Top

Những dự án tai tiếng của Tập đoàn Lã Vọng

Cập nhật 13/06/2018 10:10

Lã Vọng sở hữu nhiều dự án bất động sản, nhà hàng cao cấp tại Hà Nội nhưng đều vướng lùm xùm trong việc giao và sử dụng đất.

Thủ tướng vừa chỉ đạo việc thanh tra các dự án ở Hà Nội của Tập đoàn Lã Vọng và các đơn vị thành viên. Yêu cầu được đưa ra sau khi có thông tin doanh nghiệp này được ưu ái giao nhiều khu "đất vàng" để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Tập đoàn Lã Vọng do ông Lê Văn Vọng làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc được thành lập năm 2003, với số vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng. Công ty cung cấp các dịch vụ thương mại về ăn uống, giải trí và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với nhiều dự án lớn tại Hà Nội.

Dự án Ngôi Nhà Mới Quốc Oai

Đây được coi là dự án đầu tay của Tập đoàn Lã Vọng. Dự án này được duyệt từ năm 2008 và triển khai trong giai đoạn thị trường sốt giá khoảng 2009-2010. Với quy mô 27,5 ha và 258 lô biệt thự nằm gần trung tâm huyện Quốc Oai, dự  án có tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Dự án được quảng cáo sẽ phát triển theo mô hình sinh thái với biệt thự, chung cư, trường học cao cấp, trung tâm thương mại, trạm xá, hồ sinh thái, công viên cây xanh… Tuy nhiên, sau hơi 10 năm triển khai, bên cạnh một số ngôi nhà đã xây thô nhưng không có người ở thì còn rất nhiều lô xây dang dở hoặc bỏ không. Phần hạ tầng, hạng mục cây xanh, hồ điều hòa... cũng chưa hoàn tất. Một số lô đất tại đây từng được chủ đầu tư treo biển đang được rao bán với giá từ 8 - 10 triệu đồng mỗi m2, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bán hết hàng.


Dự án Ngôi nhà mới vẫn còn nhiều hạng mục dang dở và rất ít người đến ở. Ảnh: Tập đoàn Lã Vọng

Dự án New House Xa La

Dự án New House Xa La (Hà Đông) có diện tích hơn 10 ha với các hạng mục nhà biệt thự liền kề, khu shophouse và khu chung cư cao cấp. Đây là dự án kết hợp giữa Công ty cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới (thuộc tập đoàn Lã Vọng) và Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ - một doanh nghiệp nhà nước có nhiệm vụ về thủy lợi.

Khu đất để triển khai dự án này vốn là trụ sở cơ sở 2 của Công ty Sông Nhuệ. Năm 2014, trên diện tích này, hai đơn vị đã hợp tác thực hiện dự án với tên gọi là trụ sở làm việc của Công ty Sông Nhuệ và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại. Một năm sau đó, Công ty Sông Nhuệ đã ký một Hợp đồng ủy quyền toàn diện cho Công ty Ngôi Nhà Mới thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Tuy nhiên, hiện dự án đã xây xong nhưng Công ty Sông Nhuệ vẫn phải đi thuê mặt bằng để làm trụ sở làm việc, dấy lên nghi vấn về giao dịch thâu tóm đất vàng của Tập đoàn Lã Vọng.  

Khi rà soát các doanh nghiệp nhà nước thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bao gồm cả dự án New House Xa La, Bộ Tài chính từng đánh giá việc sắp xếp lại cơ sở, nhà đất của doanh nghiệp nhà nước tại dự án này không thực hiện đấu giá theo quy định tại Luật Đất đai 2013.

Dự án Louis City Đại Mỗ

Khu đô thị Louis City Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) có diện tích lên tới 30,5 ha, với gần 600 căn liền kề, 28 căn biệt thự, 2.000 căn chung cư cao cấp. Hiện các lô liền kề, biệt thự đang được rao bán với giá 40 – 90 triệu đồng mỗi m2. Đây là dự án mà Lã Vọng được sở hữu thông qua việc thực hiện hợp đồng dự án BT dưới dạng chỉ định thầu. Bằng việc cải tạo hồ ở quận Long Biên, doanh nghiệp đã được giao gần 10 ha  đất.

Tuy nhiên, bên cạnh dự án này, Lã Vọng còn dự định triển khai một loạt dự án khác dưới dạng hợp đồng BT. Giữa năm 2017, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng đồng ý cho Công ty cổ phần Đầu tư Louis Group – một đơn vị thuộc Tập đoàn Lã Vọng mới thành lập tháng 3/2017 được chỉ định thầu thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội dự kiến sẽ sử dụng 41 ô đất, với tổng diện tích hơn 441 ha tại các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, và các huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Đông Anh, Mê Linh để làm quỹ đất đối ứng cho dự án này.


Một nhà hàng của Tập đoàn Lã Vọng tại Hoàng Cầu. Ảnh: Tập đoàn Lã Vọng

Chuỗi nhà hàng quy mô

Tập đoàn Lã Vọng còn được biết đến là chủ sở hữu của một loạt nhà hàng có vị trí đắc địa tại Hà Nội nhưng cũng vướng không ít lùm xùm.

Khu vực xây dựng loạt nhà hàng trên phố Nguyễn Thị Thập, Hà Nội như Thế Giới Beer Lã Vọng, Hải sản Lã Vọng, Hầm Beer Lã Vọng, Nhà hàng Sashimi BBQ Garden… vốn được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh, kết hợp các dịch vụ công cộng cho người dân ở hàng chục tòa nhà chung cư tại khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng. Tuy nhiên, khu đất này hiện trở thành chuỗi nhà hàng cao cấp của Tập đoàn Lã Vọng.

Một nhà hàng khác của chủ đầu tư này trên bán đảo Hoàng Cầu, hồ Đống Đa cũng rơi vào tình trạng tương tự. Vốn là dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa nhưng, đến nay công trình trở thành nhà hàng, xây dựng không theo mục đích ban đầu. Cơ quan quản lý đã nhiều lần có văn bản xử lý vi phạm từ khi công trình đang được xây dựng, song đến nay nhà hàng vẫn tồn tại và hoạt động. 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress