Top

Bỏ hoang hàng chục hécta “đất vàng” ở TP.Ninh Bình

Cập nhật 13/06/2018 10:39

Khu đất rộng 28ha, tại phường Đông Thành (TP.Ninh Bình) là một trong những khu “đất vàng”. Tuy nhiên sau gần 10 năm triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay khu đất này vẫn đang bị bỏ hoang.


Hàng chục hécta “đất vàng” bỏ hoang cho cỏ dại mọc giữa lòng thành phố. Ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG

Nhiều hạng mục, hạ tầng tốn kém tiền tỉ đã xuống cấp, gây lãng phí tiền của nghiêm trọng. Điều đáng nói là khu này đã từng được UBND TP.Ninh Bình triển khai đấu giá, nhưng sau đấy lại thông báo hủy kết quả đấu giá và bỏ hoang cho đến tận bây giờ.

Gần 10 năm vẫn chưa đấu giá xong

Ngày 9.9.2008, UBND TP.Ninh Bình có Quyết định số 1428/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB (đợt 1) khu dân cư mới phía đông Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Ninh Bình (Nhà thi đấu) tại tổ dân phố 11, phường Đông Thành, TP.Ninh Bình. Theo Quyết định này thì tổng kinh phí bồi thường là trên 10,3 tỉ đồng, trong đó bồi thường, hỗ trợ đất đai là 7,283 tỉ đồng. Không lâu sau đó, ngày 3.6.2009, UBND TP.Ninh Bình có Quyết định số 1077/QĐ-UBND về việc thu hồi đất (bổ sung) để bồi thường GPMB thực hiện quy hoạch xây dựng khu đô thị phía đông nhà thi đấu, phường Đông Thành. Trong đó, thu hồi 67.992,2m2 đất tại phường Đông Thành, bao gồm đất lúa 1.110m2, đất của UBND phường quản lý 66.882,2m2. Vị trí thu hồi thuộc tờ số 01, 02, 06, 08, 14, 20 bản đồ địa chính phường Đông Thành lập năm 2003, tỉ lệ 1/500.

Sau khi thu hồi đất xong, UBND TP.Ninh Bình đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai đấu giá đất. Tuy nhiên, khi vừa tổ chức đấu giá đất xong thì UBND thành phố này lại ra thông báo hủy kết quả đấu giá và trả lại tiền cho những hộ dân trúng đấu giá mà không nêu lý do. Từ đó cho đến nay, suốt gần 10 năm UBND TP.Ninh Bình vẫn chưa thể triển khai đấu giá được, toàn bộ khu “đất vàng” này nằm bỏ hoang cho cỏ dại mọc giữa lòng thành phố, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, gây lãng phí. Việc hàng chục hécta “đất vàng” bị bỏ hoang khiến người dân không khỏi xót xa.

“Khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai xây dựng khu nhà ở cao cấp, chúng tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành và mong dự án sớm triển khai. Tuy nhiên đến nay, đã gần 10 năm trôi qua nơi đây vẫn chỉ là bãi đất hoang, nhiều người còn mang rác thải ra đổ trộm gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan của thành phố” - một người dân ở đây nói.

UBND TP liên tục đề xuất đấu giá, nhưng...

Trao đổi với Lao Động, ông Đặng Tất Đạt - Chủ tịch UBND phường Đông Thành - xác nhận: Tổng diện tích khu đô thị phía đông nhà thi đấu có tổng diện tích 28ha, nhưng có một phần làm công viên cây xanh nên diện tích còn lại khoảng 24ha. Khu đất này được UBND TP.Ninh Bình thu hồi năm 2008, để đấu giá xây dựng khu đô thị mới (khu nhà ở cao cấp). Tuy nhiên, đến nay khu đất này vẫn nằm bỏ hoang, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều lần cử tri đã có ý kiến về việc đẩy nhanh việc đấu giá đất để triển khai dự án, tránh gây lãng phí. “Mới đây, tại hội nghị tiếp xúc cử tri tại phường vào cuối năm 2017 có sự tham dự của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, cử tri cũng đã có ý kiến về việc triển khai đấu giá khu đất trên, nhưng Chủ tịch tỉnh cũng chỉ trả lời là tỉnh cũng muốn đấu giá nhưng khó” - ông Đạt nói.

Liên quan đến việc đấu giá khu “đất vàng” này, đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Ninh Bình cho biết: Đã rất nhiều lần UBND thành phố có văn bản báo cáo UBND tỉnh để xin đấu giá khu đất nhưng vẫn chưa nhận được “hồi âm”. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố tiếp tục có văn bản để xin tỉnh cho đấu giá khu đất trên” - vị này nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động