức tăng tương ứng là 4% và 6,7% so với năm trước. Diễn biến này là do nguồn cung các căn hộ cao cấp và hạng sang đang dần hạn chế. Năm 2015, do nguồn cung trung cấp và bình dân ngày càng nhiều hơn nên giá của các dự án này lại có xu hướng giảm so với năm trước.

* Xin cảm ơn ông!
DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân